Thứ bảy 27/12/2025 18:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Báo cáo xu hướng hàng năm của Ford năm 2023 : Tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới

16/12/2022 09:38
Theo Báo cáo xu hướng của Ford năm 2023, điều tích cực là hầu hết mọi người đều tin rằng tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng tạo cho mình sự kiên cường, chủ động tìm kiếm những mục đích và nguồn cảm

Tìm kiếm sự an ủi và niềm hi vọng mới

Ngày nay, tình trạng bất ổn trên toàn cầu, ở từng quốc gia, cũng như các vấn đề tài chính cá nhân là những nguyên nhân chính tạo ra sự căng thẳng và áp lực. Tình trạng này liệu sẽ còn kéo dài bao lâu, nhất là khi Thế giới vừa trải qua 3 năm đối mặt với đại dịch trên quy mô toàn cầu? 58% người trưởng thành tham gia khảo sát cho biết hiện họ đang trải qua cảm giác kiệt sức trong cuộc sống. Nhiều người cho rằng viễn cảnh tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra và những người tiêu dùng đang buộc phải tìm cách giải quyết từ những vấn đề cá nhân nhất, đồng thời đánh giá lại sự phụ thuộc vào công nghệ của mình trong thời điểm hiện tại.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Điều tích cực là hầu hết mọi người đều tin rằng tình hình xã hội sẽ được cải thiện trong 5 năm tới. Cùng lúc đó, người tiêu dùng cũng tạo cho mình sự kiên cường, chủ động tìm kiếm những mục đích và nguồn cảm hứng ở bất kỳ đâu. Ai trong chúng ta cũng mong muốn một kết quả viên mãn, nhưng trong bối cảnh hiện tại, mỗi người đều đang hài lòng với những sự an ủi và hi vọng trong cuộc sống.

68% người dân toàn cầu cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới (con số này là 63% ở Hoa Kỳ). 33% người trưởng thành bắt đầu cảm thấy kiệt sức bởi guồng quay cuộc sống nói chung (con số này là 34% ở Hoa Kỳ)

Đối mặt với nỗi sợ của bản thân

Trong thời đại phải đối mặt những biến cố, sự suy giảm niềm tin vào thể chế và viễn cảnh đáng lo ngại của nền kinh tế, các hành động nhằm phát huy khả năng độc lập, tự lực ngày càng phổ biến hơn.

Người tiêu dùng đang tìm cách đối mặt với những nỗi sợ của họ và tìm ra cách tốt hơn để vượt qua chúng. Để khi cần phải đưa ra quyết định cuối cùng, họ đã chuẩn bị trước tinh thần và cách xử lý tình huống phù hợp nhất.

Niềm tin đang giảm dần ở: 51% các hệ thống chính trị; 44% các hệ thống tài chính; 41% các hệ thống giáo dục.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Đứng lên đấu tranh

64% những người được hỏi không cảm thấy được đại diện trong các cuộc đối thoại chính trị ngày nay. Mặc dù các con số này thay đổi tùy theo từng quốc gia, nhưng chúng vẫn nhất quán giữa các nhóm giới tính và thế hệ ở những quốc gia đó.

Những cuộc biểu tình chính trị đang dần nhường chỗ cho các cuộc tẩy chay của người tiêu dùng, vì hầu hết mọi người đều kỳ vọng rằng các thương hiệu sẽ có sự phản ứng đối với những vấn đề môi trường và xã hội. Người tiêu dùng ngày càng biết tận dụng sức mạnh đồng tiền mà họ chi ra để thúc đẩy các doanh nghiệp hỗ trợ những vấn đề sát sườn với cuộc sống của họ. Đây sẽ là một xu hướng thú vị để quan sát.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

50% người tiêu dùng thậm chí cho rằng, các thương hiệu nên yêu cầu nhân viên của mình có trách nhiệm về những điều họ nói và làm bên ngoài môi trường làm việc.

70% người được hỏi cho rằng họ sẽ có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp minh bạch trong các chính sách/ tác động của họ tới môi trường (con số này là 57% ở Hoa Kỳ).

69% người tiêu dùng cho biết họ đã mua một sản phẩm hay tiêu dùng một dịch vụ của một thương hiệu thay vì thương hiệu khác do những chính sách/tác động tới vấn đề nhân đạo của họ (con số này là 49% ở Hoa Kỳ).

Quan hệ yêu - ghét với công nghệ

Công nghệ tiếp tục phát triển những hình thức mới để chúng ta kết nối với nhau và tương tác với thế giới. Mọi người nhận thức rằng những hành vi trực tuyến của họ đều đang bị theo dõi, và 73% người trưởng thành cho biết họ cảm thấy đáng sợ khi các công ty biết quá nhiều về họ.

