Bà Oláh Nikoletta: Doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm hiểu các khung khổ pháp lý
- Trò chuyện
- 09:45 01/08/2020
DNHN - Thay đổi tư duy kinh doanh, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn trong việc trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về xuất khẩu hàng hóa sang EU nâng chất lượng sản phẩm của mình và mở rộng kết nối thị trường. Đó là những “nút thắt” cần được doanh nghiệp gỡ bỏ khi bước vào sân chơi của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), để sẵn sàng vươn lên trong chuỗi giá trị thị trường xuất nhập - khẩu. Với vai trò là Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, bà Oláh Nikoletta đã có những đánh giá với phóng viên của tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về vấn đề này.
Bà Oláh Nikoletta - Tham tán Kinh tế - Thương mại Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam
“Doanh nghiệp Việt Nam còn yếu và thụ động”
EVFTA đã được phê chuẩn và sẽ có hiệu lực từ 01/08/2020. Bà đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác trao đổi thương mại và thu hút đầu tư các doanh nghiệp Việt Nam với châu Âu nói chung và các doanh nghiệp Hungary nói riêng?
Bà Oláh Nikoletta:Về trao đổi thương mại, EU và Việt Nam đã là đối tác quan trọng. EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với doanh thu hai chiều 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. Việc triển khai EVFTA sẽ có ý nghĩa một thúc đẩy to lớn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản cũng như các sản phẩm của Việt Nam. Các cam kết bảo vệ quyền bình đẳng, công bằng, an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của cả hai bên trong IPA cũng sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của môi trường pháp lý. Các doanh nghiệp Hungary cũng ngày càng quan tâm hơn đến các cơ hội do thị trường Việt Nam mang lại, và theo tôi, các thỏa thuận EVFTA và IPA sẽ thúc đẩy sự quan tâm của họ nhiều hơn nữa. Ngoài ra, Hungary có rất nhiều thứ để cung cấp cho những công ty Việt Nam muốn đầu tư vào EU. Không chỉ là địa điểm hoàn hảo ở trung tâm châu Âu với cơ sở hạ tầng viễn thông và hậu cần phát triển, các ưu đãi của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư cũng khiến Hungary trở thành địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong bối cảnh do dịch COVID-19 gây ra khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, các doanh nghiệp của Hungary có xu hướng đa dạng hóa thị trường tiềm năng, một trong những xu hướng đó là đầu tư dịch chuyển sản xuất qua Việt Nam. Ngược lại với doanh nghiệp Việt Nam, khi có mong muốn thông qua thị trường Hungary triển khai hoạt động đầu tư thì chúng tôi cũng sẽ có những chính sách ưu đãi hỗ trợ. Hungary cũng là một nước khá trung tâm tại châu Âu, nên nếu Việt Nam có mối quan hệ kinh tế với Hungary thì từ đó chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu các doanh nghiệp nước khác xung quanh, nâng cao thương hiệu Việt Nam tại các nước châu Âu.
Các thỏa thuận EVFTA và IPA sẽ thúc đẩy sự quan tâm của các doanh nghiệp Hungary vào thị trường Việt Nam
Từ ngày 01/08/2020, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là một dấu mốc mới trên hành trình cải cách và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam. Với việc phê chuẩn Hiệp định này, Liên minh châu u, một thị trường khó tính với những chuẩn mực cao nhất trên thế giới, đã chính thức ghi nhận những nỗ lực cải cách, xây dựng thể chế kinh tế thị trường và phát triển bền vững của Việt Nam và quyết tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam. EU là thị trường có dung lượng lớn với sự thống nhất trong đa dạng và nhiều dư địa tăng trưởng; đồng thời cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và EU mang tính bổ trợ thay vì đối đầu cạnh tranh. Việc thâm nhập thành công thị trường EU đồng nghĩa với việc Việt Nam có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với cùng lúc 27 quốc gia thành viên, góp phần giải quyết bài toán đầu ra về mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên song song với những cơ hội, thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ là rất lớn. Bởi EU là thị trường khó tính, các khung khổ pháp luật quy định nghiêm ngặt. Song song với việc các nước EU cũng sẽ thiết lập các rào cản bảo hộ sản xuất, hàng hóa trong nước, việc doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với các vụ điều tra, kiện tụng phòng vệ thương mại là rất dễ xảy ra.
