Apple trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới năm 2021

08:40 14/05/2021

Trong bối cảnh đại dịch bùng nổ và sau hàng loạt các đợt IPO bom tấn, các công ty công nghệ đã dần trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết trong năm qua. Forbes mới đây đã công bố những công ty công nghệ lớn nhất năm nay dựa trên bảng xếp hạng Global 2000 năm nay - bảng xếp hạng hàng năm của Forbes về các công ty đại chúng lớn nhất thế giới .

Apple đứng đầu bảng xếp hạng công ty công nghệ lớn nhất thế giới trong năm thứ sáu liên tiếp, và tăng 2 bậc lên vị trí thứ 6 trong danh sách Global 2000. Nhu cầu tăng cao ở Trung Quốc đã giúp doanh số bán iPhone vượt qua kỳ vọng và nâng mức lợi nhuận hàng năm lên mức kỷ lục 63,9 tỷ đô la, điều này khiến Apple trở thành công ty công nghệ có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Công ty ở Thung lũng Silicon này cũng có giá trị cao hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác trên thế giới, có giá trị thị trường gần 2,3 nghìn tỷ đô la.

Được thúc đẩy bởi một loạt các lần ra mắt thị trường đại chúng, kỷ lục 177 công ty công nghệ đã cập bến Global 2000 năm nay, bảng xếp hạng hàng năm của Forbes về các công ty đại chúng lớn nhất thế giới
Apple hiện đang là doanh nghiệp lớn nhất và có giá trị cao nhất trong lĩnh vực công nghệ xét theo giá trị vốn hóa thị trường.

Hãng sản xuất điện thoại thông minh Samsung Electronics đã giành lại vị trí số 2 trong lĩnh vực công nghệ sau khi trượt xuống vị trí thứ 4 vào năm ngoái, tăng 5 bậc lên vị trí thứ 11 trong danh sách Global 2020 nhờ sự bùng nổ doanh số bán thiết bị gia dụng của công ty trong bối cảnh dịch Covid-19. Những khoản thu này dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh do nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi. Bất chấp những khó khăn ngắn hạn đối với hoạt động kinh doanh do tình trạng thiếu chip toàn cầu, Samsung vẫn đạt doanh thu hơn 200 tỷ USD trong năm qua.

Giữ vững ở vị trí thứ 13 trong danh sách tổng thể, Alphabet cũn vị trí số 3 trong lĩnh vực công nghệ sau khi chia sẻ vị trí vào năm ngoái với gã khổng lồ phần mềm Microsoft, công ty này đã tụt xuống vị trí thứ 4 về lĩnh vực công nghệ và nằm vị trí thứ 15 trong danh sách tổng thể. Cả hai công ty đã phá vỡ kỳ vọng thu nhập của Phố Wall trong năm qua, nhưng sự thống trị của Alphabet trong không gian quảng cáo kỹ thuật số đã giúp lợi nhuận của công ty này tăng gần 17% lên 40,3 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng thu nhập của Microsoft khoảng 11%.

Gã khổng lồ Internet Tencent lọt vào top 5 công ty công nghệ với vị trí cao nhất từ ​​trước đến nay và nhảy 21 bậc để đạt vị trí thứ 29 chung cuộc. Là công ty Trung Quốc duy nhất trong số 20 công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Tencent đạt doanh thu và lợi nhuận lớn nhất so với bất kỳ công ty nào trong top 20. Họ là người hưởng lợi khác từ thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang bùng nổ, doanh thu hàng năm tăng 28% lên gần 70 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng vọt 72% lên 23,3 tỷ USD. 

Bảng danh sách Top 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Ảnh: Chụp màn hình từ Forbes
 Top 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Ảnh: Chụp màn hình từ Forbes.

Một công ty về Fintech của Trung Quốc cũng có mặt trong danh sách năm nay là Lufax. Đây là một trong hơn 20 công nghệ mới xuất hiện trên Global 2000. Giống như nhiều công ty khác mới xuất hiện, Lufax lọt vào danh sách sau khi ra  đợt ra mắt thị trường vốn rất được mong đợi. Công ty cho vay kỹ thuật số đã huy động được 2,2 tỷ đô la vào tháng 10 năm ngoái và hiện đạt mức vốn hóa thị trường 40 tỷ đô la, xếp thứ 500 về tổng thể và thứ 40 về công nghệ.

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đánh dấu màn ra mắt lớn nhất sau khi niêm yết trực tiếp vào tháng 4 năm nay. Chỉ trong thời gian ngắn, công ty đã nâng vốn hóa thị trường lên hơn 100 tỷ đô la. Đợt ra mắt này đón nhận được sự quan tâm bởi một loạt các công ty trẻ tuổi khác của Mỹ, bao gồm dịch vụ giao hàng DoorDash, bảng chia sẻ ảnh trực tuyến Pinterest và các công ty đám mây Snowflake, Datadog và Crowdstrike.

Tổng cộng trong danh sách có khoảng 81 công ty công nghệ lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan là cũng là những nơi sản sinh ra nhiều công ty công nghệ lớn khác, lần lượt tuyên bố số lượng là 26, 15 và 13 công ty.

Nhìn chung, các công ty công nghệ trên Global 2000 của Forbes đến từ 22 quốc gia khác nhau và đại diện cho giá trị thị trường đáng kinh ngạc là 17,9 nghìn tỷ đô la - tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty đã công bố tổng cộng gần 3,3 nghìn tỷ đô la doanh thu hàng năm, tăng từ khoảng 3 nghìn tỷ đô la vào năm ngoái. Tài sản và lợi nhuận cũng tăng vọt, lần lượt tăng 19% và 11% lên 5,2 nghìn tỷ USD và 434,7 tỷ USD.

Bảo Bảo (Theo Forbes)