Thứ sáu 20/09/2024 13:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bàn giải pháp phát triển một số sản phẩm nổi trội của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với hoạt động du lịch

23/11/2021 13:59
Tại Hội thảo "Bàn các giải pháp phát triển một số sản phẩm nổi trội của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với hoạt động du lịch" đã chọn được 3 sản phẩm tiêu biểu để gây dựng thương hiệu trên thị trường…
aa

Theo đó, Công ty cổ phần Tư vấn chất lượng và Đào tạo Tín Việt vừa phối hợp với Ban quản lý chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 tổ chức Hội thảo "Bàn các giải pháp phát triển một số sản phẩm nổi trội của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với hoạt động du lịch". Tại Hội thảo, các đại biểu, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đã thảo luận về tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm trong Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, trong đó: Hội thảo đã tập trung thảo luận về vấn đề đẩy mạnh khoa học công nghệ, tìm kiếm thị trường, xây dựng hình ảnh, mở rộng vùng nguyên liệu...

Hội thảo "Bàn các giải pháp phát triển một số sản phẩm nổi trội của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với hoạt động du lịch"

Phát biểu tại Hội thảo, bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao 03 sản phẩm đặc trưng của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An. Qua đó, 03 sản phẩm tiêu biểu này đã được lựa chọn để gây dựng thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, cam kết đồng hành, tăng cường đầu tư, kết nối, tiêu thụ những sản phẩm này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hiện còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng khác như cam, chè Tuyết Shan... nên đơn vị tư vấn cũng như các địa phương cần chú trọng phát triển những sản phẩm này trong tương lai để tăng sự đa dạng, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng đổi mới công nghệ ở tất cả các khâu, bao gồm: giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong thời điểm tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh” – Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An Võ Thị Nhung nhấn mạnh.

Trà túi lọc Cà Gai Leo của Công ty CP Dược liệu Pù Mát

Tại Hội thảo, Sở NN&PTNT, Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An và các địa phương cũng cam kết đồng hành với các doanh nghiệp, đơn vị trong việc kết nối cung cầu, tăng cường các hội nghị xúc tiến, tham gia các hội chợ, đưa sản phẩm vào các thị trường lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng...

Được biết, Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận vào ngày 18 tháng 9 năm 2007. Đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trên cạn lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích gần 1,3 triệu ha, thuộc địa giới hành chính của 9 huyện miền Tây của Nghệ An gồm: Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Quế Phong.

Sản phẩm Trà hoa vàng - đặc sản Quế Phong (Nghệ An)

Với đặc điểm nền văn hóa đa dạng và đậm đà bản sắc của 6 dân tộc (Kinh, Thái, Thổ, Khơ mú, Ơ đu và Mông) đã tạo ra cho nơi đây nhiều sản phẩm độc đáo mang nét đặc trưng bản địa chỉ có ở trong Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, cụ thể: Về sản phẩm nông nghiệp có: Chè Thanh Chương, chanh leo Quế Phong, các loại cam mang thương hiệu Cam Vinh, khoai sọ Kỳ Sơn, cá mát sông Giăng, vịt bầu Quỳ Châu, gà Thanh Chương, thịt bò giàng Kỳ Sơn,…Về sản phẩm từ lâm nghiệp: Các sản phẩm mây tre đan, mật ong rừng, các đồ gỗ mỹ nghệ,…Về sản phẩm dược liệu quý: Trà hoa vàng, sa nhân, máu chó, quế Quỳ, cà gai leo, cây thìa canh, giảo cổ lam, gừng Kỳ Sơn… Các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống: Dệt thổ cẩm, ngói Cừa, hương trầm Quỳ Châu,…

Song, các sản phẩm này hiện chưa được cung ứng ra thị trường theo hình thức tập trung, hầu hết chưa có thương hiệu gắn liền với đặc điểm vùng miền, chưa mang tính đại diện đặc trưng cho khu vực. Do vậy, việc quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng bản địa, các sản phẩm nông - lâm nghiệp, thủ công nghiệp đặc sắc gắn với phát triển kinh tế du lịch, thông qua danh hiệu Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được quốc tế công nhận và biết đến là việc làm cần thiết. Từ đó, đáp ứng được các mục tiêu phát triển bền vững và phát huy được các chức năng bảo tồn, phát triển và hỗ trợ của Khu dự trữ sinh quyển.

Củ gừng và hoa gừng Kỳ Sơn

Sau quá trình lựa chọn, Ban tổ chức đã cử đại diện của 3 đơn vị xứ Nghệ để quảng bá, xúc tiến thương mại và phát triển các kênh phân phối là Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông) với các sản phẩm trà túi lọc, Công ty CP Công nghệ xanh Kim Sơn (Quế Phong) với sản phẩm trà hoa vàng và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn (Kỳ Sơn) với sản phẩm gừng Kỳ Sơn.

Văn Cương – Hoàng Lan

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì về cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon?

Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu (EU) đang tạo ra thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu, nhất là thép, phân bón.
Việt Nam đầu tư 17,3 tỷ USD xây dựng hai tuyến đường sắt xuyên biên giới

Việt Nam đầu tư 17,3 tỷ USD xây dựng hai tuyến đường sắt xuyên biên giới

Việt Nam chuẩn bị triển khai hai dự án đường sắt quy mô lớn với tổng vốn đầu tư 17,3 tỷ USD, nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, tạo liên kết khu vực.
Hạ thủy thử nghiệm nhịp cầu phao tạm thay thế cho cầu Phong Châu bị sập

Hạ thủy thử nghiệm nhịp cầu phao tạm thay thế cho cầu Phong Châu bị sập

Ngày 19/9, lực lượng quân đội hạ thủy một số phao để đánh giá độ an toàn trước khi chính thức lắp đặt cầu phao hoàn chỉnh tạm thay thế cầu Phong Châu bị sập.
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son