Bình Thuận kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh

08:47 02/03/2023

Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Bình Thuận tham gia “Tuần lễ sản phẩm đặc sản, lợi thế của tỉnh” tại một số hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Bình Thuận là địa phương đầu tiên mà Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh đến trong chuỗi sự kiện khảo sát nguồn hàng kết nối hệ thống phân phối và chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ; mục tiêu vừa hỗ trợ các tỉnh trong khu vực tiêu thụ sản phẩm lợi thế vừa chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm phục vụ thị trường thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh Bình Thuận chủ yếu là thanh long và các sản phẩm chế biến từ trái thanh long, nước mắm, thủy hải sản khô và đông lạnh, trứng gà tươi, trứng gà nướng; hạt điều rang muối, kẹo hạt điều, nước yến sào, rau củ quả các loại
Các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh Bình Thuận chủ yếu là thanh long và các sản phẩm chế biến từ trái thanh long, nước mắm, thủy hải sản khô và đông lạnh, trứng gà tươi, trứng gà nướng; hạt điều rang muối, kẹo hạt điều, nước yến sào, rau củ quả các loại. (Ảnh: internet)

Các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh Bình Thuận chủ yếu là thanh long và các sản phẩm chế biến từ trái thanh long, nước mắm, thủy hải sản khô và đông lạnh, trứng gà tươi, trứng gà nướng; hạt điều rang muối, kẹo hạt điều, nước yến sào, rau củ quả các loại,... Hiện nay, Bình Thuận có hơn 30 hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã chủ động kết nối với trên 10 hệ thống phân phối lớn của thành phố Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội tiêu thụ nông, thủy sản.

Các mặt hàng của doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận mong muốn tham gia kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh rất đa dạng, gồm: Nước Mắm Thượng Hạng Cá Đen, Mắm nêm có gia vị, Nước ép thanh long lên men tự nhiên 100%, Đầu đậu phộng nguyên chất, Hạt điều rang muối, Thanh long sấy dẻo, Mứt thanh long, Trà thanh long, Hoa thanh long sấy, Nước cốt thanh long trắng, Nước cốt thanh long đỏ, Rượu thanh long Men’s, Rượu vang thanh long, Rượu đế thanh long, Nước mắm truyền thống Muối tôm Bình Thuận, Dông cát Bình Thuận, Nước ép thanh long, kẹo dẻo thanh long gừng tắc, Nước mắm Suchi 600N 10ml thủy tinh, Nước mắm Suchi 600N 180ml thủy tinh, Nước mắm Suchi 400N 520ml thủy tinh, Nước mắm Phan Thiết Mũi Né 300N 180ml Thủy tinh, Nước mắm Phan Thiết Mũi Né 300N 500ml Thủy tinh, Nước chấm chay Thanh Long 300ml Thủy tinh, Rượu  vang thanh long trắng, đỏ, Hải sản sấy khô các loại, Tương ớt, tương cà, Ớt khô, ớt bột, sa tế, ớt xay lên men, ớt ngâm giấm, Trứng tươi, trứng nướng, Gạo, Thịt thỏ sấy, Rau ăn lá, Ghẹ sữa, mực rim me, cá mai sấy mè, cá bống que, cá mai sốt chanh, cá bống miếng, Mì chế biến từ trái thanh long, Sản phẩm Yến sào cao cấp Covinest...

Bên cạnh việc đa dạng hóa các mặt hàng sản phẩm, nhìn chung các mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh Bình Thuận có chất lượng khá tốt, trong đó có đến 70 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 5 sao, 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; mẫu mã bao bì đẹp, do đó có nhiều cơ hội kết nối đưa sản phẩm của tỉnh vào hệ thống phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh Bình Thuận khi tiếp cận vào hệ thống phân phối thành phố Hồ Chí Minh có sự cạnh tranh với những sản phẩm tương đồng của các địa phương khác; ngoài ra, còn phải cạnh tranh với các sản phẩm tương đồng của tỉnh đã tham gia vào hệ thống phân phối thành phố Hồ Chí Minh.

Các nhà phân phối lớn gồm có Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Công ty TNHH Một Thành viên Hội nhập phát triển Đông Hưng, Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Tổng hợp Wincommerce, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ Đầu mối Nông sản Hóc Môn, Công ty Cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức…

Thành phố Hồ Chí Minh - thị trường tiềm năng và rộng lớn nhất cả nước, đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Trong số đó, các sản phẩm đặc trưng và lợi thế của tỉnh Bình Thuận đã dần thâm nhập vào thị trường này thông qua nhiều kênh phân phối. Tuy nhiên, chưa đạt được sự tiếp cận rộng rãi đến tay người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Bình Thuận cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là cải tiến bao bì và thiết kế sản phẩm để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đồng thời, việc tận dụng các nền tảng xã hội để quảng bá sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng sẽ là một yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp Bình Thuận tăng cường sự hiện diện trên thị trường đầy cạnh tranh này.

Quang Duy - Vân Nguyễn