Apple dẫn đầu Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

20:55 18/02/2024

Giá trị thương hiệu của Apple tăng đến 74% năm qua. Mức tăng xấp xỉ bằng tổng giá trị các thương hiệu Starbucks, Mercedes-Benz, Tesla và Porsche cộng lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) mới đây đã công bố bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 (Global500). Dưới đây là top 10 thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng Global500:

Apple

Giá trị thương hiệu: 516,6 tỷ USD

Giá trị thương hiệu Apple đã tăng hơn 217 tỷ USD so với năm ngoái, đạt tổng cộng 516,6 tỷ USD. Trong khi doanh số bán điện thoại iPhone chững lại, doanh nghiệp vẫn mở rộng dòng sản phẩm từ phụ kiện công nghệ đến phần mềm truyền hình Apple TV. Nghiên cứu của Brand Finance cho thấy hơn 50% người sử dụng nhận định sản phẩm của Apple xứng đáng với giá tiền.

Giá trị thương hiệu của Apple tăng đến 74% năm qua. Mức tăng xấp xỉ bằng tổng giá trị các thương hiệu Starbucks, Mercedes-Benz, Tesla và Porsche cộng lại, theo công ty tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu Brand Finance (Anh).

David Haigh, Chủ tịch kiêm CEO Brand Finance đánh giá Apple đã tăng giá trị thương hiệu bản thân thông qua chiến lược đa dạng hóa và cao cấp hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán iPhone để chuyển sang đầu tư vào các thiết bị đeo và dịch vụ như đăng ký Apple TV.

Microsoft

Giá trị thương hiệu: 340,4 tỷ USD

Giá trị thương hiệu của Microsoft tăng đến 78% năm qua, giúp họ tăng hai bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của Microsoft vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.

Nghiên cứu thị trường của Brand Finance đánh giá Microsoft có danh tiếng mạnh của về sự đổi mới, hiện đại và đáng tin cậy.

Google

Giá trị thương hiệu: 333,4 tỷ USD

Google, mặc dù giảm xa so với Apple và Microsoft về giá trị thương hiệu, vẫn giữ vững vị trí thứ 3 nhờ vào sự quen thuộc, sử dụng và hài lòng của người dùng. Mặc dù đối mặt với một số thách thức, nhưng Google vẫn là một trong những thương hiệu mạnh nhất trên thế giới.

Amazon

Giá trị thương hiệu: 308,9 tỷ USD

Amazon, dù giảm xuống vị trí thứ 4, vẫn là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới. Với việc chuyển đổi sang truyền hình trực tuyến và mở rộng hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, Amazon đã tận dụng cơ hội mới trong một thị trường đầy thách thức.

Samsung

Giá trị thương hiệu: 99,3 tỷ USD

Samsung, một trong những thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới, tiếp tục giữ vững vị thế của mình trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024. Dù giảm nhẹ về giá trị thương hiệu, nhưng Samsung vẫn tăng một hạng trong danh sách danh tiếng này.

Theo Brand Finance, điều này phản ánh sức mạnh vững chắc của Samsung trong lĩnh vực công nghệ và điện tử tiêu dùng. Mặc dù thị trường có sự biến động, nhưng Samsung vẫn giữ vững vị thế với chỉ số sức mạnh thương hiệu rất cao, đạt 85 điểm.

Walmart

Giá trị thương hiệu: 96,8 tỷ USD

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới có giá trị thương hiệu giảm 14,9% năm qua, khiến họ tuột một bậc trong Top 10. Mỗi tuần, có khoảng 240 triệu khách hàng ghé thăm khoảng 10.500 cửa hàng và nhiều trang web của Walmart ở 19 quốc gia.

Năm tài chính 2023, nhà bán lẻ này đạt doanh thu 611 tỷ USD. Tại thị trường quê nhà, Walmart đang lên kế hoạch xây dựng hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới. Riêng 2024, nhà bán lẻ này dự định sửa sang lại 650 cửa hàng ở 47 bang và Puerto Rico, tạo ra hàng chục nghìn việc làm. Hiện họ có tổng cộng với 2,1 triệu nhân viên toàn cầu.

Tiktok/Douyin

Giá trị thương hiệu: 84,1 tỷ USD

TikTok/Douyin được đánh giá là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nổi lên như thương hiệu giá trị nhất đến từ Trung Quốc. Giá trị thương hiệu này đã phát triển 28% năm qua, giúp họ tăng 3 hạng trong Top 10.

Mức tăng trưởng đáng kể này là minh chứng cho khả năng của nền tảng này trong việc gia tăng doanh thu khi tham gia vào mảng thương mại điện tử. Với lợi thế về nội dung (content), thương mại (commerce) và tính cộng đồng (community), TikTok Shop tạo ra hệ sinh thái nơi các thương hiệu và doanh nghiệp có thể kết nối với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị và bán hàng.

Facebook

Giá trị thương hiệu: 75,7 tỷ USD

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đã có một năm kinh doanh thành công, với lợi nhuận tăng đến 200%. Sự hồi sinh này cũng phản ánh trong việc tăng giá trị thương hiệu của Facebook lên 28,2%, giúp họ leo lên vị trí thứ tám trong bảng xếp hạng.

Deutsche Telekom

Giá trị thương hiệu: 73,3 tỷ USD

Deutsche Telekom là đại diện duy nhất của châu Âu trong Top 10, với sự dẫn đầu trong viễn thông và cam kết với chất lượng mạng lưới và sự hài lòng của khách hàng.

ICBC

Giá trị thương hiệu: 71,8 tỷ USD

ICBC, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, đại diện cho sức mạnh tài chính của Trung Quốc trong Top 10. Mặc dù tăng trưởng khiêm tốn, nhưng ICBC vẫn là một trong những thương hiệu tài chính uy tín nhất thế giới.

Có thể thấy, trong số 10 cái tên của TOP 10 thương hiệu toàn cầu 2024 thì có đến 06 tên là thương hiệu của Mỹ gồm: Apple, Microsoft, Google, Amazon, Walmart, Facebook. Đặc biệt, 04 vị trí đầu tiên của TOP 10 cũng thuộc về thương hiệu của Mỹ gồm: Apple, Microsoft, Google, Amazon.

Trung Quốc có sự tiến bộ vượt bậc, có 02 thương hiệu trong TOP 10 là Tiktok/Douyin và ICBC.

Mặt khác, trong bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2024 của Brand Finance cũng chỉ ra rằng, giá trị thương hiệu của Tesla đã giảm xuống còn 58,3 tỷ USD, rớt khỏi top 10 thương hiệu đắt giá nhất. Điều này xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô điện (EV) mới cạnh tranh khốc liệt về mặt giá thành sản phẩm, điển hình như hãng BYD.

Xét về tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, Nvidia là thương hiệu đứng đầu thế giới. Doanh nghiệp này "ăn nên làm ra" bởi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu ngành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu về chip nhớ nở rộ.

Đáng chú ý, Nvidia đã gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 1/2024. Đây mới chỉ là công ty thứ 5 đạt thành tích này. Cho đến nay, giá trị của Nvidia đạt 44,5 tỷ USD.

Tú Anh (t/h)