Bất chấp suy thoái, nhà sáng lập gã thương mại điện tử Pinduoduo vẫn bỏ túi 15 tỷ USD trong năm 2022

14:44 30/11/2022

Với nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang Pinduoduo để mua hàng hóa rẻ hơn. Điều này khiến cổ phiếu của công ty phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành.

Colin Zheng Huang, tỷ phú ẩn dật sáng lập trang thương mại điện tử giảm giá Pinduoduo

Colin Zheng Huang, tỷ phú ẩn dật sáng lập trang thương mại điện tử giảm giá Pinduoduo.

Sự suy thoái kinh tế thế giới và những chính sách mới của nhà nước Trung Quốc đối với các doanh nghiệp tư nhân đã làm ảnh hưởng xấu đến vận may của nhiều tỷ phú công nghệ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, có một tỷ phú vẫn biết cách xoay sở để vượt qua các đối thủ và kiếm được số tiền khổng lồ 15 tỷ USD trong năm nay nhờ các sản phẩm giá rẻ của mình.

Colin Zheng Huang, tỷ phú ẩn dật sáng lập trang thương mại điện tử giảm giá Pinduoduo, hiện có tài sản trị giá 26 tỷ USD. Theo Forbes, Huang hiện là người giàu thứ tư ở Trung Quốc, xếp trên các ông trùm thương mại điện tử Jack Ma của Alibaba và Richard Liu của JD.com.

Huang đã đạt được những tiến bộ khi cổ phiếu của công ty niêm yết ở sàn Nasdaq phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành. Cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng 200% kể từ mức thấp hồi tháng 3, khi cuộc đàn áp quy định của Trung Quốc, cuộc kiểm toán với Hoa Kỳ và triển vọng kinh doanh đáng lo ngại của chính công ty, tất cả đều làm giảm niềm tin của nhà đầu tư. Nhưng điều kiện kinh tế không thuận lợi sau đó hóa ra lại là một thuận lợi cho Huang, người đã thôi giữ chức chủ tịch Pinduoduo vào năm ngoái và lui về ở ấn. Thế nhưng, ông vẫn tiếp tục kiếm được tài sản từ 28% cổ phần của mình trong công ty.

Với nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang Pinduoduo để mua hàng hóa rẻ hơn. Estelle Zhang, 34 tuổi, làm việc tại một chi nhánh ngân hàng ở Bắc Kinh, cho biết, cô hiện sử dụng Pinduoduo thường xuyên hơn trước. Zhang gần đây đã mua 2kg chanh trên Pinduoduo với giá chưa đến 3 USD, rẻ hơn so với tại các siêu thị địa phương.

cổ phiếu của công ty niêm yết ở sàn Nasdaq phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành.
Cổ phiếu của công ty Pinduoduo niêm yết ở sàn Nasdaq phục hồi nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành.

Hiện được dẫn dắt bởi CEO Chen Lei, Pinduoduo đang đầu tư nhiều hơn để kết nối trực tiếp nông dân với người mua sắm, một lĩnh vực mà các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc hết sức ủng hộ. Công ty đã vượt qua kỳ vọng của thị trường và báo cáo doanh thu tăng 65% so với cùng kỳ lên 35,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 5 tỷ USD) trong quý thứ ba, đánh dấu ba tháng tăng trưởng nhanh chóng sau khi doanh số bán hàng tăng 36% trong giai đoạn trước.

Shawn Yang, Giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors cho biết: “Pinduoduo đã thực hiện rất nhiều việc tối ưu hóa, ví dụ như kết hợp nhiều nguồn cấp dữ liệu video ngắn hơn vào ứng dụng chính của nó để thu hút người dùng”.

Yang nói rằng, điều kiện kinh tế ảm đạm có thể tiếp tục có lợi cho Pinduoduo trong hai quý tới, vì bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào cũng cần có thời gian để bắt đầu.

Một lực cản lớn khác đối với nền kinh tế, cụ thể là ngành bất động sản, đã nhận được hỗ trợ tài chính nhiều hơn sau khi các nhà chức trách cho biết họ sẽ nới lỏng các quy tắc tài chính cho các nhà phát triển. Đầu tháng này, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một gói biện pháp toàn diện nhằm hỗ trợ ngành bất động sản đang ốm yếu, thúc đẩy vận may của các nữ tỷ phú bất động sản Yang Huiyan và Wu Yajun .

Trong khi đó, Pinduoduo cho biết, một số yếu tố đằng sau tốc độ tăng trưởng cao hiện nay là không bền vững. Trong một cuộc gọi của nhà phân tích mới đây, các nhà điều hành ứng dụng cho biết một số dự dán ban đầu dự kiến cho quý trước đã không được triển khai đúng hạn, dẫn đến việc giảm chi phí của công ty và sau đó tăng lợi nhuận 546% lên 1,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

“Khả năng sinh lời một phần là do thời gian trôi đi như vậy,” Liu Jun, Phó Chủ tịch tài chính của Pinduoduo, cho biết tại cuộc gọi của nhà phân tích. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt là hỗ trợ nông nghiệp và công nghiệp chế tạo thông qua công nghệ. Và điều này có thể gây ra biến động về lợi nhuận trong tương lai của chúng tôi và mức tăng trưởng như trong quý 3 vừa rồi sẽ không tiếp tục".

Đồng thời, Pinduoduo đang đặt cược vào thị trường nước ngoài để phát triển trong tương lai. Vào tháng 9, công ty đã ra mắt nền tảng mua sắm Temu ở Mỹ, bán các sản phẩm giảm giá nhằm thách thức trực tiếp với gã khổng lồ Amazon của Jeff Bezos và Shein của tỷ phú Trung Quốc Chris XuCác giám đốc điều hành cho biết, việc mở rộng vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng Temu đã được xếp hạng vào tháng 11 là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ, theo công ty phân tích Sensor Tower.

Thu Hà (t/h)