Thứ năm 20/11/2025 14:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Báo cáo xu hướng hàng năm của Ford năm 2023 : Tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới

16/12/2022 09:38
Theo Báo cáo xu hướng của Ford năm 2023, điều tích cực là hầu hết mọi người đều tin rằng tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng tạo cho mình sự kiên cường, chủ động tìm kiếm những mục đích và nguồn cảm

Tìm kiếm sự an ủi và niềm hi vọng mới

Ngày nay, tình trạng bất ổn trên toàn cầu, ở từng quốc gia, cũng như các vấn đề tài chính cá nhân là những nguyên nhân chính tạo ra sự căng thẳng và áp lực. Tình trạng này liệu sẽ còn kéo dài bao lâu, nhất là khi Thế giới vừa trải qua 3 năm đối mặt với đại dịch trên quy mô toàn cầu? 58% người trưởng thành tham gia khảo sát cho biết hiện họ đang trải qua cảm giác kiệt sức trong cuộc sống. Nhiều người cho rằng viễn cảnh tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra và những người tiêu dùng đang buộc phải tìm cách giải quyết từ những vấn đề cá nhân nhất, đồng thời đánh giá lại sự phụ thuộc vào công nghệ của mình trong thời điểm hiện tại.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Điều tích cực là hầu hết mọi người đều tin rằng tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng tạo cho mình sự kiên cường, chủ động tìm kiếm những mục đích và nguồn cảm hứng ở bất kỳ đâu. Ai trong chúng ta cũng mong muốn một kết quả viên mãn, nhưng trong bối cảnh hiện tại, mỗi người đều đang hài lòng với những sự an ủi và hi vọng trong cuộc sống.

68% người dân toàn cầu cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới (con số này là 63% ở Hoa Kỳ). 33% người trưởng thành bắt đầu cảm thấy kiệt sức bởi guồng quay cuộc sống nói chung (con số này là 34% ở Hoa Kỳ)

Đối mặt với nỗi sợ của bản thân

Trong thời đại phải đối mặt những biến cố, sự suy giảm niềm tin vào thể chế và viễn cảnh đáng lo ngại của nền kinh tế, các hành động nhằm phát huy khả năng độc lập, tự lực ngày càng phổ biến hơn.

Người tiêu dùng đang tìm cách đối mặt với những nỗi sợ của họ và tìm ra cách tốt hơn để vượt qua chúng. Để khi cần phải đưa ra quyết định cuối cùng, họ đã chuẩn bị trước tinh thần và cách xử lý tình huống phù hợp nhất.

Niềm tin đang giảm dần ở: 51% các hệ thống chính trị; 44% các hệ thống tài chính; 41% các hệ thống giáo dục.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Đứng lên đấu tranh

64% những người được hỏi không cảm thấy được đại diện trong các cuộc đối thoại chính trị ngày nay. Mặc dù các con số này thay đổi tùy theo từng quốc gia, nhưng chúng vẫn nhất quán giữa các nhóm giới tính và thế hệ ở những quốc gia đó.

Những cuộc biểu tình chính trị đang dần nhường chỗ cho các cuộc tẩy chay của người tiêu dùng, vì hầu hết mọi người đều kỳ vọng rằng các thương hiệu sẽ có sự phản ứng đối với những vấn đề môi trường và xã hội. Người tiêu dùng ngày càng biết tận dụng sức mạnh đồng tiền mà họ chi ra để thúc đẩy các doanh nghiệp hỗ trợ những vấn đề sát sườn với cuộc sống của họ. Đây sẽ là một xu hướng thú vị để quan sát.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

50% người tiêu dùng thậm chí cho rằng, các thương hiệu nên yêu cầu nhân viên của mình có trách nhiệm về những điều họ nói và làm bên ngoài môi trường làm việc.

70% người được hỏi cho rằng họ sẽ có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp minh bạch trong các chính sách/ tác động của họ tới môi trường (con số này là 57% ở Hoa Kỳ).

69% người tiêu dùng cho biết họ đã mua một sản phẩm hay tiêu dùng một dịch vụ của một thương hiệu thay vì thương hiệu khác do những chính sách/tác động tới vấn đề nhân đạo của họ (con số này là 49% ở Hoa Kỳ).

Quan hệ yêu - ghét với công nghệ

Công nghệ tiếp tục phát triển những hình thức mới để chúng ta kết nối với nhau và tương tác với thế giới. Mọi người nhận thức rằng những hành vi trực tuyến của họ đều đang bị theo dõi, và 73% người trưởng thành cho biết họ cảm thấy đáng sợ khi các công ty biết quá nhiều về họ.

