Biến thể Delta đang làm tổn thương nền kinh tế Mỹ đến mức nào?

DNHN - Trong khi biến thể Delta đang đè nặng lên dữ liệu kinh tế và tâm lý người tiêu dùng, sự phục hồi vẫn đang diễn ra và nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Có phải biến thể Delta đang gây tổn hại cho nền kinh tế? Điều phụ thuộc vào người bạn hỏi.

Một số ít doanh nghiệp trong vài tuần qua cho biết khách hàng đang làm ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Niềm tin của người tiêu dùng giảm và doanh số bán lẻ sụt giảm.
Thế nhưng tăng trưởng việc làm vẫn duy trì ở mức cao. Lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất và nền kinh tế đang cho thấy đã phục hồi đáng kể từ mùa xuân năm nay. 
Nền kinh tế Mỹ đang đưa ra nhiều tín hiệu trái chiều: Trong khi biến thể Delta đang đè nặng lên dữ liệu kinh tế và tâm lý người tiêu dùng, sự phục hồi vẫn đang diễn ra và nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai.
Còn quá sớm để nói liệu biến thể Delta có đang làm chậm tốc độ phục hồi kinh tế đến mức đáng lo ngại hay không. Trong khi đó, các công ty đang cố gắng nhìn về phía trước, cố gắng đánh giá xem khách hàng của họ có thể phản ứng như thế nào với các yếu tố bên ngoài trong tương lai. 
Dù bằng cách nào, điểm mấu chốt vẫn là đại dịch vẫn chưa kết thúc. Điều đó có nghĩa là các điều kiện để kinh tế tiếp tục phát triển, duy trì hoạt động kinh doanh, người tiêu dùng và sự phục hồi vẫn nằm trong thế bế tắc.

Dữ liệu đang nói lên điều gì?

Một số dữ liệu kinh tế gần đây đang vẽ nên một bức tranh tồi tệ. Dữ liệu tâm lý người tiêu dùng ban đầu cho tháng 8 cho thấy sự sụp đổ dưới mức trước đại dịch , giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2011 . Mọi người đang đánh giá rằng biến thể Delta sẽ làm tổn hại đến quá trình phục hồi, cũng như cuộc sống hàng ngày của họ. Mọi người dần đã nhận thức rằng đại dịch thực tế không phải sắp kết thúc. Doanh số bán lẻ giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 7.
Vào thứ Hai (23/8), dữ liệu từ IHS Markit cho thấy tăng trưởng khu vực tư nhân của Mỹ đã chậm lại mạnh mẽ trong tháng 8, do các hạn chế về năng lực sản xuất cùng với hạn chế chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra và biến thể Delta đã khiến mọi thứ trở nên hoãn loạn hơn. Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp, đo lường hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ và sản lượng sản xuất, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng.
Nhưng có một tin tức tốt hơn là các nhà kinh tế tự tin rằng số ca mắc bệnh cao hơn sẽ không dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động như năm ngoái, đặc biệt là hiện nay vắc-xin đã được phổ biến rộng rãi.
Chỉ số Trở lại Bình thường do CNN Business và Moody's Analytics tạo ra đã giữ ổn định ở mức 92% trong những tuần gần đây, nhưng nền kinh tế của một số bang hiện đã tốt hơn so với trước đại dịch.
Và lạm phát cuối cùng cũng bắt đầu giảm. Giá cao hơn là một dấu hiệu của sự phục hồi, nhưng trong tháng Bảy, lạm phát giá tiêu dùng bắt đầu ở mức vừa phải.
Tăng trưởng việc làm đã bùng nổ, với hơn 900.000 việc làm được bổ sung trong cả tháng Sáu và tháng Bảy. Trong tháng 8, các nhà kinh tế dự đoán sẽ có thêm 725.000 việc làm khác, theo Refinitiv. Báo cáo việc làm tháng 8 sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần sau.
Nela Richardson, nhà kinh tế trưởng tại ADP, nói với CNN Business: “Biến thể Delta như một cản trở mới đối với sự phục hồi việc làm. Với việc các công ty muốn thuê và tận dụng lợi thế của nền kinh tế mở cửa trở lại trong khi nhiều người lao động vẫn do dự, sự không phù hợp giữa cung và cầu lao động có thể sẽ tiếp diễn khi biến thể Delta vẫn còn là mối đe dọa. 
Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, cho biết, mỗi đợt bùng phát trở lại của virus đều dẫn đến thiệt hại ngày càng ít về kinh tế,đặc biệt là vì các chính quyền địa phương và tiểu bang đã trở cân nhắc không tiến hành  việc khóa chặt nền kinh tế của họ một lần nữa, thay vào đó thúc đẩy vắc xin cho người dân.
Sẽ còn hai tháng nữa cho đến khi chúng tôi nhận được một số dữ liệu bức tranh lớn hơn với con số tổng sản phẩm quốc nội quý 3, thước đo rộng nhất duy nhất về hoạt động kinh tế. Từ giờ cho đến lúc đó, dường như các nhà phân tích vẫn chưa biết biến thể Delta sẽ để lại ảnh hưởng cụ thể như thế nào với việc phục hồi sau đại dịch.

Các doanh nghiệp nói lên điều gì?

Phản ứng đối với Delta giữa các doanh nghiệp Mỹ cũng không nhất quán.
Các công ty du lịch và giải trí như Southwest Airlines, Airbnb và Disney cho biết tuần trước rằng tình trạng nhiễm Covid đang gia tăng làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh. TJX, chủ sở hữu của các chuỗi cửa hàng như TJ Maxx, Marshalls và HomeGoods, cho biết trong thu nhập của tuần trước rằng doanh số bán hàng đã bắt đầu chậm lại trong tuần cuối cùng của tháng 7 và trong hai tuần đầu tiên của tháng 8, nguyên nhân là do biến thể này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
Michael Baker, một nhà phân tích bán lẻ tại DA Davidson, cho biết trong một email: “Nếu bạn lo lắng về Delta, điều đầu tiên bạn làm là dừng việc lên máy bay hoặc đến nhà hàng.
Đó là lý do tại sao khách sạn và dịch vụ, giải trí, một lần nữa, sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ hơn bởi sự bùng nổ trong các trường hợp Covid so với các lĩnh vực khác của nền kinh tế.
Nhưng các nhà bán lẻ lớn khác đã báo cáo thu nhập vào tuần trước vẫn lạc quan một cách thận trọng về doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm.
Các ông lớn Walmart và Target cho biết những người mua sắm đã quay trở lại các cửa hàng trong những tháng gần đây và tích trữ đồ dùng cho mùa tựu trường, bao gồm quần áo, đồ làm đẹp, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác. "Khách hàng giờ đây đang quay trở lại cửa hàng của chúng tôi với số lượng lớn", CEO Brian Cornell của Target cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tuần trước.
Ông nói thêm: "Chúng tôi đang thấy khả năng phục hồi to lớn của người tiêu dùng ngày nay".
Cho đến nay, biến thể Delta vẫn chưa thay đổi hành vi của khách hàng, nhưng công ty đang theo dõi tác động một cách cẩn thận, các giám đốc điều hành cho biết.
Chuỗi cửa hàng Macy's và Kohl's cũng báo cáo hưởng lợi từ việc khách hàng làm mới tủ quần áo của họ sau nhiều tháng làm việc tại nhà, nhưng các giám đốc điều hành của Kohl cho biết tác động của Delta đối với người tiêu dùng là không thể đoán trước.
Lyly(Theo CNN)

Tin liên quan