Apple mở rộng kênh bán lẻ trên nền tảng WeChat của Trung Quốc

16:38 11/07/2023

Động thái của Apple diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội như WeChat và Douyin của ByteDance.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đại diện Tencent cho biết hôm 11/7, nhà sản xuất iPhone đã mở một cửa hàng trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, đánh dấu sự mở rộng các kênh bán lẻ của công ty Mỹ tại quốc gia tỉ dân, theo Reuters.

Thông báo của WeChat, ứng dụng nhắn tin được ưa dùng hàng đầu của Trung Quốc cho hay, người dùng sẽ có thể mua các sản phẩm của Apple bao gồm iPhone, iPad và máy tính Mac từ cửa hàng trên nền tảng.

Động thái của Apple diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội như WeChat và Douyin của ByteDance, phiên bản tiếng Trung của TikTok để mua sắm.

WeChat là một "siêu ứng dụng" có số lượng người dùng cao hàng đầu ở Mỹ, cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử, phát trực tiếp và thanh toán bên cạnh tính năng nhắn tin thông thường.

Apple và Tencent đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận thêm.

Bên cạnh các cửa hàng và trang web của riêng mình, Apple đã vận hành một cửa hàng trên thị trường trực tuyến Tmall của Tập đoàn Alibaba. 

Apple cũng đã lần đầu tiên thử tiếp thị sản phẩm của mình trên một buổi phát trực tiếp tại Trung Quốc vào tháng 5 với một chương trình kéo dài một giờ.

Đây được xem là nỗ lực đầu tiên của hãng trong việc bán hàng qua hình thức phát sóng trực tiếp nhằm thu hút người dùng Trung Quốc trong bối cảnh doanh thu công ty đi xuống ở thị trường này.

Sau một tiếng livestream, sự kiện thu hút 1,3 triệu lượt xem, hơn 300.000 lượt thích và đạt 75.000 USD. Doanh thu này không quá cao, nhưng được đánh giá sẽ trở thành tiền đề cho các buổi phát tiếp theo với nhiều người theo dõi hơn.

Hai nhân viên Apple livestream ngày 31/5. Ảnh: Tmall
Hai nhân viên Apple livestream ngày 31/5. Ảnh: Tmall.

Trong báo cáo tài chính ba tháng đầu năm của Apple, Trung Quốc là một trong những thị trường có doanh thu giảm. 

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý đầu tiên đã giảm 5% so với cùng kì năm ngoái, đánh dấu doanh số bán hàng trong quý đầu tiên thấp nhất được ghi nhận tại quốc gia này kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, Apple đã ghi nhận chiếm tới 19,9% thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc, con số lớn nhất kể từ năm 2014.

Cuối tháng 3, CEO Tim Cook cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các quan chức với cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với thị trường tỷ dân.

Thu Hà (t/h)