Tuy nhiên, chúng ta không muốn ngừng sử dụng những công cụ bản thân đã quá phụ thuộc; và mạng xã hội đã khiến 70% người được hỏi cảm thấy được kết nối với người khác. Đây là mối quan hệ yêu - ghét với công nghệ, và vũ trụ ảo (metaverse) sẽ là chủ đề của những cuộc tranh luận tiếp theo.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Khi nhắc tới mạng xã hội: 20% cho rằng mạng xã hội là vô hại và chỉ để giải trí; 20% cho rằng mạng xã hội làm lãng phí thời gian; 29% cho rằng mạng xã hội độc hại;

Chủ nghĩa thoát ly thực tế

Cứ 10 người trưởng thành thì sẽ có 6 người cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe thể chất và tinh thần hiện đang được đặt lên hàng đầu. Sức khỏe tinh thần dần được ưu tiên hơn đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ nhất hiện nay.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Hơn một nửa Thế hệ Z cho biết sức khỏe tinh thần của chính họ là nguyên nhân gây ra căng thẳng, nhưng 2/3 trong số đó đang thử áp dụng các phương pháp nâng cao sức khỏe tinh thần mới để kiểm soát sự căng thẳng và đối mặt với nỗi sợ của mình. Ở mọi thế hệ đều ghi nhận xu hướng muốn tạo ra không gian để thư giãn và nạp lại năng lượng, cho dù đó là đi nghỉ một mình hay đầu tư vào những niềm vui nhỏ hoặc đi chơi xa.

77% người được hỏi đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm một không gian để thư giãn/nạp lại năng lượng giúp tìm lại sự bình yên trong những năm vừa qua.

Tôi sử dụng phương tiện di chuyển của mình: 67% để đi từ điểm A đến B; 30% để vui chơi; 27% để thư giãn; 21% để được ở một mình; 9% để nghỉ ngơi nhanh;

Lạc quan một cách cẩn trọng

74% người trưởng thành hình dung và từng bước hiện thực hóa tương lai họ mong muốn. Xuất phát từ cảm giác mỗi thế hệ cần có trách nhiệm thay đổi để hướng đến những điều tốt đẹp hơn, mỗi người đều đang tự nhìn lại mình để tìm ra giải pháp cho những căng thẳng và sợ hãi trong cuộc sống.

Trung bình, chỉ khoảng một nửa số người được hỏi tin rằng các vấn đề xã hội sẽ được cải thiện hơn trong 5 năm nữa – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cảm thấy thế giới cần nhiều tình yêu và sự tha thứ hơn.

Gần 8 trên 10 người được hỏi khẳng định rằng thay vì chịu phạt, mỗi người cần được trao cơ hội để sửa chữa sai lầm.
70% người trưởng thành tin rằng hành động của họ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Đường đến niềm vui

Con người đang định nghĩa lại niềm vui và tìm kiếm chúng trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì đặt mục tiêu để trở nên đặc biệt giàu có, hầu hết mọi người chỉ muốn kiếm đủ tiền để tận hưởng những điều họ thích.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Ngay cả những nhân viên công sở từ trước đến nay đều làm việc từ 9h sáng tới 5h chiều cũng có cái nhìn mới, 70% trong số họ cảm thấy thành công không phải là yếu tố quyết định cuộc sống. Từ những hành động nhỏ như nghe một bản nhạc yêu thích và cảm nhận những giai điệu hay tự tạo cho mình những khoảng lặng để tận hưởng khoảnh khắc - mọi người đều đang lựa chọn niềm vui của riêng mình.

79% người được hỏi chủ động tìm niềm vui từ những khía cạnh rất đời thường như khi nói đến chiếc xe của mà họ sở hữu, khách hàng tìm thấy niềm vui khi: lái xe 54%; nghe nhạc 51%; dành thời gian bên người khác 25%; có thể tạo không gian của riêng mình 24%; ở một mình 23%; cá nhân hóa chiếc xe bằng các phụ kiện 20%.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu lần thứ IV góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp và nâng cao vị thế của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam với thế giới.
Du khách tìm lên mùa mây Tuyên Quang đẹp như giấc mơ trắng đầu đông

Du khách tìm lên mùa mây Tuyên Quang đẹp như giấc mơ trắng đầu đông

Khi những dải mây trắng bắt đầu trôi ngang triền núi, Tuyên Quang bước vào mùa đẹp nhất năm, nơi du khách có thể chạm tới vẻ bình yên bồng bềnh giữa trời đất.
Sa Pa – nơi mây trắng chạm vào bếp lửa và ẩm thực níu chân du khách

Sa Pa – nơi mây trắng chạm vào bếp lửa và ẩm thực níu chân du khách

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của Sa Pa qua mây trắng, ruộng bậc thang, đỉnh Fansipan và ẩm thực đặc trưng vùng cao như thắng cố, lợn cắp nách và đồ nướng đêm se lạnh – hành trình níu chân mọi du khách.
Quy Nhơn lời mời gọi từ biển xanh và hương vị mộc mạc xứ Nẫu

Quy Nhơn lời mời gọi từ biển xanh và hương vị mộc mạc xứ Nẫu

Quy Nhơn mở ra hành trình khám phá lặng lẽ mà mê say, nơi biển xanh, núi đá và ẩm thực chân chất hòa thành bản sắc khó quên.
Sun Centro Town – dòng căn hộ dẫn dắt xu hướng sống mới

