Kim ngạch xuất nhập khẩu Trung Quốc sụt giảm thấp nhất từ đầu năm 2020
Theo theo dữ liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm 7/12, tính riêng trong tháng 11 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức chưa từng thấy kể từ đầu năm 2020, do các hạn chế liên quan tới dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong khi nhu cầu toàn cầu cũng suy yếu.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 8,7% trong tháng 11/2022, xuống còn 296 tỷ USD, so với mức giảm 0,3% trong tháng 10. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích là giảm 1,5%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đã giảm 10,6% trong tháng 11/2022, xuống còn 226,2 tỷ USD, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 0,7% trong tháng 10 và mức dự báo của các nhà phân tích là giảm 4,16%.
Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết, nhập khẩu và xuất khẩu giảm trong tháng 11 vừa qua là do nhu cầu bên ngoài suy yếu và dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn các hoạt động kinh tế ở Trung Quốc.
Ông Zhiwei nói: “Chính sách Zero COVID đã được nới lỏng nhưng các hoạt động đi lại vẫn chưa phục hồi nhiều ở cấp quốc gia. Ông dự báo hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục sụt giảm trong vài tháng tới, khi Trung Quốc trải qua quá trình mở cửa trở lại đầy khó khăn và nhu cầu toàn cầu suy yếu vào năm 2023. Do vậy, Trung Quốc sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu trong nước.
Trong khi đó, kim ngạch ngoại thương hàng hóa của nước này trong 11 tháng kể từ đầu năm nay đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 38.340 tỷ NDT (khoảng 5.780 tỷ USD). Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng kể từ đầu năm 2022 tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 21.840 tỷ NDT, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng 4,6% so với một năm trước, lên 16.500 tỷ NDT.
Về xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc hiện là thị trường có tổng kim ngạch xuất/nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2022 đạt 132,38 tỷ USD, chiếm trên 23,7%, cao hơn khá xa so với các thị trường lớn thứ 2 trở xuống (Mỹ 96,32 tỷ USD, Hàn Quốc 66,8 tỷ USD, Nhật Bản 35,69 tỷ USD).
So với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với Trung Quốc, tuy tăng thấp hơn tốc độ tăng chung của cả nước (10,2% so với 15%), nhưng mức tăng tuyệt đối vẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng mức chung của cả nước (16,8%), cao hơn tỷ trọng của nhiều nước (chỉ thấp thua Mỹ 16,3 tỷ USD, chiếm 22,4% tổng số. Ước cả năm đạt 177,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước.
Như vậy, xét cả ở đầu vào (nhập nguyên, nhiên, vật liệu…) và đầu ra (xuất khẩu), thì Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất, tác động lớn đến quy mô và tốc độ tăng xuất, nhập khẩu của Việt Nam.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
- Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong ngày Giỗ Tổ 10/3 năm Giáp Thìn
- Nợ xấu từ cho vay tiêu dùng khiến các Công ty tài chính "ngồi trên đống lửa"
- Diễn đàn “Tiếp cận vốn – Khơi thông điểm nghẽn” nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- VinFast ghi nhận doanh số ô tô điện tiếp tục tăng trưởng tại Mỹ
Cùng chuyên mục
Chứng khoán Mỹ hôm nay: Hợp đồng tương lai tăng sau những nhận xét gay gắt của Cục Dự trữ Liên bang
Thị trường chứng khoán Châu Á hôm nay: Thị trường Trung Quốc phục hồi khi cổ phiếu châu Á trái chiều
Anh: lạm phát thấp nhất từ 2021
Theo BofA, thị trường chứng khoán vừa hiển thị tín hiệu tăng giá cho thấy mức tăng 19% vào tháng 8 năm 2025
Nếu Fed không sớm hạ lãi suất, thị trường có thể sụp đổ và có thể có một cuộc hạ cánh khó khăn vào năm 2025
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn