Apple đã thông báo kế hoạch mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử của mình, trị giá 110 tỷ USD, vào ngày Thứ Năm sau khi công bố báo cáo về lợi nhuận và doanh thu ròng trong quý 3 giảm so với cùng kỳ năm trước.
Luca Maestri, Giám đốc Tài chính của Apple, cho biết Hội đồng Quản trị đã chấp thuận kế hoạch mua lại cổ phiếu "vì chúng tôi tin vào tương lai của Apple và giá trị mà chúng tôi thấy trong cổ phiếu của chúng tôi".
Công ty có trụ sở tại Cupertino đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý 2 tài chính năm 2024 giảm 2,2% xuống còn hơn 23,6 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của họ đạt 1,53 USD.
Doanh thu trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 giảm gần 4% xuống còn 90,8 tỷ USD, vượt xa ước tính của các nhà phân tích là 90 tỷ USD.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tim Cook đã bày tỏ kỳ vọng vào việc tăng doanh số bán hàng trong quý hiện tại, khi công ty đang tăng cường đầu tư vào các tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ được ra mắt trong những tháng tới. Thomas Monteiro, một nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, đã chia sẻ với The National: “Trong thập kỷ qua, Apple cần các sản phẩm và giải pháp mới để khôi phục tăng trưởng bền vững. Trong bối cảnh đó, Apple sẽ cần sự hỗ trợ và niềm tin lớn từ các nhà đầu tư trong trung hạn, đó là lý do tại sao họ đã công bố kế hoạch mua lại lớn nhất từ trước đến nay.”
Sau khi công bố thông tin về lợi nhuận, cổ phiếu Apple đã tăng 11,6%, giao dịch ở mức 184,64 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngoài giờ vào thứ Năm.
Cổ phiếu đã đóng cửa với mức tăng 2,20% ở mức 173,03 USD, làm tăng giá trị thị trường của công ty lên 2,67 nghìn tỷ USD.
Tính từ đầu năm, cổ phiếu của công ty đã giảm gần 7%.
Doanh số iPhone giảm
Doanh số bán iPhone chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty trong quý vừa qua.
Chúng đã giảm 10,4% xuống gần 45,9 tỷ USD trong quý so với năm trước, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 46 tỷ USD. Các nhà phân tích cho biết doanh số bán hàng giảm cho thấy nhu cầu chưa mạnh mẽ đối với thế hệ iPhone 15 mới nhất được ra mắt vào tháng 9.
Để bảo vệ mình, ông Cook cho biết doanh số bán iPhone trong quý trước phải đối mặt với sự so sánh khó khăn với cùng kỳ năm trước, khi công ty ghi nhận 5 tỷ USD doanh số bán iPhone 14 trả chậm xuất phát từ vấn đề nguồn cung do đại dịch Covid-19 gây ra.
Tổng doanh thu của công ty từ bộ phận dịch vụ tăng khoảng 14% hàng năm lên gần 23,9 tỷ USD, trong khi doanh thu từ thiết bị đeo, sản phẩm gia dụng và phụ kiện giảm 9,6% hàng năm xuống còn hơn 7,9 tỷ USD.
Đây là kỷ lục doanh thu mọi thời đại trong bộ phận dịch vụ của công ty.
Doanh thu từ iPad và máy tính giảm gần 6% xuống còn hơn 13 tỷ USD.
Ông Maestri cho biết: “Nhờ mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng rất cao, số lượng thiết bị được cài đặt đang hoạt động của chúng tôi đã đạt mức cao mới mọi thời đại trên tất cả các sản phẩm và tất cả các phân khúc địa lý”.
Tại sao Tim Cook lạc quan về Trung Quốc?
Doanh số bán hàng của Apple tại khu vực Châu Mỹ chiếm hơn 41% tổng doanh thu quý 2 của công ty, với hơn 37,2 tỷ USD.
Tiếp theo là Châu Âu và thị trường Trung Quốc Đại lục (Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan), lần lượt tăng thêm 24,1 tỷ USD và 16,3 tỷ USD vào doanh thu của công ty. Tại châu Âu, doanh số bán hàng không thay đổi trong khi doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc đại lục giảm 8%.
Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc từ các thương hiệu địa phương như Huawei, Xiaomi và Oppo. Nhưng ông Cook lạc quan về tiềm năng tương lai của thị trường Trung Quốc.
“Tôi cảm thấy tốt về Trung Quốc. Tôi nghĩ nhiều về dài hạn hơn là khoảng tuần tới”, ông Cook nói với CNBC.
Nhật Bản và phần còn lại của thị trường Châu Á Thái Bình Dương đã đóng góp hơn 12,9 tỷ USD vào doanh thu quý hai của Apple, mức giảm hàng năm là 15%.
Apple cho biết ban giám đốc của họ đã tuyên bố chia cổ tức bằng tiền mặt, trả vào ngày 16 tháng 5, là 0,25 USD cho mỗi cổ phiếu phổ thông của công ty.
Tiền và các khoản tương đương tiền của nó tăng 9,1% hàng năm lên hơn 32,6 tỷ USD tính đến ngày 30 tháng 3.
Tại sao Apple cần nhiều sản phẩm tương lai hơn như Vision Pro?
Vào tháng 2, Apple cũng bước vào thị trường tai nghe thực tế tăng cường với việc ra mắt Vision Pro.
Các nhà phân tích cho biết, với mức giá quá đắt gần 3.500 USD, sản phẩm này có khởi đầu chậm chạp và có thể mất vài năm trước khi đóng góp đáng kể vào doanh thu của Apple.
Ông Monteiro cho biết: “Tuy nhiên, xu hướng giảm kéo dài trong doanh số bán iPhone và tỷ suất lợi nhuận bị áp lực cho thấy sự ổn định về tăng trưởng doanh thu không chỉ là vấn đề trong khu vực mà còn tiếp tục sâu sắc hơn nếu không có sản phẩm mới, sáng tạo hơn”.
Apple dự kiến sẽ công bố một loạt sản phẩm mới tại một sự kiện vào tuần tới và tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6.
Quốc Anh t/h