Thứ năm 27/11/2025 18:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Bí quyết “sống khỏe” và phát triển ngày càng thịnh vượng của các doanh nghiệp gia đình

21/11/2021 09:47
Bên cạnh những thách thức thường gặp với bất kỳ công ty nào, các công ty gia đình còn phải đối mặt với nhiều thử thách riêng biệt khác, từ sự bất hòa trong các mối quan hệ tình thân cho đến lên kế hoạch cho thế hệ kế thừa...
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Phần lớn các doanh nghiệp tư nhân thành công bây giờ đều là xuất thân từ những doanh nghiệp gia đình. Doanh nghiệp gia đình là loại hình doanh nghiệp mà người thành lập và gia đình họ sở hữu một lượng cổ phần đáng kể hoặc những người này đang nắm quyền quản lý và có tầm ảnh hưởng lớn tới kinh doanh

Ở những quốc gia đang phát triển, nhiều công ty thành công cũng có nguồn gốc từ các doanh nghiệp gia đình, điển hình là Wal-Mart, Bertelsmann và Bombardier ở Bắc Mỹ và châu Âu; các “chaebol” (được biết đến là tài phiệt- hay các tập đoàn lớn ) ở Hàn Quốc và “grupo” ở châu Mỹ La Tinh.

Dưới đây là các bí quyết thành công của một số doanh nghiệp gia đình không chỉ “sống khỏe” trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh mà còn phát triển ngày càng thịnh vượng mà CNBC đã từng phỏng vấn:

Kết nối sớm với công việc kinh doanh của gia đình

Trong nhiều doanh nghiệp được dẫn dắt bởi các thành viên cùng một gia đình, các thế hệ trẻ thường lớn lên trong môi trường kinh doanh, dù không trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh cho đến nhiều năm sau đó.

Anderson Tanoto – Giám đốc của Royal Golden Eagle (một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp sản xuất dựa vào tài nguyên tại châu Á – Thái Bình Dương, sở hữu 60.000 nhân viên trên toàn thế giới) cho biết, khi còn nhỏ, ông thường xuyên có mặt tại đồn điền của Công ty ở Indonesia. Vào những năm 1960, Royal Golden Eagle khởi đầu là một doanh nghiệp gỗ dán trước khi mở rộng sang lĩnh vực bột giấy và dầu cọ.

“Tôi trải qua 4 hoặc 5 mùa hè ở vùng núi Kerinci, tỉnh Riau và nhiều đồn điền khác ở Indonesia… Khi đó, tôi là một đứa trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, đầu đội mũ bảo hộ lao động, bị choáng ngợp bởi các không gian rộng lớn, xung quanh là nhiều dòng sông, kênh rạch... Cảm giác thật thú vị!”, ông nói với CNBC.

Belinda Tanoto – chị gái của Anderson cho rằng, việc dành nhiều thời gian ở tuổi ấu thơ tại các đồn điền hoặc trên các cánh đồng đã giúp nhiều thành viên nhỏ tuổi có một kết nối cảm xúc mạnh mẽ với công việc kinh doanh của gia đình.

Duy trì doanh nghiệp với 100% sở hữu gia đình

Gia đình Perrin - chủ sở hữu Chateau de Beaucastel (doanh nghiệp sản xuất một trong những dòng rượu vang được đánh giá là ngon nhất nước Pháp) chọn cách giữ cho việc kinh doanh hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình.

“Chúng tôi sở hữu 100% Chateau de Beaucastel, vì thế, chưa bao giờ có cuộc thảo luận nào về việc để người ngoài sở hữu dù chỉ là 1% cổ phần”, Marc Perrin nói. Ông là một trong những thành viên thuộc thế hệ thứ 5 của gia đình tham gia vào công việc kinh doanh.

Được biết, lý do gia đình Perrin nắm giữ 100% doanh nghiệp này là vì họ muốn cung cấp một nền tảng cho các thế hệ tương lai. “Bạn không trồng một vườn nho cho bạn, mà là cho thế hệ kế thừa. Nói cách khác, điều quan trọng chúng tôi ý thức được là, công việc chúng tôi đang làm không phải làm cho bản thân mình, mà là cho thế hệ tiếp theo”, Francois Perrin nói.

Đặt ra những giới hạn

Dù việc giữ cho các thành viên luôn gần gũi với nhau có thể là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp gia đình, riêng doanh nghiệp cà phê Ý Illy thì lại thiết lập một quy tắc đảm bảo cho các thành viên cùng một gia đình không bao giờ làm việc hoặc báo cáo trực tiếp cho một thành viên khác.

“Chúng tôi có những quy tắc rất nghiêm ngặt, chẳng hạn, không được có nhiều hơn một người trong cùng một gia đình làm việc chung công ty hoặc chung khu vực”, Daria Illy – thành viên thuộc thế hệ thứ tư của đại gia đình Illy, chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm mới cho biết.

“Chắc chắn bạn sẽ không thể tìm thấy 2 anh em ruột đang làm việc trong cùng một bộ phận, và chắc chắn họ cũng không thuộc trách nhiệm quản lý của một thành viên khác trong gia đình”, bà nói thêm.

Vượt qua các mâu thuẫn

Dù có xu hướng giữ cho việc quản lý kinh doanh luôn thuộc nội bộ gia đình, các thành viên trong doanh nghiệp gia đình không phải lúc nào cũng có cùng quan điểm.

Nhà thiết kế thời trang Ấn Độ Ritu Kumar thừa nhận từng có nhiều bất đồng với con trai Amrish – CEO của Hãng thời trang Ritu Kumar. Rita Kumar nổi tiếng bởi các thiết kế sang trọng, thể hiện được sự khéo léo và chuyên nghiệp của người Ấn, chinh phục nhiều khách hàng quen thuộc giới thượng lưu, từ ngôi sao Bollywood Aishwarya Rai đến Công nương Diana.

Hiện tại, Amrish đang cố gắng giúp Công ty phục vụ hiệu quả hơn cho các khách hàng hiện đại – một nhiệm vụ khá khó khăn, như ông từng thừa nhận. “Có một sự thay đổi ở cấp độ thế hệ, kèm theo đó là sự gia tăng về quy mô và phạm vi của Công ty. Việc này có thể mang đến một số bất ổn”, Amrish chia sẻ.

Tuy nhiên, với một số bất đồng đôi khi xảy ra, Ritu Kumar vẫn đánh giá cao đóng góp của con trai cho công việc kinh doanh. “Có vẻ như Amrish đang đưa Công ty ra tầm quốc tế, điều này có thể sẽ tốt”, bà nói.

My An (tổng hợp)

Tin bài khác
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.