Bất chấp thị trường smartphone 'gập', Apple không chạy theo trào lưu

11:07 03/10/2022

Giống Toyota của ngành ô tô, Apple có lý do để không phát triển sản phẩm smartphone màn hình gập.

Bất chấp thị trường smartphone gập đang bùng nổ trên toàn thế giới cùng với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ nhiều thương hiệu lớn: Samsung, Motorola Razr, Huawei và Xiaomi… thì đến hiện tại, Apple vẫn chưa tham gia cuộc đua này. Mặc dù Apple thường bị coi là chậm chân trên thị trường nhưng khi quyết định đặt ra một tiêu chuẩn mới thì hãng thường thực hiện vô cùng thành công, chẳng hạn như: việc loại bỏ giắc cắm tai nghe, tính năng quét dấu vân tay, loại bỏ bộ sạc… mới gần đây nhất là loại bỏ thẻ SIM. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Apple hiếm khi là người đi sau

Kể từ khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 thì Apple đã tiếp quản một thị trường mà từ trước đó Apple không hề có chút kinh nghiệm nào. Các chuyên gia trong ngành gọi sự thành công này là giấc mơ của mọi công ty công nghệ.

Những nhà sản xuất điện thoại trứ danh như LG, HTC, và BlackBerry có lúc thăng hoa rồi lụi tàn, nhưng Apple thì vượt qua mọi thách thức gặp phải trên thị trường luôn biến động này. Kể cả khi các điện thoại Android liên tục giới thiệu nhiều cải tiến mới mẻ qua từng năm, gần như không có cải tiến nào để lại dấu ấn rõ nét. Từ camera đơn sắc, cho đến điện thoại mô-đun hay 3D, thành công là điều vô cùng hiếm hoi.

Apple không như vậy. Họ có thể chậm chân trong cuộc chơi, nhưng khi quyết định đặt ra một tiêu chuẩn mới, họ thực hiện rất thành công đến nỗi các hãng khác nhanh chóng chạy theo. Và có thể thấy, Apple sẽ nghiên cứu một cách chậm rãi. Đó là cách đã giúp họ vượt lên rất xa so với mọi đối thủ trong cuộc đua công nghệ. Apple là hãng nắm giữ nhiều con át chủ bài nhất, và đánh giá thấp họ thực sự là điều không nên.

iPhone không bao giờ bị ảnh hưởng bởi smartphone màn hình gập 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Siêu phẩm Galaxy ra mắt mỗi năm với nhiều cải tiến mới thì doanh số bán hàng của iPhone vẫn chỉ đi theo một hướng tăng lên. Theo thống kê của Global Smartphone Market thì iPhone 13 là chiếc smartphone “bán chạy” nhất trên toàn thế giới với 5,5% thị phần và ba chiếc điện thoại “bán chạy” tiếp theo cũng là iPhone. Chiếc smartphone cao cấp duy nhất của Samsung trong danh sách chỉ là Galaxy S22 Ultra với 1,5% thị phần và giữ ở vị trí thứ năm. Mặc dù doanh số bán hàng của Apple tuy tăng chậm nhưng vẫn chắc chắn với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, giá trị iPhone khó mà bị ảnh hưởng bởi bất kỳ smartphone màn hình gập nào trên thị trường.

Đề cập đến hai điểm trừ lớn nhất của điện thoại màn hình gập. Để màn hình gập lại được, phải chấp nhận một vết hằn không mấy đẹp mắt ở giữa màn hình. Càng gập nhiều, vết hằn này càng rõ ràng hơn, và đến một lúc nào đó nó sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem màn hình.

Và bởi màn hình gập cần bản lề, các thiết bị này sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về độ bền, bao gồm khả năng kháng nước/bụi kém (hoặc không thể kháng), đồng nghĩa tuổi thọ của chúng cũng kém hơn điện thoại thông thường. Màn hình gập cũng dễ bị trầy xước hơn. Xét việc người dùng Apple có xu hướng giữ thiết bị lâu hơn các hãng khác, đó có lẽ là yếu tố quan trọng buộc Apple phải xem xét lại ý tưởng màn hình gập.

Ngọc Phi (tổng hợp)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?