Thứ ba 04/11/2025 23:05
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

12/10/2020 00:00
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định trong bán lẻ

Đã có nhiều thay đổi xảy ra trong tâm lý, lựa chọn và cả thói quen của người tiêu dùng. Vì thế, nếu các công ty sản xuất, nhà bán lẻ không kịp thời nắm bắt, thay đổi cho phù hợp xu hướng mới, họ sẽ gặp nhiều thách thức trong kinh doanh và phát triển.

Online hay đa kênh?

Theo ông James Yang, Phụ trách Bán lẻ và Hàng tiêu dùng của Oliver Wynam, doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan, tiêu dùng số là xu hướng đang bùng nổ. Với hơn 50% dân số truy cập internet di động, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng gắn chặt với thiết bị di động, mạng xã hội và ưa chuộng các hình thức thương mại điện tử. Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 của Việt Nam đạt 9 tỉ USD và dự báo đạt 33 tỉ USD vào năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ chỉ đứng sau Indonesia (100 tỉ USD) và Thái Lan (43 tỉ USD) ở Đông Nam Á.

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

Tuy nhiên, nghiên cứu của Microsoft lại cho thấy, 60% người tiêu dùng Việt Nam mất lòng tin khi sử dụng dịch vụ số như mua hàng online, vé máy bay trực tuyến... Vì thế, đại diện Nielsen Việt Nam từng nhận định, bán lẻ đa kênh sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam. Đáp ứng sự thay đổi lớn trong thị trường tiêu dùng này, ngành E-logistics cũng rất phát triển, với các tên tuổi nổi bật như Giaohangnhanh, Lazada E-Logistics Express, Tiki Now... Dấu ấn của nền kinh tế chia sẻ ngày càng đậm nét với sự xuất hiện của các công ty như Grab, Uber (chia sẻ xe) Airbnb (chia sẻ nhà ở), RelayRides (chia sẻ ô tô)...

Trong nền kinh tế số hóa, người tiêu dùng cũng ngày càng nghiêng về thanh toán di động. Theo nghiên cứu mới của PwC, Việt Nam hiện dẫn đầu toàn cầu về mức tăng trưởng thanh toán di động, tăng từ 37% vào năm 2018 lên mức 61% vào năm nay. Mặc dù số hóa đang là trào lưu nhưng ông James Yang nhấn mạnh, trải nghiệm trực tiếp của người tiêu dùng mới chính là chìa khóa cho tất cả. Đó là lý do vì sao, dù đã phát triển mạnh ở kênh thương mại điện tử nhưng EverLane, KeepLand, Habitat, hay ngay cả Amazon cũng đã triển khai mô hình cửa hàng Amazon 4 Star Store... Tất cả cho mục đích tạo cảm nhận trực tiếp về sản phẩm và dịch vụ.

Khách hàng đã không còn dừng ở trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ mang lại. Đó còn là trải nghiệm về không gian cửa hàng, với cảm xúc tích cực về các dịch vụ hỗ trợ, về thương hiệu. Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam, chia sẻ, đó phải là nơi có tất cả mọi thứ khách hàng cần, với giờ mở cửa trễ hơn, với thực phẩm tươi hoặc chế biến sẵn. Doanh nghiệp bán lẻ cũng cần chú ý đến cách bài trí, sắp xếp cửa hàng sao cho dễ dàng lựa chọn hàng hóa, dễ dàng thanh toán, trong không gian tự do, nhanh chóng, không bị làm phiền.

Chìa khóa trải nghiệm

Ông James Yang đề xuất công ty bán lẻ phải tích hợp các giải pháp phân tích dữ liệu, xây hệ sinh thái, chú ý tạo trải nghiệm đến từng cá nhân. Đặc biệt, quan trọng là doanh nghiệp phải kết hợp tạo trải nghiệm khách hàng với xây dựng thương hiệu. Cho đến thời điểm này, nhắc tới Microsoft, Apple... là người ta nghĩ ngay đến những câu chuyện đầy cảm hứng của doanh nghiệp và nhà sáng lập. Qua các câu chuyện ấy, người tiêu dùng thiện cảm với thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân lãnh đạo. Theo ông James Yang, đây là cơ sở cho thiết lập lòng trung thành nơi khách hàng. Tuy nhiên, để thực sự thấu hiểu và có được sự trung thành từ khách hàng, để tạo trải nghiệm tốt đẹp cho người tiêu dùng, các công ty cần thường xuyên tham vấn ý kiến khách hàng, về các khó khăn, trở ngại, vấn đề mà họ gặp phải khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ty. Ngoài ra, các nhà bán lẻ có thể ứng dụng công nghệ, không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Ví dụ, Nike ở Thượng Hải đã sử dụng 4.500m2 bán lẻ để người dùng trải nghiệm game và tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm của Hãng. Những thương hiệu xa xỉ như Tiffany, Cartier, Boucheron, Audemars Piguet... cũng tham gia vào cuộc cách mạng hóa trải nghiệm bán lẻ đa kênh.

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

Ở Việt Nam, các nhà bán lẻ cũng ngày càng chú ý đến trải nghiệm cho khách hàng. Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, nhận định, xu hướng trung tâm thương mại quy mô từ lớn đến siêu lớn, tích hợp công nghệ thông minh và đa chức năng sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thập niên tới. Khoản đầu tư này tạo nên những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ, có nhu cầu mua sắm và giải trí cao. Các trung tâm thương mại mới sau này của Vincom (như Vincom Mega Mall Ocean Park, Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Mega Mall Grand Park) đã rất chú ý đến kiến trúc, sử dụng chất liệu để khách hàng khi tới đây, ngoài mua sắm còn ngắm cảnh, chụp hình. Nơi đây còn dành gần một nửa diện tích cho không gian ẩm thực, giao lưu và tương tác...

Theo ông Richard Wood, Giám đốc Công ty Concept-I, đây đều là những cách giúp gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, nếu các trung tâm thương mại, những cửa hàng mua sắm chú ý đến không gian xanh, với phong thủy hài hòa thì người tiêu dùng sẽ càng thích đến, ngồi lại lâu hơn, để nghỉ ngơi, thưởng thức thay vì chỉ đến mua sắm. Với cảm nhận thư giãn, dễ chịu, vui vẻ, hài lòng, chính người tiêu dùng sẽ tự viết và chia sẻ lại cảm xúc của bản thân về không gian ấy.

Thực tế, khi chú ý đầu tư cho các trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ được đền bù xứng đáng. Bởi ngoài việc gia tăng thu hút, tạo hiệu ứng marketing, theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, 66% người Việt còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm. Con số này cao hơn cả mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (57%).

Viết Nguyên

Tin bài khác
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.