Apple từng hợp tác với BYD trước khi từ bỏ giấc mơ làm xe điện. |
Theo Bloomberg, hãng công nghệ Apple Inc Mỹ đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD Co trong nhiều năm nhằm phát triển pin tầm xa giúp đặt nền móng cho công nghệ được sử dụng ngày nay. Hiện tại Apple đã từ bỏ dự án phát triển xe điện.
Cụ thể, vào năm 2017, Apple và hãng ô tô lớn nhất của Trung Quốc đã hợp tác để xây dựng một hệ thống pin sử dụng các cell lithium sắt phosphate (LFP). Công nghệ này được thiết kế để có tầm hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với các loại pin ô tô điện thông thường thời điểm đó.
Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD, nhưng mối quan hệ hợp tác này cho thấy mức độ tiến xa hơn của nhà sản xuất iPhone trong nỗ lực sản xuất ô tô.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã chi khoảng 1 tỷ USD Mỹ mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án xe điện, thường được coi là một trong những “điều lớn lao tiếp theo” của công ty trước khi chính thức hủy bỏ vào tháng 2.
Theo những người chia sẻ thông tin, công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD sẽ được áp dụng cho mẫu xe từng được lên kế hoạch của nhà táo. Các kỹ sư của Apple đã mang đến chuyên môn về bộ pin tiên tiến và quản lý nhiệt. BYD đã đóng góp bí quyết sản xuất và những tiến bộ bằng cách sử dụng các cell lithium sắt phosphate.
Người phát ngôn của Apple và BYD từ chối bình luận về việc hợp tác chung về pin. Nhưng BYD cho biết trong một tuyên bố qua email rằng “khái niệm về pin Blade bắt nguồn từ các kỹ sư của BYD, những người đã độc lập phát triển loại pin Blade LFP này. BYD nắm giữ toàn bộ quyền sở hữu và quyền sáng chế đối với pin Blade”.
Ngày nay, toàn bộ dòng xe của BYD đều được cung cấp năng lượng bởi hệ thống Blade, sử dụng thiết kế bộ pin mà những người tham gia phát triển cho biết là được lấy cảm hứng từ các bài học từ công trình của Apple.
Hiện tại, BYD là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về doanh số và đã vượt qua Tesla Inc trong một thời gian ngắn để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu trên toàn cầu. Người sáng lập kiêm Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu cũng là một kỹ sư pin và tỷ phú.
Sau nhiều năm hợp tác với BYD, Apple đã rút khỏi quan hệ đối tác và cân nhắc các hệ thống từ các nhà sản xuất pin khác. Sau đó Apple hủy dự án xe điện. Đây là một thất bại lớn hiếm hoi đối với công ty có giá trị nhất thế giới này.
Dù giấc mơ bán ô tô tự lái không thành hiện thực, Apple vẫn tận dụng những công nghệ cốt lõi từ dự án đó để phát triển sản phẩm khác như tai nghe Vision Pro và bộ xử lý trí tuệ nhân tạo Neural Engine hiện có trong hầu hết các thiết bị của Apple. Công trình này cũng đã góp phần vào nỗ lực mới mẻ của hãng trong lĩnh vực robot.
Apple đang khám phá bước tiến vào ngành robot với mục tiêu không chỉ thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày của người dùng mà còn đa dạng hóa sản phẩm cho công ty.