Thứ năm 18/09/2025 23:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ba nền tảng đưa Masan dẫn dắt lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam

24/05/2022 04:45
Dù ngành bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Việt Nam trên đà vươn lên top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu vào năm 2030

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã giảm xuống và hầu hết các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh trong nước đều đã được loại bỏ, cho phép người tiêu dùng tiếp tục các hoạt động kinh tế hàng ngày.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng nhanh từ mức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm 2022, lên 10,4% trong tháng 3 và 12,1% trong tháng 4.

Việt Nam có thể trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030
Việt Nam có thể trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Những con số tăng trưởng nêu trên vẫn chưa phản ánh đầy đủ sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố và vùng nông thôn Việt Nam, sau khi nhu cầu chi tiêu tiêu dùng bị dồn nén trong thời gian dài.

Tiêu dùng hiện chiếm khoảng 2/3 GDP của Việt Nam, vì vậy sự phục hồi của tiêu dùng là chỉ báo quan trọng của sự phục hồi của toàn nền kinh tế. Quỹ đầu tư VinaCapital đánh giá, GDP năm 2022 của Việt Nam có thể tăng 6,5%.

Đồng quan điểm, HSBC đánh giá sức tăng trưởng tiêu dùng sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam lên một tầm cao mới. Theo HSBC, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 1 thập kỷ tới, và có thể vươn lên thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 toàn cầu vào năm 2030.

Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường tiêu dùng sẽ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Anh và thậm chí còn lớn hơn cả thị trường Đức vào cuối thập kỷ này.

Trong số đó, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo sẽ hồi phục nhanh trong năm 2022 sau 2 năm giảm liên tiếp. Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch, chỉ thấp hơn từ 5 – 10% so với năm 2019.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch.

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là nó mang lại sự tiện lợi. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử.

Minimart có vị trí gần hơn với người tiêu dùng, đây là 1 lợi thế so với các siêu thị lớn do lối sống ngày càng bận rộn của người Việt Nam. Đồng thời, quy mô cửa hàng nhỏ hơn giúp các chuỗi minimart dễ dàng tìm kiếm địa điểm hơn so với các siêu thị và đại siêu thị.

Trong khi đó, TMĐT và các tiện ích số ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sự hiểu biết về công nghệ của Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ số của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố tính bền bỉ của hoạt động kinh doanh và khai thác những cơ hội tăng trưởng mới.

Cuộc chơi của doanh nghiệp hàng đầu

Dù ngàn bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Một trong số đó phải kể đến Tập đoàn Masan. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ vào năm 2019 (nay đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Masan đã đưa vào những sự thay đổi đáng kể trong phương pháp tiếp cận khách hàng.

Từ giữa năm 2021, Masan đã bắt đầu đưa hàng loạt các tiện ích vào bên trong các siêu thị mini WinMart+ như kiosk Phúc Long, Reddi, kiosk dược phẩm, tiện ích tài chính của Techcombank.

Masan có kế hoạch đẩy nhanh mở kiosk Phúc Long tại các thành phố cấp 2
Masan có kế hoạch đẩy nhanh mở kiosk Phúc Long tại các thành phố cấp 2.

“Mô hình mini-mall sẽ bao gồm tất cả trong một các nhu cầu về cuộc sống, nhu cầu về nhu yếu phẩm, nhu cầu giải trí, nhu cầu tài chính của người tiêu dùng. Khách hàng thân thiết trên cùng 1 nền tảng, mở được tài khoản ngân hàng, dịch vụ tài chính, giải trí, viễn thông.

Thay vì chỉ là nền tảng bán nhu yếu phẩm, Masan hướng tới kiến tạo giá trị nhiều hơn. Chúng tôi hiểu bán lẻ và tạo ra sự khác biệt. Mô hình sẽ được nhân rộng với biên lợi nhuận tốt hơn”, ông Danny Le – CEO của Masan Group chia sẻ.

Mô hình mini-mall dự kiến sẽ tăng nhanh điểm bán trong những năm tới. Từng điểm bán sẽ phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Mô hình này đã ghi nhận những tác dộng tích cực khi gia tăng được 30% số lượng khách hàng trên mỗi cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 40% và dự kiến tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới.

Mục tiêu của mini-mall là đến năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm 7- 8 tỷ đô la, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Dịch vụ viễn thông Reddi được tích hợp tại cửa hàng WinMart+ của Masan
Dịch vụ viễn thông Reddi được tích hợp tại cửa hàng WinMart+ của Masan.

Mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng của người Việt còn được Masan củng cố thông qua áp dụng công nghệ. Trong ĐHCĐ năm nay, công ty đã giới thiệu một chiến lược phát triển giai đoạn mới với một hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ khi tích hợp những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning.

Công ty đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, một công ty công nghệ chuyên phát triển AI, Machine Learning trong lĩnh vực tiêu dùng, tài chính cá nhân.

Ngay tại ĐHCĐ Masan, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập Trusting Social cho biết nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá.

“Chúng tôi biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó. Điều này đã xảy ra ở Mỹ, khi nhà bán hàng gửi hàng cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng không muốn mua thì có quyền trả lại. Tuy nhiên, do khả năng dự báo quá tốt nên tỷ lệ trả lại rất thấp”, ông Nguyên chia sẻ.

Nền tảng thứ 2 là khách hàng thân thiết. Nền tảng thứ 3 mà Masan và Trusting Social sẽ cho ra mắt là nền tảng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng bằng việc phát hàng thẻ tín dụng dành cho mọi người (khách hàng bình dân) EVO mà không cần chứng minh thu nhập.

Trusting Social và Masan cũng đặt mục tiêu năm 2022 mở mới 1 triệu thẻ 3in1: vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ thành viên thân thiết, vừa là tài khoản viễn thông nhà mạng Reddi.

Đây sẽ là nền tảng để Masan vươn lên trở thành nhà cung cấp "Consumer of Things". Phạm vi hoạt động của công ty sẽ không dừng lại ở một công ty chỉ bán những sản phẩm hàng tiêu dùng, chuỗi F&B mà còn mở rộng sang lĩnh vực tài chính, viễn thông và giải trí, qua từng giai đoạn của người tiêu dùng từ khi họ sinh ra, lớn lên, trưởng thành và về già.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.