Tuy nhiên, chúng ta không muốn ngừng sử dụng những công cụ bản thân đã quá phụ thuộc; và mạng xã hội đã khiến 70% người được hỏi cảm thấy được kết nối với người khác. Đây là mối quan hệ yêu - ghét với công nghệ, và vũ trụ ảo (metaverse) sẽ là chủ đề của những cuộc tranh luận tiếp theo.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Khi nhắc tới mạng xã hội: 20% cho rằng mạng xã hội là vô hại và chỉ để giải trí; 20% cho rằng mạng xã hội làm lãng phí thời gian; 29% cho rằng mạng xã hội độc hại;

Chủ nghĩa thoát ly thực tế

Cứ 10 người trưởng thành thì sẽ có 6 người cảm thấy choáng ngợp trước những thay đổi đang diễn ra trên thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe thể chất và tinh thần hiện đang được đặt lên hàng đầu. Sức khỏe tinh thần dần được ưu tiên hơn đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ nhất hiện nay.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Hơn một nửa Thế hệ Z cho biết sức khỏe tinh thần của chính họ là nguyên nhân gây ra căng thẳng, nhưng 2/3 trong số đó đang thử áp dụng các phương pháp nâng cao sức khỏe tinh thần mới để kiểm soát sự căng thẳng và đối mặt với nỗi sợ của mình. Ở mọi thế hệ đều ghi nhận xu hướng muốn tạo ra không gian để thư giãn và nạp lại năng lượng, cho dù đó là đi nghỉ một mình hay đầu tư vào những niềm vui nhỏ hoặc đi chơi xa.

77% người được hỏi đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm một không gian để thư giãn/nạp lại năng lượng giúp tìm lại sự bình yên trong những năm vừa qua.

Tôi sử dụng phương tiện di chuyển của mình: 67% để đi từ điểm A đến B; 30% để vui chơi; 27% để thư giãn; 21% để được ở một mình; 9% để nghỉ ngơi nhanh;

Lạc quan một cách cẩn trọng

74% người trưởng thành hình dung và từng bước hiện thực hóa tương lai họ mong muốn. Xuất phát từ cảm giác mỗi thế hệ cần có trách nhiệm thay đổi để hướng đến những điều tốt đẹp hơn, mỗi người đều đang tự nhìn lại mình để tìm ra giải pháp cho những căng thẳng và sợ hãi trong cuộc sống.

Trung bình, chỉ khoảng một nửa số người được hỏi tin rằng các vấn đề xã hội sẽ được cải thiện hơn trong 5 năm nữa – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cảm thấy thế giới cần nhiều tình yêu và sự tha thứ hơn.

Gần 8 trên 10 người được hỏi khẳng định rằng thay vì chịu phạt, mỗi người cần được trao cơ hội để sửa chữa sai lầm.
70% người trưởng thành tin rằng hành động của họ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Đường đến niềm vui

Con người đang định nghĩa lại niềm vui và tìm kiếm chúng trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì đặt mục tiêu để trở nên đặc biệt giàu có, hầu hết mọi người chỉ muốn kiếm đủ tiền để tận hưởng những điều họ thích.

Báo cáo xu hướng Ford 2023

Ngay cả những nhân viên công sở từ trước đến nay đều làm việc từ 9h sáng tới 5h chiều cũng có cái nhìn mới, 70% trong số họ cảm thấy thành công không phải là yếu tố quyết định cuộc sống. Từ những hành động nhỏ như nghe một bản nhạc yêu thích và cảm nhận những giai điệu hay tự tạo cho mình những khoảng lặng để tận hưởng khoảnh khắc - mọi người đều đang lựa chọn niềm vui của riêng mình.

79% người được hỏi chủ động tìm niềm vui từ những khía cạnh rất đời thường như khi nói đến chiếc xe của mà họ sở hữu, khách hàng tìm thấy niềm vui khi: lái xe 54%; nghe nhạc 51%; dành thời gian bên người khác 25%; có thể tạo không gian của riêng mình 24%; ở một mình 23%; cá nhân hóa chiếc xe bằng các phụ kiện 20%.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội trong thời đại số rạng rỡ trong ánh sáng và di sản

Hà Nội trong thời đại số rạng rỡ trong ánh sáng và di sản

Triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản” chính thức khai mạc tại 93 Đinh Tiên Hoàng, mang đến trải nghiệm công nghệ tương tác độc đáo, tôn vinh di sản Thăng Long – Hà Nội trong thời đại số.
Vì sao đặt điện thoại cạnh giường ngủ có thể gây hại đến sức khỏe?

Vì sao đặt điện thoại cạnh giường ngủ có thể gây hại đến sức khỏe?

