
Baidu tham gia thị trường AI với công cụ tìm kiếm tương tự với ChatGPT
Sự có mặt của Baidu ở lĩnh vực AI được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt, tạo ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực này ở Trung Quốc.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin không nêu tên cho biết Baidu dự định sẽ cung cấp dịch vụ chatbot AI giống ChatGPT như một ứng dụng độc lập vào tháng 3 tới và dần dần tích hợp vào công cụ tìm kiếm cùng tên của hãng.
Chatbot này được phát triển dựa trên hệ thống Ernie, một mô hình học máy của Baidu đã được huấn luyện dựa trên kho dữ liệu khổng lồ trong những năm qua.
Việc ứng dụng chatbot AI cho phép người dùng nhận được kết quả tìm kiếm dưới dạng tương tác, thay cho những đường dẫn như cách tìm kiếm cũ.
Hiện tại, AI của Baidu vẫn chưa có tên chính thức, nhưng gần như chắc chắn sẽ được tích hợp vào dịch vụ tìm kiếm của tập đoàn này. Tìm kiếm cũng chính là dịch vụ đã làm nên thương hiệu của Baidu tại Trung Quốc cũng như được biết đến trên toàn cầu.
Ở Trung Quốc, AI không phải là điều mới lạ hay chưa có ai khám phá, nhưng Baidu ở vị thế khác khi là một trong nhóm doanh nghiệp đứng đầu ngành công nghiệp internet ở thị trường tỉ dân cùng với Alibaba, Tencent. Sự có mặt của Baidu ở lĩnh vực AI được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt, tạo ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực này ở nước nhà.

Cổ phiếu của Baidu đã tăng tới 5,8% sau thi thông tin về chatbot này được đưa ra bởi Bloomberg, đạt mức tăng trong ngày lớn nhất tính trong 4 tuần gần đây.
Được biết, Baidu đã chi hàng tỷ USD để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều năm nhằm nâng cấp công nghệ của mình. Vài năm qua, Baidu cũng đổ một khoản đầu tư không nhỏ vào Ernie - công cụ AI được xem như nền tảng cho phiên bản đối trọng của ChatGPT.
Hồi đầu tháng 12/2022, Giám đốc điều hành của Baidu là ông Robin Li từng nhắc tới ChatGPT và ví dụ công cụ này là một "điểm mấu chốt" có thể giúp "gã khổng lồ" quay lại vị thế đứng đầu.
“Tôi rất vui vì công nghệ mà chúng tôi đang nhắc tới có thể thu hút sự chú ý của nhiều người như vậy. Điều đó không dễ dàng”, ông Li nói. Vị CEO cũng cảnh báo rằng việc thương mại hóa AI bằng cách biến nó thành “sản phẩm mà mọi người cần” có thể là một thách thức lớn.
Trong khi đó, ChatGPT, công cụ trí tuệ nhân tạo của OpenAI, đã "gây bão" internet kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 11 năm ngoái, thu hút hơn một triệu người dùng trong vòng vài ngày và khơi mào cuộc tranh luận về vai trò của AI trong trường học, văn phòng và gia đình.
Không chỉ dừng ở mục đích giao tiếp thông thường, ChatGPT đang được sử dụng để thử nghiệm tạo ra các đoạn văn, văn bản theo chủ đề, thậm chí viết mã lập trình máy tính. Sự "lấn sân" của trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực vốn chỉ dành cho giới nghệ sĩ cũng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng cũng như những người làm nghề.
ChatGPT đã thu hút sự quan tâm của người dùng internet Trung Quốc, đặc biệt khi giới trẻ nước này rất thích chia sẻ những bức ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện hài hước hoặc độc đáo với các chatbot AI trên Weibo hay Wechat. Mặc dù internet trong nước bị kiểm duyệt chặt chẽ, điều này không ngăn cản các công ty như Baidu phát triển mạnh tương đương với Google, Amazon và Facebook.
Ngoài Baidu, một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cũng đang khám phá AI và đã thu hút các nhà đầu tư như Sequoia và Sinovation Ventures.
Mai Anh
Cùng chuyên mục


Huawei phát triển các công cụ thiết kế chip tiên tiến thay thế sản phẩm từ Mỹ

Elon Musk: Hiểu biết về trí tuệ nhân tạo của Bill Gates còn hạn chế

1,7 triệu thuê bao đã thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân

AirPods Pro 2 với cổng USB-C sẽ sớm đến tay người dùng trong năm nay

Twitter chính thức công bố giá bán tick xanh cho người dùng Việt
-
Đề xuất mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp là rất đáng hoan nghênh
-
Cải tổ chính sách visa tạo sức hút của điểm đến mang tầm quốc gia
-
VinaCapital: Không có ảnh hưởng của SVB và Credit Suisse đối với kinh tế Việt Nam
-
Cơ chế thúc đẩy hơn nữa các chương trình tín dụng xanh từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước
-
Tính “phiêu lưu” trong việc dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn dẫn đến tình trạng mất thanh khoản