Thứ hai 10/11/2025 01:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Bảo vệ môi trường – Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Nhiệt điện Hải Phòng

03/06/2024 15:43
Với tầm nhìn “Trở thành công ty phát điện uy tín hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia và tiên phong trong việc bảo vệ môi trường” CTCP Nhiệt điện Hải Phòng (HND) xác định “ Bảo vệ môi trường” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Ảnh minh họaCảnh quan xanh tại NĐHP
Cảnh quan xanh tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Kể từ khi đưa vào vận hành thương mại tổ máy đầu tiên năm 2009 đến nay, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng HND vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tổng sản lượng điện sản xuất gần 72 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nỗ lực triển khai các giải pháp đáp ứng quy định về môi trường

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, với quyết tâm xây dựng hình ảnh nhà máy Nhiệt điện an toàn – tin cậy – hiệu quả – xanh – sạch – đẹp”, ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng triển khai sâu rộng các giải pháp bảo vệ môi trường. Cụ thể, Công ty đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về môi trường theo đúng quy định của pháp luật như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, các kế hoạch ứng phó sự cố môi trường…

Ảnh minh họaĐoàn đại biểu xã Tam Hưng kiểm tra tại khu vực cầu cảng
Đoàn đại biểu xã Tam Hưng (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) kiểm tra tại khu vực cầu cảng.

Công ty đã xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lắp đặt các ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về môi trường như: Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP); hệ thống khử SO2 trong khí thải (FGD); áp dụng công nghệ đốt kiểu phân cấp để giảm thiểu khả năng tạo NOx; hệ thống xử lý nước thải sản xuất; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu; hệ thống thu gom nước mưa tràn mặt.

Hiện nay, Công ty đang thực hiện đầu tư Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 1.570 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu về thông số phát thải SO2, NOx theo quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT về khí thải nhà máy nhiệt điện đốt than và có tính đến điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi triển khai nâng cấp, hệ thống xử lý khí thải của hai nhà máy sẽ đáp ứng được các yêu cầu về môi trường được nêu tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ảnh minh họaMàn hình led hiển thị thông số môi trường đặt tại khu vực cổng Công ty
Màn hình led hiển thị thông số môi trường đặt tại khu vực cổng Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.

Định kỳ hằng năm, HND đều tổ chức các hoạt động mời đại diện người dân xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng (nơi HND đóng chân) vào tham quan và giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy nhằm công khai, minh bạch công tác sản xuất kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường. Các chỉ số về khí thải được hiển thị trên màn hình led khu vực cổng công ty và được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hải Phòng.

Xử lý tốt tro xỉ, bụi và các chất thải trong quá trình vận hành

Với việc vận hành 2 nhà máy nhiệt điện có tổng công suất 1.200 MW, mức tiêu thụ than khoảng 3,4 triệu tấn than/năm. Để tránh phát tán bụi than ra môi trường, công ty đã đầu tư hệ thống băng tải kín vận chuyển than từ cầu cảng về nhà máy, lắp đặt hệ thống phun sương ở khu vực cảng và kho chứa để môi trường không khí không bị ô nhiễm. Ngoài ra, tro xỉ phát sinh trong quá trình vận hành lò đốt luôn được chứng nhận hợp quy, bảo đảm đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường và được công ty ký hợp đồng chuyển giao tro xỉ cho các đơn vị có chức năng xử lý tro xỉ để làm vật liệu xây dựng. Hiện lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của công ty đã được tiêu thụ 100%, kể cả lượng tro xỉ trong các hồ chứa.

Bên cạnh đó, các chất thải nguy hại, chất thải sinh hoạt đều được phân loại ngay tại nguồn phát sinh, sau đó được thu gom và chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Đối với khí thải, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, kết nối online về Sở Tài nguyên và Môi trường của địa phương để theo dõi giám sát.

Chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa, xanh hóa môi trường

Hàng năm, công ty đều tổ chức tốt công tác huấn luyện và diễn tập các tình huống ứng phó sự cố như: sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất… cho các lực lượng đội ứng phó sự cố khẩn cấp và cán bộ công nhân viên để nâng cao ý thức trong việc ứng cứu sự cố cũng như bảo vệ môi trường. Tại HND, đội ngũ an toàn vệ sinh viên đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện tại nơi làm việc. Sau khi thực hiện xong công việc sửa chữa, bảo dưỡng tại hiện trường, lực lượng này thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc người lao động phải thu dọn vật tư, giẻ lau, chất thải thông thường, nguy hại và phân loại rác thải tại nguồn vào các thùng lưu chứa chất thải có gắn tên, mã chất thải.

Tổ chức Công đoàn đã tích cực phối hợp với chuyên môn triển khai tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh môi trường, treo khẩu hiệu tuyên truyền và kêu gọi người lao động tại các đơn vị thực hiện phân loại, thu gom rác thải nhựa; vệ sinh môi trường; không thải nước thải, chất thải rắn ra môi trường, khu vực làm việc; duy trì trồng và chăm sóc cây xanh khu vực nhà máy và khu nhà ở CBCNV.

Nhiệt điện Hải Phòng - vì con người, hướng tới con người
Nhiệt điện Hải Phòng - vì con người, hướng tới con người.

Bên cạnh đó, HND đã “xanh hóa” khuôn viên nhà máy với việc trồng khoảng 12 ha cây xanh cảnh quan và trồng cây phi lao làm hàng rào viền ngăn bụi tại khu vực cảng than, kho chứa than và hồ thải xỉ…

Với những thành tích đã đạt được, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã được Tổng công ty Phát điện 2 tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường năm 2022.

“Vì con người, hướng tới con người” là giá trị cốt lõi của HND; do đó việc xây dựng một không gian xanh, một môi trường sạch là nhiệm vụ quan trọng không kém của đơn vị bên cạnh việc sản xuất kinh doanh. Đối với mỗi CBCNV, đảm bảo cho môi trường xanh chính là bảo vệ cho chính mình và hơn cả là sự phát triển lâu dài của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.

Minh Lương - Xuân Tùng

Tin bài khác
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).