Xu hướng tìm kiếm trên Google của người Việt đã thay đổi thế nào trong năm 2022?
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022 (Danh sách xu hướng tìm kiếm năm 2022 ). Danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua.
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022. Danh sách này bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm Thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm qua.
Theo đó, đứng đầu danh sách top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là từ khóa “World Cup 2022”. Giải đấu lớn nhất hành tinh của môn thể thao vua luôn là sự kiện được đông đảo công chúng và người hâm mộ quan tâm chờ đón.
Bên cạnh đó, hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể và lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 châu Á” và “Ngoại hạng Anh”.
Góp mặt trong top 10 xu hướng tìm kiếm của năm 2022 còn có “Hẹn hò chốn công sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua. Tuy giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá “COVID” vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh 1.250% từ giữa tháng 5 trở đi. Một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể.
Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí. Một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh chủ yếu hướng đến giai đoạn phục hồi, như “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”.
Bên cạnh đó, danh sách Year In Search 2022 – Google Một năm tìm kiếm – cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến. Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay”, một vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” cũng nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm. Điều này phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Về phía tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?”. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt nhắc đến nhiều trên công cụ tìm kiếm Google.
Năm nay, Google đưa trở lại hai hạng mục sau thời gian gián đoạn vì Covid-19, là phim chiếu rạp và du lịch với hai chủ đề dẫn đầu lần lượt là "Doctor Strange" và "Du lịch Hạ Long".
Trên thế giới, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất là Wordle - tên một trò chơi giải ô chữ.
Bùi Tùng (t/h)
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh nắng nóng kéo dài, dự báo lượng tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao tháng 4 và 5/2024
Triển khai 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm' năm 2024
Tháng 4/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên
Đoan Hạ: Xã thuần nông đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Thanh Thủy (Phú Thọ)
Đoàn công tác tỉnh An Giang chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 tại tỉnh Takeo - Vương quốc Campuchia
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?