
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng trục đường Thùy Vân trở thành Trung tâm Du lịch chất lượng cao
Là địa phương có lợi thế về biển nhưng thời gian qua Bà Rịa - Vũng Tàu chưa tạo ra được các sản phẩm du lịch hấp dẫn để níu chân khách du lịch đến nghỉ dưỡng và tiêu tiền.
Một phần do địa phương chưa có những khu du lịch quy mô, phần nữa là chưa tận dụng được thế mạnh bờ biển của mình để tạo điểm nhấn và thu hút khách du lịch.

Quy hoạch Bãi Sau nhấn mạnh đến yếu tố lễ hội và vui chơi
Vừa qua, UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức lấy ý kiến từ các chuyên gia, kiến trúc sư về quy hoạch 1/500 cho tuyến đường Thùy Vân của TP.Vũng Tàu. Mục tiêu, TP mong muốn sẽ tạo ra một công viên công cộng, một điểm đến hấp dẫn và đặc biệt cho TP. Vũng Tàu, trở thành trung tâm du lịch gắn liền với biển.
Do vậy, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trục đường Thùy Vân được UBND tỉnh phê duyệt tháng 3/2021. Đến tháng 9/2022, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Bãi Sau được phê duyệt điều chỉnh. Như vậy, để phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Bãi Sau đã được duyệt, trục đường Thùy Vân nằm trong phạm vi ranh giới cũng cần phải tổ chức lập lại quy hoạch.
Năm 2019 Thủ tướng Chính Phủ có quyết định 286 phê duyệt TP.Vũng Tàu có chức năng là trung tâm du lịch gắn với biển. Năm 2022 Bộ Chính Trị có nghị quyết số 24 xác định TP.Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch quốc tế chất lượng cao. Đây có thể xem là vận hội cho Bãi Sau, phát huy lợi thế của mình trở thành nơi đáng sống, ông Nguyễn Trọng Thụy - PCT UBND TP.Vũng Tàu chia sẻ.
Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu (đơn vị tư vấn), quy mô điều chỉnh quy hoạch là gần 78ha, trên chiều dài gần 3,3km bãi tắm Thùy Vân thuộc địa bàn các phường: 2, 8, Thắng Tam. Đây là khu du lịch, dịch vụ, thương mại, công viên công cộng, bãi biển - bãi tắm, ưu tiên các chức năng phục vụ cộng đồng và tạo cảnh quan thu hút khách du lịch.
Ông Mai Trung Hưng – PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: Ban đầu Thành ủy đưa ra 3 phương án, phương án 1 có tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, phương án 2 có bố trí thêm tầng hầm đậu xe với kinh phí 2.000 tỷ đồng và phương án 3 vẫn khai thác tầng hầm nhưng để thực hiện giai đoạn sau với kinh phí 1.200 tỷ đồng. Và Ban Thường vụ thành ủy quyết định chọn phương án 3 – đầu tư khai thác mặt đất trước và tầng hầm đầu tư sau với nguồn đầu tư từ ngân sách Tỉnh.
Theo đó, Công ty tư vấn đã đưa ra thiết kế bám sát phương án và đưa ra phương án đề xuất sử dụng quỹ đất được phép xây dựng theo quy định để đầu tư các công trình kiến trúc điểm nhấn với chức năng là công trình dịch vụ công cộng công viên; phần còn lại là các khu vực không gian công cộng sử dụng làm quảng trường, công viên, cây xanh.
Quy hoạch được chia làm 04 không gian chủ đề chính:
Khu vực I: từ đường Phan Chu Trinh đến đường Trần Quý Cáp (chiều dài khoảng hơn 1000m): Khu vực công viên Bãi Sau hiện hữu. Cải tạo các không gian mở hiện hữu (thay thế các cột cờ tại quảng trường Hoàng Hoa Thám thành biểu tượng Cá Ông đặc trưng, thay thế tượng cá Ông hiện trạng bằng sân phun nước...), nhằm tạo các không gian hấp dẫn, sinh động hơn giúp cho du khách có địa điểm để check in và lan tỏa nhanh những giá trị văn hóa về BRVT.
-
Quảng trường Cá Ông là một trong điểm nhấn của khu quy hoạch nhằm thu hút khách đến check in và lan truyền những hình ảnh đặc biệt về TP.Vũng Tàu.
Khu vực II: từ đường Trần Quý Cáp đến khách sạn Imperial hiện hữu (chiều dài khoảng 645m): quy hoạch thành không gian phục vụ ăn uống trong công viên, với các chức năng như phố ẩm thực, khu vực mái che, các trạm tiện ích công cộng và không gian mở phục vụ trình diễn ánh sáng nghệ thuật.
Khu vực III: từ khách sạn Imperia đến đối diện khách sạn Lotus hiện hữu – Quảng trường trung tâm cuối đường Lê Hồng Phong (chiều dài khoảng 690m): quy hoạch thành không gian lễ hội, tổ chức các sự kiện quy mô lớn; bố trí công trình biểu tượng đặc trưng của thành phố kết hợp một số không gian cộng đồng, trạm tiện ích công công cộng.
Khu vực IV: từ khu vực Quảng trường trung tâm đến đường Nguyễn An Ninh (chiều dài khoảng hơn 860m): Không gian quy hoạch với các hoạt động trải nghiệm gồm khu dịch vụ ăn uống, vườn trò chuyện, không gian bố trí các hoạt động ngoài trời – Street game, không gian trưng bày...
Với điểm nhấn sẽ là các lễ hội, sự kiện nên có các không gian mở chính: Quảng trường trung tâm cuối đường Lê Hồng Phong (thuộc KV-III): quy mô khoảng 600m2, công suất phục vụ khoảng 100.000 người, gồm không gian sân khấu ngoài trời phục vụ khoảng 30.000 người, không gian bãi biển phục vụ khoảng 40.000 người, không gian đường Thùy Vân (kết hợp giải pháp giao thông chắn đường cục bộ cho các sự kiến quy mô lớn) phục vụ khoảng 30.000 người.
Ngoài ra còn cò có tiểu khu công viên ánh sáng (cuối đường Nguyễn Chí Thanh); không gian mở cuối đường Nguyễn An Ninh; không gian mở phố ẩm thực…

