Thứ tư 19/11/2025 01:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

12/10/2020 00:00
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định trong bán lẻ

Đã có nhiều thay đổi xảy ra trong tâm lý, lựa chọn và cả thói quen của người tiêu dùng. Vì thế, nếu các công ty sản xuất, nhà bán lẻ không kịp thời nắm bắt, thay đổi cho phù hợp xu hướng mới, họ sẽ gặp nhiều thách thức trong kinh doanh và phát triển.

Online hay đa kênh?

Theo ông James Yang, Phụ trách Bán lẻ và Hàng tiêu dùng của Oliver Wynam, doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan, tiêu dùng số là xu hướng đang bùng nổ. Với hơn 50% dân số truy cập internet di động, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng gắn chặt với thiết bị di động, mạng xã hội và ưa chuộng các hình thức thương mại điện tử. Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 của Việt Nam đạt 9 tỉ USD và dự báo đạt 33 tỉ USD vào năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ chỉ đứng sau Indonesia (100 tỉ USD) và Thái Lan (43 tỉ USD) ở Đông Nam Á.

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

Tuy nhiên, nghiên cứu của Microsoft lại cho thấy, 60% người tiêu dùng Việt Nam mất lòng tin khi sử dụng dịch vụ số như mua hàng online, vé máy bay trực tuyến... Vì thế, đại diện Nielsen Việt Nam từng nhận định, bán lẻ đa kênh sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam. Đáp ứng sự thay đổi lớn trong thị trường tiêu dùng này, ngành E-logistics cũng rất phát triển, với các tên tuổi nổi bật như Giaohangnhanh, Lazada E-Logistics Express, Tiki Now... Dấu ấn của nền kinh tế chia sẻ ngày càng đậm nét với sự xuất hiện của các công ty như Grab, Uber (chia sẻ xe) Airbnb (chia sẻ nhà ở), RelayRides (chia sẻ ô tô)...

Trong nền kinh tế số hóa, người tiêu dùng cũng ngày càng nghiêng về thanh toán di động. Theo nghiên cứu mới của PwC, Việt Nam hiện dẫn đầu toàn cầu về mức tăng trưởng thanh toán di động, tăng từ 37% vào năm 2018 lên mức 61% vào năm nay. Mặc dù số hóa đang là trào lưu nhưng ông James Yang nhấn mạnh, trải nghiệm trực tiếp của người tiêu dùng mới chính là chìa khóa cho tất cả. Đó là lý do vì sao, dù đã phát triển mạnh ở kênh thương mại điện tử nhưng EverLane, KeepLand, Habitat, hay ngay cả Amazon cũng đã triển khai mô hình cửa hàng Amazon 4 Star Store... Tất cả cho mục đích tạo cảm nhận trực tiếp về sản phẩm và dịch vụ.

Khách hàng đã không còn dừng ở trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ mang lại. Đó còn là trải nghiệm về không gian cửa hàng, với cảm xúc tích cực về các dịch vụ hỗ trợ, về thương hiệu. Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam, chia sẻ, đó phải là nơi có tất cả mọi thứ khách hàng cần, với giờ mở cửa trễ hơn, với thực phẩm tươi hoặc chế biến sẵn. Doanh nghiệp bán lẻ cũng cần chú ý đến cách bài trí, sắp xếp cửa hàng sao cho dễ dàng lựa chọn hàng hóa, dễ dàng thanh toán, trong không gian tự do, nhanh chóng, không bị làm phiền.

Chìa khóa trải nghiệm

Ông James Yang đề xuất công ty bán lẻ phải tích hợp các giải pháp phân tích dữ liệu, xây hệ sinh thái, chú ý tạo trải nghiệm đến từng cá nhân. Đặc biệt, quan trọng là doanh nghiệp phải kết hợp tạo trải nghiệm khách hàng với xây dựng thương hiệu. Cho đến thời điểm này, nhắc tới Microsoft, Apple... là người ta nghĩ ngay đến những câu chuyện đầy cảm hứng của doanh nghiệp và nhà sáng lập. Qua các câu chuyện ấy, người tiêu dùng thiện cảm với thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân lãnh đạo. Theo ông James Yang, đây là cơ sở cho thiết lập lòng trung thành nơi khách hàng. Tuy nhiên, để thực sự thấu hiểu và có được sự trung thành từ khách hàng, để tạo trải nghiệm tốt đẹp cho người tiêu dùng, các công ty cần thường xuyên tham vấn ý kiến khách hàng, về các khó khăn, trở ngại, vấn đề mà họ gặp phải khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ty. Ngoài ra, các nhà bán lẻ có thể ứng dụng công nghệ, không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Ví dụ, Nike ở Thượng Hải đã sử dụng 4.500m2 bán lẻ để người dùng trải nghiệm game và tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm của Hãng. Những thương hiệu xa xỉ như Tiffany, Cartier, Boucheron, Audemars Piguet... cũng tham gia vào cuộc cách mạng hóa trải nghiệm bán lẻ đa kênh.

Bán lẻ: Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa

Ở Việt Nam, các nhà bán lẻ cũng ngày càng chú ý đến trải nghiệm cho khách hàng. Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, nhận định, xu hướng trung tâm thương mại quy mô từ lớn đến siêu lớn, tích hợp công nghệ thông minh và đa chức năng sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thập niên tới. Khoản đầu tư này tạo nên những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ, có nhu cầu mua sắm và giải trí cao. Các trung tâm thương mại mới sau này của Vincom (như Vincom Mega Mall Ocean Park, Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Mega Mall Grand Park) đã rất chú ý đến kiến trúc, sử dụng chất liệu để khách hàng khi tới đây, ngoài mua sắm còn ngắm cảnh, chụp hình. Nơi đây còn dành gần một nửa diện tích cho không gian ẩm thực, giao lưu và tương tác...

Theo ông Richard Wood, Giám đốc Công ty Concept-I, đây đều là những cách giúp gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, nếu các trung tâm thương mại, những cửa hàng mua sắm chú ý đến không gian xanh, với phong thủy hài hòa thì người tiêu dùng sẽ càng thích đến, ngồi lại lâu hơn, để nghỉ ngơi, thưởng thức thay vì chỉ đến mua sắm. Với cảm nhận thư giãn, dễ chịu, vui vẻ, hài lòng, chính người tiêu dùng sẽ tự viết và chia sẻ lại cảm xúc của bản thân về không gian ấy.

Thực tế, khi chú ý đầu tư cho các trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ được đền bù xứng đáng. Bởi ngoài việc gia tăng thu hút, tạo hiệu ứng marketing, theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, 66% người Việt còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm. Con số này cao hơn cả mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (57%).

Viết Nguyên

Tin bài khác
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.