Khi tham gia EVFTA, để hàng hóa có thể vào châu Âu thường bị gặp khó khăn ở khung khổ pháp lý. Vậy theo bà, những vướng mắc mà doanh nghiệp Việt Nam hay gặp phải hiện nay là gì?
Bà Oláh Nikoletta: Khi tham gia EVFTA, doanh nghiệp Việt sẽ còn phải đối mặt một loạt vấn đề như an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định về bảo vệ môi trường, nguồn vốn, lao động… Trong đó, đáng nói nhất là sự thiếu thông tin về thị trường Liên minh châu Âu (EU), cũng như chưa được chuẩn bị kiến thức, kỹ năng đầy đủ về xuất khẩu hàng hóa sang EU... Điều này xuất phát từ việc hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam còn thụ động, chủ yếu chỉ ngồi tại Việt nam và chờ đơn đặt hàng từ bên ngoài. Chính vì thế theo ý kiến của tôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nghiên cứu kỹ hơn các yêu cầu của thị trường châu Âu, cũng như các yêu cầu thỏa thuận trong EVFTA. Các tiêu chuẩn cao, cũng như các thủ tục hành chính có thể đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Nhưng tôi khẳng định rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức và thúc đẩy quan hệ thương mại với EU.
Về nội tại, Hungary hiện là thành viên chủ chốt trong Liên minh châu Âu. Tôi mong muốn chia sẻ cho Việt Nam biết được kinh nghiệm trong lĩnh vực cải cách hành chính. Tôi cũng mong muốn nâng cao hiểu biết cho doanh nghiệp tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển và thông qua đó là cung cấp thêm thông tin về thị trường Hungary.
Không thể phụ thuộc vào một thị trường
Được biết, để có thể đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào với thị trường châu Âu đòi hỏi phải có những quy chuẩn khắt khe, bên cạnh đó do doanh nghiệp Việt chưa được trang bị đầy đủ thông tin và tuân thủ những tiêu chuẩn đối với hàng xuất khẩu dẫn đến số lượng hàng hóa bị trả về còn cao. Vậy theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị những gì để tận dụng được tốt Hiệp định EVFTA cũng như tránh được những tranh chấp thương mại trong thời gian sắp tới?
Bà Oláh Nikoletta:Như đã biết, EU là một thị trường tiêu chuẩn cao và khó tính, đây là sức ép lớn buộc doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn của mình hơn, phải tự lớn lên, tự cạnh tranh hơn. Rất nguy hiểm nếu doanh nghiệp Việt Nam chỉ quen với thị trường lớn và tương đối dễ tính. Như vậy thì khi gặp trục trặc, các bạn sẽ không thể thích ứng nổi. Đây chính là cơ hội, là động lực để doanh nghiệp Việt Nam phải tự nâng cấp mình, cả về chất lượng, trình độ công nghệ lẫn tiêu chuẩn bền vững để giảm rủi ro, tránh phụ thuộc quá vào một vài thị trường nhất định.
Mặc dù khi EVFTA có hiệu lực, hàng rào thuế quan sẽ được giảm rất nhiều , nhưng không có nghĩa là hàng hóa Việt Nam có thể tự nhiên thâm nhập vào thị trường EU. Bởi thị trường tiềm năng này là thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao về kỹ thuật và những yêu cầu khắt khe về nguồn gốc, chất lượng. Chính vì vậy, hơn ai hết, doanh nghiệp Việt muốn khai thác cơ hội cần phải hiểu rõ về thị trường, nắm rõ thông tin, chuẩn bị các phương án để đối mặt với rào cản.
