Ba nền tảng đưa Masan dẫn dắt lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam
- 227
- Doanh nghiệp tự giới thiệu
- 04:45 24/05/2022
DNHN - Dù ngành bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.
Việt Nam trên đà vươn lên top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu vào năm 2030
Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã giảm xuống và hầu hết các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh trong nước đều đã được loại bỏ, cho phép người tiêu dùng tiếp tục các hoạt động kinh tế hàng ngày.
Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng nhanh từ mức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm 2022, lên 10,4% trong tháng 3 và 12,1% trong tháng 4.

Những con số tăng trưởng nêu trên vẫn chưa phản ánh đầy đủ sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố và vùng nông thôn Việt Nam, sau khi nhu cầu chi tiêu tiêu dùng bị dồn nén trong thời gian dài.
Tiêu dùng hiện chiếm khoảng 2/3 GDP của Việt Nam, vì vậy sự phục hồi của tiêu dùng là chỉ báo quan trọng của sự phục hồi của toàn nền kinh tế. Quỹ đầu tư VinaCapital đánh giá, GDP năm 2022 của Việt Nam có thể tăng 6,5%.
Đồng quan điểm, HSBC đánh giá sức tăng trưởng tiêu dùng sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam lên một tầm cao mới. Theo HSBC, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 1 thập kỷ tới, và có thể vươn lên thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 toàn cầu vào năm 2030.
Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường tiêu dùng sẽ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Anh và thậm chí còn lớn hơn cả thị trường Đức vào cuối thập kỷ này.
Trong số đó, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo sẽ hồi phục nhanh trong năm 2022 sau 2 năm giảm liên tiếp. Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch, chỉ thấp hơn từ 5 – 10% so với năm 2019.

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là nó mang lại sự tiện lợi. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử.
Minimart có vị trí gần hơn với người tiêu dùng, đây là 1 lợi thế so với các siêu thị lớn do lối sống ngày càng bận rộn của người Việt Nam. Đồng thời, quy mô cửa hàng nhỏ hơn giúp các chuỗi minimart dễ dàng tìm kiếm địa điểm hơn so với các siêu thị và đại siêu thị.
Trong khi đó, TMĐT và các tiện ích số ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sự hiểu biết về công nghệ của Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ số của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố tính bền bỉ của hoạt động kinh doanh và khai thác những cơ hội tăng trưởng mới.
Cuộc chơi của doanh nghiệp hàng đầu
Dù ngàn bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.
Một trong số đó phải kể đến Tập đoàn Masan. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ vào năm 2019 (nay đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Masan đã đưa vào những sự thay đổi đáng kể trong phương pháp tiếp cận khách hàng.
Từ giữa năm 2021, Masan đã bắt đầu đưa hàng loạt các tiện ích vào bên trong các siêu thị mini WinMart+ như kiosk Phúc Long, Reddi, kiosk dược phẩm, tiện ích tài chính của Techcombank.