Nhằm nâng cao giá trị dịch vụ đồ án quy hoạch còn xây dựng 11 trạm tiện ích công cộng gồm các chức năng: nước uống vệ sinh, quầy thông tin, tắm tráng, ăn uống, xạc pin, không gian chờ. Và 11 trạm cứu hộ dưới biển và đề xuất các không gian phục vụ các hoạt động biển (thể thao bãi biển, dù nghỉ, lướt ván, team building…)
Lấy ý kiến nhiều đối tượng để ra bản quy hoạch hoàn chỉnh
Nên chú trọng các loại vật liệu phù hợp, giữ cảnh quan tự nhiên và không nên ôm đồm đưa quá nhiều tiện ích của đô thị ra phía biển… là những ý kiến phản biện của các chuyên gia khi góp ý cho bản quy hoạch 1/500.
TS.KTS. Phạm Phú Cường Trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM đánh giá: Về tổng thể đồ án không nên bố trí quá nhiều công năng, cần định nghĩa rõ không gian công cộng đô thị và một số tiện ích. Và trong thiết kế cần phải tính toán nếu làm hầm cho giai đoạn 2 thì phải tính đến các phương án thiết kế cho giai đoạn sau, tránh lãng phí khi thực hiện sau này.
Ths KTS.Huỳnh Xuân Thọ, Phó CVP Sở Quy hoạch Kiến Trúc TP.HCM nhận định: TP.Vũng Tàu muốn cạnh tranh với các đô thị biển khác phải có chiến lược và quy hoạch bài bản để thu hút khách du lịch chất lượng cao. Do vậy phải tạo ra bản sắc làm sao tạo ra một bờ biển Vũng Tàu có nhiều điểm hấp dẫn. Bờ biển có nhiều chức năng, nhiều dừa nhất, thông minh nhất, thân thiện môi trường nhất. Bài học nhãn tiền của Hàm Tiến – Bình Thuận khi xưa hấp dẫn nhờ có dừa, giờ phá đi làm resort hết nên mất hết vẻ nên thơ. Chúng ta nên khuyến khích mỗi người tự trồng cây dừa tạo nên được nét tự nhiên và đặc trưng hấp dẫn được khách quốc tế. Nên đấu thầu xây ngầm để tạo nguồn thu nuôi công trình đi vào hoạt động sau này.
Ông Lê Ngọc Hà – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Vũng Tàu nhận xét: Đây là đề án đặc biệt quan trọng đối với Thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nói chung, theo NQ 21TP. Vũng Tàu mong muốn trở thành Trung tâm du lịch quốc tế, vậy chúng ta cần phải làm gì để du khách quốc tế biết đến Bà Rịa Vũng Tàu và ghé đến? Do vậy, thiết kế này phải tính đến yếu tố ngoại trong đó nhiều hơn. Một điểm quan trọng trong quy hoạch này chúng ta cũng cần phải tính đến biến đổi khí hậu và sự xâm thực của nước biển dâng.
Bên cạnh đó các chuyên gia cũng cho ý kiến về vấn đề phân luồng giao thông của tuyến đường Thùy Vân sao cho hợp lý cũng như việc xây dựng các bãi đậu xe và bãi xe ngầm ....
Đồng thời, thành phố cũng mong muốn lấy ý kiến từ các tầng lớp nhân dân, du khách, các nhà doanh nghiệp... thông qua hình thức online và offline để có một bản quy hoạch thực tiễn và có nhiều giá trị nhất, ông Nguyễn Trọng Thụy - PCT UBND TP.Vũng Tàu cho biết thêm.
Thu Hiền – Bích Liên
- Sự phức tạp của việc giảm bớt các lệnh trừng phạt của Nga
- Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu có quá tốn kém không?
- COP28: Doanh nghiệp phải là trung tâm ứng phó với biến đổi khí hậu
- Giám đốc công nghệ của Amazon dự đoán công nghệ năm 2024
- Chủ tịch WEF: Thế giới phải "tách" tăng trưởng sản xuất lương thực khỏi tác hại đến môi trường
Cùng chuyên mục


Tới năm 2025 Hà Nội sẽ có thêm 5.662 căn hộ chung cư và thấp tầng

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 toàn bộ KCN có nhà ở cho công nhân

Quảng Ngãi: Hình thành Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất

Đẩy nhanh đầu tư tuyến đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận
Bộ GTVT yêu cầu ra soát các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam đoạn phía Đông
-
TS. Trần Xuân Lượng: Chưa thông qua Luật Đất đai vì cần thời gian để thống nhất một số nội dung
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới
-
PGS. TS. Bùi Thị An: Một số dự án nhà ở xã hội chưa thật sự phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân
-
GS. TS Hoàng Văn Cường: Hà Nội nên phát triển giao thông công cộng thay vì đầu tư những tuyến đường đắt nhất hành tinh
-
TS. Phan Hữu Thắng: Cần có sự quan tâm đúng mức về mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và FDI