Bên cạnh đó, dù có thể đã vào thị trường EU, làm ăn tốt nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với rủi ro của các vụ kiện từ các đối thủ cạnh tranh tại thị trường EU hay rào cản từ những vụ kiện thương mại quốc tế. Chính vì vậy, EVFTA là một “cuộc chơi” và doanh nghiệp Việt Nam phải làm quen và thích ứng với nó.
Trước mắt, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm quen với các quy định của thị trường EU hiện nay và chính trong thỏa thuận EVFTA, càng nhiều càng tốt. EVFTA mang đến cơ hội mở rộng xuất khẩu của các công ty Việt Nam, tuy nhiên, nếu không có sự chuẩn bị và lập kế hoạch đầy đủ, những trở ngại có thể xuất hiện. Theo tôi, việc chuẩn bị, lập kế hoạch và thu thập thông tin có thể giúp tránh tranh chấp.
EVFTA là một “cuộc chơi” và doanh nghiệp Việt Nam phải làm quen và thích ứng với nó
Theo ý kiến của bà, những mặt hàng nào của Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu và cả thị trường Hungary sắp tới?
Bà Oláh Nikoletta: Không dễ để đưa ra những đánh giá chính xác nhất. Nhưng theo tôi, các sản phẩm hoạt động mạnh mẽ cho đến nay sẽ tiếp tục thống trị các số liệu thương mại sẽ là các mặt hàng như giày dép, dệt may, hải sản, cà phê, v.v, nhưng EVFTA cũng mang đến cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm khác. Ngoài ra, khi tham khảo chỉ số về kim ngạch xuất khẩu, tôi nhận thấy rằng các nước EU đang mong muốn Việt Nam cần cân đối lại cán cân thương mại vì hiện tại Việt Nam đang xuất khẩu nhiều hơn là nhập khẩu. Thông qua Hiệp định EVFTA này, tôi cũng nhận thấy đây là một hiệp định rất tốt và là cơ hội để Việt Nam cân đối lại cán cân thương mại.
EVFTA cũng mang đến cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm dệt may
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2019 giữa hai nước Việt Nam – Hungary đạt 611,611 triệu USD, tăng 17,58% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 340,796 triệu USD, chủ yếu các mặt hàng xuất khẩu là hàng dệt may và các phương tiện vận tải, phụ tùng. Còn kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hungary đạt 270,815 triệu USD, các mặt hàng nhập khẩu chính là dược phẩm, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác. Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary tập trung chủ yếu vào một số nhóm hàng sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị vận tải, dệt may giày dép.
Trong khi đó, nhập khẩu từ Hungary một số nhóm hàng chủ yếu như máy móc thiết bị, dược phẩm. Vào tháng 09/2018, trong chuyến thăm và làm việc của TBT – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Hungary, hai nước đã ra tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, tạo động lực tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.
Bảo Trinh
Tin liên quan
#tư duy kinh doanh

Nâng cao NSLĐ: Xóa bỏ tư duy kinh doanh ngắn hạn, thay bằng tư duy chuyên nghiệp
Theo nhận định từ giới chuyên gia, để thúc đẩy tăng năng suất lao động (NSLĐ), doanh nghiệp cần phải tự chủ động, quyết liệt nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, cần sớm xóa bỏ tư duy kinh doanh luộm thuộm, ngắn hạn và thay bằng tư duy chuyên nghiệp…
Đọc thêm Trò chuyện
Cựu CEO Giao Hàng Nhanh lần đầu tiết lộ lý do đầu quân cho OneMount Group
Ông Nguyễn Trần Thi - Giám đốc Logistics của One Mount Group khẳng định Tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống Logistics nhằm đem đến “cuộc cách mạng” để kết nối toàn chuỗi cung ứng từ các nhãn hàng/các nhà sản xuất, tới cửa hàng tạp hoá và người tiêu dùng, qua đó giúp giảm chi phí sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Sếp Tiki “tiết lộ” 2 lý do giúp sàn TMĐT phá vỡ kỷ lục doanh thu trong dịp sale 10.10
Đại diện Tiki cho biết, nếu dịp sale 9.9 vừa qua thiết lập kỷ lục doanh số trong lịch sử 10 năm của Tiki thì dịp sale 10.10 lần này tiếp tục vượt đỉnh doanh số lịch sử 9.9 trước đó đến hơn 30%.
