Baidu tham gia thị trường AI với công cụ tìm kiếm tương tự với ChatGPT
Sự có mặt của Baidu ở lĩnh vực AI được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt, tạo ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực này ở Trung Quốc.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin không nêu tên cho biết Baidu dự định sẽ cung cấp dịch vụ chatbot AI giống ChatGPT như một ứng dụng độc lập vào tháng 3 tới và dần dần tích hợp vào công cụ tìm kiếm cùng tên của hãng.
Chatbot này được phát triển dựa trên hệ thống Ernie, một mô hình học máy của Baidu đã được huấn luyện dựa trên kho dữ liệu khổng lồ trong những năm qua.
Việc ứng dụng chatbot AI cho phép người dùng nhận được kết quả tìm kiếm dưới dạng tương tác, thay cho những đường dẫn như cách tìm kiếm cũ.
Hiện tại, AI của Baidu vẫn chưa có tên chính thức, nhưng gần như chắc chắn sẽ được tích hợp vào dịch vụ tìm kiếm của tập đoàn này. Tìm kiếm cũng chính là dịch vụ đã làm nên thương hiệu của Baidu tại Trung Quốc cũng như được biết đến trên toàn cầu.
Ở Trung Quốc, AI không phải là điều mới lạ hay chưa có ai khám phá, nhưng Baidu ở vị thế khác khi là một trong nhóm doanh nghiệp đứng đầu ngành công nghiệp internet ở thị trường tỉ dân cùng với Alibaba, Tencent. Sự có mặt của Baidu ở lĩnh vực AI được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt, tạo ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực này ở nước nhà.
Cổ phiếu của Baidu đã tăng tới 5,8% sau thi thông tin về chatbot này được đưa ra bởi Bloomberg, đạt mức tăng trong ngày lớn nhất tính trong 4 tuần gần đây.
Được biết, Baidu đã chi hàng tỷ USD để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhiều năm nhằm nâng cấp công nghệ của mình. Vài năm qua, Baidu cũng đổ một khoản đầu tư không nhỏ vào Ernie - công cụ AI được xem như nền tảng cho phiên bản đối trọng của ChatGPT.
Hồi đầu tháng 12/2022, Giám đốc điều hành của Baidu là ông Robin Li từng nhắc tới ChatGPT và ví dụ công cụ này là một "điểm mấu chốt" có thể giúp "gã khổng lồ" quay lại vị thế đứng đầu.
“Tôi rất vui vì công nghệ mà chúng tôi đang nhắc tới có thể thu hút sự chú ý của nhiều người như vậy. Điều đó không dễ dàng”, ông Li nói. Vị CEO cũng cảnh báo rằng việc thương mại hóa AI bằng cách biến nó thành “sản phẩm mà mọi người cần” có thể là một thách thức lớn.
Trong khi đó, ChatGPT, công cụ trí tuệ nhân tạo của OpenAI, đã "gây bão" internet kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 11 năm ngoái, thu hút hơn một triệu người dùng trong vòng vài ngày và khơi mào cuộc tranh luận về vai trò của AI trong trường học, văn phòng và gia đình.
Không chỉ dừng ở mục đích giao tiếp thông thường, ChatGPT đang được sử dụng để thử nghiệm tạo ra các đoạn văn, văn bản theo chủ đề, thậm chí viết mã lập trình máy tính. Sự "lấn sân" của trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực vốn chỉ dành cho giới nghệ sĩ cũng vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng cũng như những người làm nghề.
ChatGPT đã thu hút sự quan tâm của người dùng internet Trung Quốc, đặc biệt khi giới trẻ nước này rất thích chia sẻ những bức ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện hài hước hoặc độc đáo với các chatbot AI trên Weibo hay Wechat. Mặc dù internet trong nước bị kiểm duyệt chặt chẽ, điều này không ngăn cản các công ty như Baidu phát triển mạnh tương đương với Google, Amazon và Facebook.
Ngoài Baidu, một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cũng đang khám phá AI và đã thu hút các nhà đầu tư như Sequoia và Sinovation Ventures.
Mai Anh
Cùng chuyên mục
Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng
Tây Ban Nha ra lệnh tạm thời chặn dịch vụ tin nhắn Telegram
OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?