Sun Centro Town – dòng căn hộ dẫn dắt xu hướng sống mới

Với đa dạng diện tích, thiết kế và tiện ích, tổ hợp Sun Centro Town chinh phục khách hàng đa thế hệ: từ những căn hộ nhỏ gọn cho người trẻ năng động đến căn hộ nhiều phòng ngủ rộng rãi, ấm cúng cho đại gia đình.
Ẩm thực Tây Nguyên: Từ cơm lam đến muối kiến vàng – hương vị của đại ngàn

Ẩm thực Tây Nguyên: Từ cơm lam đến muối kiến vàng – hương vị của đại ngàn

Khám phá ẩm thực độc đáo và vẻ đẹp hoang sơ của Tây Nguyên vùng đất đại ngàn níu chân du khách bằng hương vị mộc mạc và cảnh sắc đầy mê hoặc
Hải Phòng đánh thức ký ức âm nhạc Đỗ Nhuận trong đêm nghệ thuật 6/12/2025

Hải Phòng đánh thức ký ức âm nhạc Đỗ Nhuận trong đêm nghệ thuật 6/12/2025

Hải Phòng sẽ ra mắt chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời” vào ngày 6/12/2025, nhân kỷ niệm 103 năm Ngày sinh cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Sự kiện được dàn dựng công phu nhằm tôn vinh di sản của một tượng đài âm nhạc cách mạng Việt Nam.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Tháng 11, Hà Nội “thức giấc” trong sắc trắng cúc họa mi

Tháng 11, Hà Nội “thức giấc” trong sắc trắng cúc họa mi

Cứ đến tháng 11, Hà Nội lại chậm lại một nhịp. Khi nắng thu thôi vàng gắt, gió heo may bắt đầu se lạnh, cũng là lúc những bó cúc họa mi trắng tinh khôi xuất hiện trên khắp phố phường báo hiệu mùa ngắn ngủi nhất, nhưng cũng dịu dàng nhất của năm.
TP. Hồ Chí Minh ra mắt phiên bản thực tế của Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi 2025

TP. Hồ Chí Minh ra mắt phiên bản thực tế của Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi 2025

Với chủ đề “ Hướng dẫn viên du lịch - Người dẫn đường tài năng”, Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi TP. Hồ Chí Minh 2025 trở thành điểm nhấn đặc biệt của ngành khi lần đầu được tổ chức theo format truyền hình thực tế, thu hút hơn 1.034 thí sinh và tạo bệ phóng cho một thế hệ hướng dẫn viên sáng tạo, bản lĩnh.
Đoàn tàu trong bão lũ: Khi đường sắt không chỉ là mạng lưới giao thông, mà là "hành lang nhân đạo"

Đoàn tàu trong bão lũ: Khi đường sắt không chỉ là mạng lưới giao thông, mà là "hành lang nhân đạo"

Giữa bão lũ, trong lúc nhiều tuyến đường bị chia cắt, ngành đường sắt Việt Nam đang phát huy vai trò trục vận chuyển chiến lược, triển khai các chuyến tàu hàng đặc biệt, không chỉ vận chuyển kinh tế mà còn “chở tình người” đến với đồng bào vùng thiên tai.
Dốc Thẩm Mã dải đường cong kể chuyện về sức sống miền cực Bắc

Dốc Thẩm Mã dải đường cong kể chuyện về sức sống miền cực Bắc

Dốc Thẩm Mã con dốc uốn lượn giữa núi đá Tuyên Quang, nơi cảnh sắc hùng vĩ hòa cùng văn hóa bản địa, mang đến trải nghiệm đặc sắc cho du khách
Mùa hoa dã quỳ Ba Vì: Sắc vàng đẹp nao lòng giữa núi rừng cuối thu

Mùa hoa dã quỳ Ba Vì: Sắc vàng đẹp nao lòng giữa núi rừng cuối thu

Mùa hoa dã quỳ Ba Vì nhuộm vàng triền núi cuối thu, mang đến khung cảnh trong trẻo, bình yên và những trải nghiệm đẹp nhất của vùng núi phía Tây Hà Nội.
Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Tinh hoa di sản hội ngộ toàn cầu

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Tinh hoa di sản hội ngộ toàn cầu

Sau 16 ngày bùng nổ cảm xúc và sáng tạo, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 chính thức khép lại tối 16/11 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân Thủ đô và du khách quốc tế. Với chủ đề xuyên suốt “Di sản – Kết nối – Thời đại”, lễ hội đã chứng minh sức sống bền bỉ của di sản trong đời sống đương đại, đồng thời khẳng định tầm vóc của Hà Nội với tư cách Thành phố Sáng tạo của UNESCO.
Cao Bằng miền biên viễn “đốn tim” giới trẻ bằng vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

Cao Bằng miền biên viễn “đốn tim” giới trẻ bằng vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

Từ thác Bản Giốc đến hồ Thang Hen, Cao Bằng khiến ai một lần đặt chân đến cũng say mê vẻ đẹp hoang sơ, bình yên giữa đại ngàn.