Thứ bảy 12/07/2025 21:33
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ba nền tảng đưa Masan dẫn dắt lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam

24/05/2022 04:45
Dù ngành bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Việt Nam trên đà vươn lên top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu vào năm 2030

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã giảm xuống và hầu hết các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh trong nước đều đã được loại bỏ, cho phép người tiêu dùng tiếp tục các hoạt động kinh tế hàng ngày.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng nhanh từ mức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm 2022, lên 10,4% trong tháng 3 và 12,1% trong tháng 4.

Việt Nam có thể trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030
Việt Nam có thể trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Những con số tăng trưởng nêu trên vẫn chưa phản ánh đầy đủ sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố và vùng nông thôn Việt Nam, sau khi nhu cầu chi tiêu tiêu dùng bị dồn nén trong thời gian dài.

Tiêu dùng hiện chiếm khoảng 2/3 GDP của Việt Nam, vì vậy sự phục hồi của tiêu dùng là chỉ báo quan trọng của sự phục hồi của toàn nền kinh tế. Quỹ đầu tư VinaCapital đánh giá, GDP năm 2022 của Việt Nam có thể tăng 6,5%.

Đồng quan điểm, HSBC đánh giá sức tăng trưởng tiêu dùng sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam lên một tầm cao mới. Theo HSBC, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 1 thập kỷ tới, và có thể vươn lên thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 toàn cầu vào năm 2030.

Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường tiêu dùng sẽ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Anh và thậm chí còn lớn hơn cả thị trường Đức vào cuối thập kỷ này.

Trong số đó, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo sẽ hồi phục nhanh trong năm 2022 sau 2 năm giảm liên tiếp. Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch, chỉ thấp hơn từ 5 – 10% so với năm 2019.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch.

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là nó mang lại sự tiện lợi. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử.

Minimart có vị trí gần hơn với người tiêu dùng, đây là 1 lợi thế so với các siêu thị lớn do lối sống ngày càng bận rộn của người Việt Nam. Đồng thời, quy mô cửa hàng nhỏ hơn giúp các chuỗi minimart dễ dàng tìm kiếm địa điểm hơn so với các siêu thị và đại siêu thị.

Trong khi đó, TMĐT và các tiện ích số ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sự hiểu biết về công nghệ của Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ số của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố tính bền bỉ của hoạt động kinh doanh và khai thác những cơ hội tăng trưởng mới.

Cuộc chơi của doanh nghiệp hàng đầu

Dù ngàn bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Một trong số đó phải kể đến Tập đoàn Masan. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ vào năm 2019 (nay đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Masan đã đưa vào những sự thay đổi đáng kể trong phương pháp tiếp cận khách hàng.

Từ giữa năm 2021, Masan đã bắt đầu đưa hàng loạt các tiện ích vào bên trong các siêu thị mini WinMart+ như kiosk Phúc Long, Reddi, kiosk dược phẩm, tiện ích tài chính của Techcombank.

Masan có kế hoạch đẩy nhanh mở kiosk Phúc Long tại các thành phố cấp 2
Masan có kế hoạch đẩy nhanh mở kiosk Phúc Long tại các thành phố cấp 2.

“Mô hình mini-mall sẽ bao gồm tất cả trong một các nhu cầu về cuộc sống, nhu cầu về nhu yếu phẩm, nhu cầu giải trí, nhu cầu tài chính của người tiêu dùng. Khách hàng thân thiết trên cùng 1 nền tảng, mở được tài khoản ngân hàng, dịch vụ tài chính, giải trí, viễn thông.

Thay vì chỉ là nền tảng bán nhu yếu phẩm, Masan hướng tới kiến tạo giá trị nhiều hơn. Chúng tôi hiểu bán lẻ và tạo ra sự khác biệt. Mô hình sẽ được nhân rộng với biên lợi nhuận tốt hơn”, ông Danny Le – CEO của Masan Group chia sẻ.

Mô hình mini-mall dự kiến sẽ tăng nhanh điểm bán trong những năm tới. Từng điểm bán sẽ phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Mô hình này đã ghi nhận những tác dộng tích cực khi gia tăng được 30% số lượng khách hàng trên mỗi cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 40% và dự kiến tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới.

Mục tiêu của mini-mall là đến năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm 7- 8 tỷ đô la, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Dịch vụ viễn thông Reddi được tích hợp tại cửa hàng WinMart+ của Masan
Dịch vụ viễn thông Reddi được tích hợp tại cửa hàng WinMart+ của Masan.

Mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng của người Việt còn được Masan củng cố thông qua áp dụng công nghệ. Trong ĐHCĐ năm nay, công ty đã giới thiệu một chiến lược phát triển giai đoạn mới với một hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ khi tích hợp những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning.

Công ty đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, một công ty công nghệ chuyên phát triển AI, Machine Learning trong lĩnh vực tiêu dùng, tài chính cá nhân.

Ngay tại ĐHCĐ Masan, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập Trusting Social cho biết nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá.

“Chúng tôi biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó. Điều này đã xảy ra ở Mỹ, khi nhà bán hàng gửi hàng cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng không muốn mua thì có quyền trả lại. Tuy nhiên, do khả năng dự báo quá tốt nên tỷ lệ trả lại rất thấp”, ông Nguyên chia sẻ.

Nền tảng thứ 2 là khách hàng thân thiết. Nền tảng thứ 3 mà Masan và Trusting Social sẽ cho ra mắt là nền tảng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng bằng việc phát hàng thẻ tín dụng dành cho mọi người (khách hàng bình dân) EVO mà không cần chứng minh thu nhập.

Trusting Social và Masan cũng đặt mục tiêu năm 2022 mở mới 1 triệu thẻ 3in1: vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ thành viên thân thiết, vừa là tài khoản viễn thông nhà mạng Reddi.

Đây sẽ là nền tảng để Masan vươn lên trở thành nhà cung cấp "Consumer of Things". Phạm vi hoạt động của công ty sẽ không dừng lại ở một công ty chỉ bán những sản phẩm hàng tiêu dùng, chuỗi F&B mà còn mở rộng sang lĩnh vực tài chính, viễn thông và giải trí, qua từng giai đoạn của người tiêu dùng từ khi họ sinh ra, lớn lên, trưởng thành và về già.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa được Forbes Việt Nam công bố là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025; đồng thời là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận trong nhóm ngành Bảo hiểm.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi đã thực hiện tốt việc gắn kết phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.