“EVFTA là ngọn hải đăng cho các dự án hợp tác thành công giữa DN EU và DN Việt"
EVFTA đã đi vào thực thi được gần 2 tháng, còn nhiều mới mẻ với doanh nghiệp, nhưng đã có những chỉ dẫn cho thấy, doanh nghiệp đã bắt nhịp và tận dụng được lợi ích từ FTA này. Trao đổi về vấn đề xoay quanh Hiệp định EVFTA với Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, GS.TS Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Friedrich Naumann for Freedom (FNF) nhận định, Việt Nam có thể tận dụng “sức mạnh mới” từ vị thế được khẳng định sau đại dịch Covid-19 cùng Hiệp định EVFTA để phục hồi kinh tế.
Triết lý kinh doanh thành công thú vị đằng sau tên quỹ đầu tư mới của Shark Dzung
Tập trung vào hành động là một trong những nguyên tắc thành công từ lâu đã được các bậc vĩ nhân đúc rút lại. Nguyên tắc này cũng được Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln khẳng định trong câu nói nổi tiếng: "Mọi việc có thể tới với những người ngồi yên chờ đợi, song đó chỉ là những thứ rơi rớt lại từ những người đi trước hành động."
Ông Jacques Morisset: Việt Nam đã có những bài học tốt để lập kế hoạch cho tương lai
Đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt việc cân bằng mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế trong dịch Covid-19.
Chủ tịch Dragon Capital: Việt Nam là nơi xứng đáng để khối ngoại đổ vốn đầu tư
Ông Dominic Scriven cho rằng TTCK Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn bởi đây là nơi xứng đáng để khối ngoại đổ vốn đầu tư.Ông cũng nhận thấy các nhà đầu tư tại Việt Nam vẫn còn dựa nhiều vào tín dụng cầm cố.
Ngài Fred Burke – Thành viên HĐQT AmCham: Văn hóa “mèo vờn chuột” sẽ làm doanh nghiệp “chết dần”
Kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, Việt Nam trở thành “mảnh đất lành” cho hoạt động kinh doanh, là điểm đến hứa hẹn với các nhà đầu tư quốc tế đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Trang Reuters từng nhận định: Việt Nam sẽ sớm nhận được lượng lớn dòng vốn FDI dịch chuyển từ Trung Quốc giai đoạn hậu COVID-19. Với tất cả am hiểu địa phương và tinh tường của một chuyên gia kinh tế quốc tế, ông Fred Burke (Thành viên Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam – AmCham) đã có những đánh giá về chủ đề này với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập.
Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh (TRIBAT): "Phải trả lại cho môi trường nhiều tài nguyên nhất khi
Gần 20 năm trong lĩnh vực chuyên xử lý chất thải hữu cơ và tái chế thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường là một hành trình không ít thử thách, nhưng Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thảo vẫn giữ nguyên nhiệt huyết và còn nhiều ấp ủ táo bạo cho môi trường thành phố.
Mở 64 cửa hàng sau 7 năm, Tổng Giám Đốc Starbucks Việt Nam nói gì về con số "khiêm tốn" này?
Sau 7 năm, Starbucks mở 64 cửa hàng trên khắp Việt Nam và bà Patricia Marques – Tổng Giám Đốc Starbucks Việt Nam hoàn toàn hài lòng với con số này cũng như những thành tựu về nguồn lực – đối tác mà mình đang có. Starbucks sẽ mở thêm cửa hàng mới trong năm 2020, nhưng tiến độ và số lượng sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế.
NTK triệu đô Quách Thái Công: Thành công là khi bạn có đủ tự do thời gian, tự do địa điểm và tự do t
“Sau này, trước khi qua đời, nằm trên giường, tôi hoàn toàn có thể nói rằng tôi đã có một cuộc sống rất thoả mãn, không hối hận bất cứ một giây phút nào. Tôi đã sống trung thực, kiêu hãnh, tận cùng với bản ngã của tôi”, nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công chia sẻ..