“Mô hình mini-mall sẽ bao gồm tất cả trong một các nhu cầu về cuộc sống, nhu cầu về nhu yếu phẩm, nhu cầu giải trí, nhu cầu tài chính của người tiêu dùng. Khách hàng thân thiết trên cùng 1 nền tảng, mở được tài khoản ngân hàng, dịch vụ tài chính, giải trí, viễn thông.
Thay vì chỉ là nền tảng bán nhu yếu phẩm, Masan hướng tới kiến tạo giá trị nhiều hơn. Chúng tôi hiểu bán lẻ và tạo ra sự khác biệt. Mô hình sẽ được nhân rộng với biên lợi nhuận tốt hơn”, ông Danny Le – CEO của Masan Group chia sẻ.
Mô hình mini-mall dự kiến sẽ tăng nhanh điểm bán trong những năm tới. Từng điểm bán sẽ phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Mô hình này đã ghi nhận những tác dộng tích cực khi gia tăng được 30% số lượng khách hàng trên mỗi cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 40% và dự kiến tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới.
Mục tiêu của mini-mall là đến năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm 7- 8 tỷ đô la, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng của người Việt còn được Masan củng cố thông qua áp dụng công nghệ. Trong ĐHCĐ năm nay, công ty đã giới thiệu một chiến lược phát triển giai đoạn mới với một hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ khi tích hợp những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning.
Công ty đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, một công ty công nghệ chuyên phát triển AI, Machine Learning trong lĩnh vực tiêu dùng, tài chính cá nhân.
Ngay tại ĐHCĐ Masan, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập Trusting Social cho biết nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá.
“Chúng tôi biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó. Điều này đã xảy ra ở Mỹ, khi nhà bán hàng gửi hàng cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng không muốn mua thì có quyền trả lại. Tuy nhiên, do khả năng dự báo quá tốt nên tỷ lệ trả lại rất thấp”, ông Nguyên chia sẻ.
Nền tảng thứ 2 là khách hàng thân thiết. Nền tảng thứ 3 mà Masan và Trusting Social sẽ cho ra mắt là nền tảng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng bằng việc phát hàng thẻ tín dụng dành cho mọi người (khách hàng bình dân) EVO mà không cần chứng minh thu nhập.
Trusting Social và Masan cũng đặt mục tiêu năm 2022 mở mới 1 triệu thẻ 3in1: vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ thành viên thân thiết, vừa là tài khoản viễn thông nhà mạng Reddi.
Đây sẽ là nền tảng để Masan vươn lên trở thành nhà cung cấp "Consumer of Things". Phạm vi hoạt động của công ty sẽ không dừng lại ở một công ty chỉ bán những sản phẩm hàng tiêu dùng, chuỗi F&B mà còn mở rộng sang lĩnh vực tài chính, viễn thông và giải trí, qua từng giai đoạn của người tiêu dùng từ khi họ sinh ra, lớn lên, trưởng thành và về già.
PV
Bài liên quan
Đọc thêm Doanh nghiệp tự giới thiệu
Chất lượng sống khác biệt tại Vincom Shophouse Royal Park
Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) đang trở thành những nơi an cư lạc nghiệp được mong đợi với những căn hộ mang giá trị khác biệt về vị trí, không gian sinh sống và những tiện ích nổi trội.
Trọn vẹn một ngày sống giữa thiên nhiên của cư dân LUMIÈRE Boulevard
Cuộc sống tại LUMIÈRE Boulevard (đại đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) là hành trình thú vị và đong đầy cảm xúc khi được gần gũi với thiên nhiên và tận hưởng chất sống nghỉ dưỡng đỉnh cao.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thăm và chúc mừng các cơ sở tôn giáo
Sáng 4-7 , Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt với Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố; chức sắc, chức việc Hồi Giáo ( Islam ) nhân Đại lễ Raya Idil Adha ( Hồi lịch 1443 - Dương lịch 2022 ).
“Legenda Del Rio - Huyền thoại bên sông” – Sự kiện ra mắt siêu phẩm cuối cùng của năm 2022
Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh – Chủ đầu tư dự án Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio vừa có màn ra mắt bằng đêm đại nhạc hội hoành tráng với chủ đề "Legenda Del Rio - Huyền thoại bên sông”. Với sự góp mặt của dàn khách mời khủng cùng các đơn vị phân phối bất động sản đầu ngành, sự kiện đã khiến hơn 3000 người tham dự thăng hoa cảm xúc.
VPBank tung game nhập vai hấp dẫn với tổng giải thưởng gần 4 tỷ đồng trên VPBank NEO
Chỉ cần vài thao tác đơn giản, người chơi đã được "hóa thân" thành những chú Hổ Vàng vui nhộn đi tìm kho báu trên chính nền tảng ngân hàng số VPBank NEO và có cơ hội giành giải cao nhất 5 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị toàn giải thưởng chương trình lên đến 4 tỷ đồng.
SCB nhận danh hiệu top 3 “nhà tạo lập thị trường giao dịch REPO nhiều nhất năm 2021”
Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa được vinh danh là “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều thứ ba năm 2021” do Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) trao tặng.
Siêu thẻ HDBank Petrolimex 4 trong 1 “gây sốt” khi hoàn 50% tiền xăng
Dù tuổi tác mỗi thời khác nhau nhưng tiết kiệm tiền thời nào cũng muốn “Siêu thẻ” HDBank Petrolimex 4 trong 1 là giải pháp chi tiêu, đổ xăng đang “được lòng” mọi người dùng ở mọi thế hệ.
Natrumax chi hơn 750 triệu đồng tham gia đấu giá từ thiện
Sau đêm chung kết của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, BTC cuộc thi đã tổ chức chương trình đấu giá gây quỹ từ thiện cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các nhà tài trợ , đấu giá gây quỹ từ thiện để tổ chức các hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Natrumax Việt Nam vừa là nhà tài Đồng vừa tham gia đấu giá từ thiện tại chương trình đấu giá gây quỹ từ thiện cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với số tiền hơn 750 triệu đồng.
Farm Dream – Mô hình du lịch trải nghiệm xanh, thân thiện và phát triển bền vững
FarmDream là một mô hình Đầu tư và Quản lý Chuỗi Farm Stay và Farm Home chuyên nghiệp. Với sứ mệnh vì Việt Nam xanh, sạch và phát triển bền vững. FarmDream đang kết hợp giữa mô hình Đầu tư bất động sản với du lịch và đào tạo. Chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều giá trị cho các đối tác và có cơ hội gia tăng doanh thu bền vững hơn góp phần vào phát triển ngành du lịch, ổn định kinh tế địa phương, tạo việc làm, hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững.
Belle Maison Hadana Hội An- Nơi tận hưởng cuộc sống thanh lịch và thanh bình
Belle Maison Hadana Hoi An được xây dựng với lối kiến trúc đặc biệt của nhà phố cổ tạo nên một nét ấn tượng riêng biệt cho khách sạn. Khách sạn có 95 phòng được trang bị khá đầy đủ các vật dụng tiện nghi nghỉ dưỡng, đồ dùng cá nhân.