Thứ sáu 19/09/2025 01:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bí quyết “sống khỏe” và phát triển ngày càng thịnh vượng của các doanh nghiệp gia đình

21/11/2021 09:47
Bên cạnh những thách thức thường gặp với bất kỳ công ty nào, các công ty gia đình còn phải đối mặt với nhiều thử thách riêng biệt khác, từ sự bất hòa trong các mối quan hệ tình thân cho đến lên kế hoạch cho thế hệ kế thừa...
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Phần lớn các doanh nghiệp tư nhân thành công bây giờ đều là xuất thân từ những doanh nghiệp gia đình. Doanh nghiệp gia đình là loại hình doanh nghiệp mà người thành lập và gia đình họ sở hữu một lượng cổ phần đáng kể hoặc những người này đang nắm quyền quản lý và có tầm ảnh hưởng lớn tới kinh doanh

Ở những quốc gia đang phát triển, nhiều công ty thành công cũng có nguồn gốc từ các doanh nghiệp gia đình, điển hình là Wal-Mart, Bertelsmann và Bombardier ở Bắc Mỹ và châu Âu; các “chaebol” (được biết đến là tài phiệt- hay các tập đoàn lớn ) ở Hàn Quốc và “grupo” ở châu Mỹ La Tinh.

Dưới đây là các bí quyết thành công của một số doanh nghiệp gia đình không chỉ “sống khỏe” trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh mà còn phát triển ngày càng thịnh vượng mà CNBC đã từng phỏng vấn:

Kết nối sớm với công việc kinh doanh của gia đình

Trong nhiều doanh nghiệp được dẫn dắt bởi các thành viên cùng một gia đình, các thế hệ trẻ thường lớn lên trong môi trường kinh doanh, dù không trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh cho đến nhiều năm sau đó.

Anderson Tanoto – Giám đốc của Royal Golden Eagle (một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp sản xuất dựa vào tài nguyên tại châu Á – Thái Bình Dương, sở hữu 60.000 nhân viên trên toàn thế giới) cho biết, khi còn nhỏ, ông thường xuyên có mặt tại đồn điền của Công ty ở Indonesia. Vào những năm 1960, Royal Golden Eagle khởi đầu là một doanh nghiệp gỗ dán trước khi mở rộng sang lĩnh vực bột giấy và dầu cọ.

“Tôi trải qua 4 hoặc 5 mùa hè ở vùng núi Kerinci, tỉnh Riau và nhiều đồn điền khác ở Indonesia… Khi đó, tôi là một đứa trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, đầu đội mũ bảo hộ lao động, bị choáng ngợp bởi các không gian rộng lớn, xung quanh là nhiều dòng sông, kênh rạch... Cảm giác thật thú vị!”, ông nói với CNBC.

Belinda Tanoto – chị gái của Anderson cho rằng, việc dành nhiều thời gian ở tuổi ấu thơ tại các đồn điền hoặc trên các cánh đồng đã giúp nhiều thành viên nhỏ tuổi có một kết nối cảm xúc mạnh mẽ với công việc kinh doanh của gia đình.

Duy trì doanh nghiệp với 100% sở hữu gia đình

Gia đình Perrin - chủ sở hữu Chateau de Beaucastel (doanh nghiệp sản xuất một trong những dòng rượu vang được đánh giá là ngon nhất nước Pháp) chọn cách giữ cho việc kinh doanh hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình.

“Chúng tôi sở hữu 100% Chateau de Beaucastel, vì thế, chưa bao giờ có cuộc thảo luận nào về việc để người ngoài sở hữu dù chỉ là 1% cổ phần”, Marc Perrin nói. Ông là một trong những thành viên thuộc thế hệ thứ 5 của gia đình tham gia vào công việc kinh doanh.

Được biết, lý do gia đình Perrin nắm giữ 100% doanh nghiệp này là vì họ muốn cung cấp một nền tảng cho các thế hệ tương lai. “Bạn không trồng một vườn nho cho bạn, mà là cho thế hệ kế thừa. Nói cách khác, điều quan trọng chúng tôi ý thức được là, công việc chúng tôi đang làm không phải làm cho bản thân mình, mà là cho thế hệ tiếp theo”, Francois Perrin nói.

Đặt ra những giới hạn

Dù việc giữ cho các thành viên luôn gần gũi với nhau có thể là xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp gia đình, riêng doanh nghiệp cà phê Ý Illy thì lại thiết lập một quy tắc đảm bảo cho các thành viên cùng một gia đình không bao giờ làm việc hoặc báo cáo trực tiếp cho một thành viên khác.

“Chúng tôi có những quy tắc rất nghiêm ngặt, chẳng hạn, không được có nhiều hơn một người trong cùng một gia đình làm việc chung công ty hoặc chung khu vực”, Daria Illy – thành viên thuộc thế hệ thứ tư của đại gia đình Illy, chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm mới cho biết.

“Chắc chắn bạn sẽ không thể tìm thấy 2 anh em ruột đang làm việc trong cùng một bộ phận, và chắc chắn họ cũng không thuộc trách nhiệm quản lý của một thành viên khác trong gia đình”, bà nói thêm.

Vượt qua các mâu thuẫn

Dù có xu hướng giữ cho việc quản lý kinh doanh luôn thuộc nội bộ gia đình, các thành viên trong doanh nghiệp gia đình không phải lúc nào cũng có cùng quan điểm.

Nhà thiết kế thời trang Ấn Độ Ritu Kumar thừa nhận từng có nhiều bất đồng với con trai Amrish – CEO của Hãng thời trang Ritu Kumar. Rita Kumar nổi tiếng bởi các thiết kế sang trọng, thể hiện được sự khéo léo và chuyên nghiệp của người Ấn, chinh phục nhiều khách hàng quen thuộc giới thượng lưu, từ ngôi sao Bollywood Aishwarya Rai đến Công nương Diana.

Hiện tại, Amrish đang cố gắng giúp Công ty phục vụ hiệu quả hơn cho các khách hàng hiện đại – một nhiệm vụ khá khó khăn, như ông từng thừa nhận. “Có một sự thay đổi ở cấp độ thế hệ, kèm theo đó là sự gia tăng về quy mô và phạm vi của Công ty. Việc này có thể mang đến một số bất ổn”, Amrish chia sẻ.

Tuy nhiên, với một số bất đồng đôi khi xảy ra, Ritu Kumar vẫn đánh giá cao đóng góp của con trai cho công việc kinh doanh. “Có vẻ như Amrish đang đưa Công ty ra tầm quốc tế, điều này có thể sẽ tốt”, bà nói.

My An (tổng hợp)

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.