Nhiều người đang giữ thói quen để điện thoại ngay đầu giường khi đi ngủ vì sự tiện lợi dù biết những mối nguy tiềm tàng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Quảng Ninh rộn ràng đón năm mới với Chương trình nghệ thuật Countdown 2026

Quảng Ninh rộn ràng đón năm mới với Chương trình nghệ thuật Countdown 2026

Tối 31/12/2025, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long), tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật Chào năm mới – Countdown 2026 với chủ đề “Kỷ luật – Đồng tâm, kiến tạo tương lai”. Chương trình dự kiến bắt đầu từ 21 giờ 30 phút, kéo dài 180 phút, quy mô gần 50.000 khán giả, được truyền hình trực tiếp trên kênh QTV của Báo và Phát thanh – Truyền hình tỉnh Quảng Ninh.
Shark Tank Việt Nam chính thức dừng phát sóng sau 10 năm

Shark Tank Việt Nam chính thức dừng phát sóng sau 10 năm

Sau một thập kỷ đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) chính thức ngừng phát sóng và chưa có kế hoạch sản xuất các mùa tiếp theo.
Vinmec Đà Nẵng chinh phục ca phẫu thuật cắt thực quản phức tạp hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại Tiêu hoá

Vinmec Đà Nẵng chinh phục ca phẫu thuật cắt thực quản phức tạp hàng đầu trong lĩnh vực Ngoại Tiêu hoá

Nam bệnh nhân 78 tuổi mắc ung thư thực quản được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BV ĐKQT) Vinmec Đà Nẵng trong tình trạng suy kiệt, tìm kiếm cơ hội sống cuối cùng. Nhờ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ, ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản toàn phần phức tạp đã được thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh.
Về Cao Phong mùa cam chín: Chạm vào sắc vàng trên những triền đồi xứ Mường

Về Cao Phong mùa cam chín: Chạm vào sắc vàng trên những triền đồi xứ Mường

Khám phá Cao Phong mùa cam chín với những đồi cam vàng rực, trải nghiệm hái cam tại vườn, thưởng vị ngọt xứ Mường và tận hưởng không khí trong lành.
Giải Pickleball tranh Cúp L

Giải Pickleball tranh Cúp L'Avenir mở rộng lần 1 - năm 2025 thành công tốt đẹp

Giải Pickleball Cúp L'Avenir 2025 do Cloud Gate tổ chức, quy tụ các VĐV hàng đầu, lan tỏa tinh thần thể thao và kết nối cộng đồng.
Vingroup hỗ trợ Hà Tĩnh chuẩn hóa cấp cứu ngoại viện từ phương tiện đến con người

Vingroup hỗ trợ Hà Tĩnh chuẩn hóa cấp cứu ngoại viện từ phương tiện đến con người

Ngày 23/12, Tập đoàn Vingroup phối hợp với Bộ Y tế và UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ bàn giao xe cứu thương và thiết bị y tế do Vingroup hỗ trợ cho tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cấp cứu ngoại viện, tăng cường khả năng ứng cứu y tế khẩn cấp với Hà Tĩnh, địa phương thường xuyên đối mặt với thiên tai, bão lũ và nhiều tình huống tai nạn trên địa bàn rộng, địa hình phức tạp.
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy hòa nhạc chào năm mới 2026

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy hòa nhạc chào năm mới 2026

Với New Year Concert 2026, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội lựa chọn cách kể câu chuyện chào năm cũ và đón năm mới bằng những tác phẩm quen thuộc nhưng được sắp đặt theo tinh thần mở, dễ tiếp cận và giàu cảm xúc.
Lợi ích cho sức khỏe khi uống nước cam mỗi ngày bạn nên biết

Lợi ích cho sức khỏe khi uống nước cam mỗi ngày bạn nên biết

Nước cam là thức uống giàu dinh dưỡng nhờ hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao. Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn uống nước cam mỗi ngày?
Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án "Compass 360: Hướng nhà" - Kết nối tri thức, sưởi ấm tình thân qua từng trang sách

Dự án truyền thông "Compass 360: Hướng Nhà" đăng tải bộ nhận diện mang nét gợi nhắc về gia đình truyền thống Việt Nam, đánh dấu cột mốc chính thức ra mắt với công chúng. Đây là lời mở cho một hành trình nâng cao nhận thức về văn hóa đọc trong các thế hệ, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời mượn những trang sách làm cầu nối khơi dậy và thắt chặt tình cảm gia đình - giá trị cốt lõi đang dần bị phai màu trong nhịp sống hiện đại hối hả.
Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Hơn 14.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, lan tỏa lối sống lành mạnh

Với mong muốn khuyến khích lối sống lành mạnh, Herbalife Việt Nam tiếp tục trở thành nhà tài trợ chính của giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2025, diễn ra từ ngày 19 đến 21/12 tại thành phố cảng sôi động.
Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương thuộc, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về môi trường không khói thuốc lá”.
Phú Quốc – “địa chỉ lịch sử” của du lịch Việt Nam

Phú Quốc – “địa chỉ lịch sử” của du lịch Việt Nam

Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Hoa mộc lan nở sớm, mang không khí Tết về với người Hà Nội

Hoa mộc lan nở sớm, mang không khí Tết về với người Hà Nội

Hoa mộc lan nở sớm, trở thành xu hướng chơi hoa đầu mùa. Vẻ đẹp tinh tế mang không khí Tết đến sớm trong nhiều gia đình Thủ đô.