Apple đã lắp ráp số iPhone đạt tổng trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm 2024

11:31 11/04/2024

Cũng theo báo cáo của Bloomberg, Foxconn đang lắp ráp gần 67% số iPhone trong khi Pegatron Corp sản xuất khoảng 17% số iPhone tại thị trường này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng tin Bloomberg News ngày 10/4 đưa tin cho hay, Apple đã lắp ráp số iPhone đạt tổng trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua). 

Số liệu này tương ứng với việc cứ 7 chiếc iPhone xuất xưởng thì có 1 chiếc ra đời ở Ấn Độ, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các phiên bản iPhone được lắp ráp tại quốc gia này từ iPhone 12 cho đến các iPhone 15 mới nhất, ngoại trừ các phiên bản Pro và Pro Max. Hãng tin Bloomberg đánh giá số liệu này cho thấy Apple đang nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo của Bloomberg, Foxconn đang lắp ráp gần 67% số iPhone trong khi Pegatron Corp sản xuất khoảng 17% số iPhone tại thị trường này. Nhà máy của Wistron Corp ở bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ mà Tập đoàn Tata tiếp quản năm ngoái đảm nhận sản xuất phần còn lại.

Foxconn và Pegatron là hai nhà sản xuất hợp đồng điện tử đa quốc gia của Đài Loan (Trung Quốc), cũng là hai nhà cung cấp hàng đầu của Apple.

Apple đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Sự gia tăng sản xuất cho thấy Apple đang đẩy nhanh nỗ lực giảm phụ thuộc lâu dài vào Trung Quốc khi căng thẳng địa chính trị leo thang. Trung Quốc vẫn là trung tâm sản xuất iPhone lớn nhất và thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Apple. Tuy nhiên, đây cũng là nơi doanh thu của Apple đang giảm mạnh do sự cạnh tranh của các đối thủ đang lên như Huawei và lệnh cấm mở rộng đối với việc sử dụng công nghệ nước ngoài trong môi trường làm việc.

Việc mở rộng này là một phần của nỗ lực lớn hơn trong chiến lược "Made in India" do Thủ tướng Narendra Modi khởi xướng, nhằm thu hút các công ty nước ngoài đặt cơ sở sản xuất tại Ấn Độ với yêu cầu ít nhất 30% sản phẩm bán ra phải được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Chính phủ Ấn Độ cho biết, sự phát triển của ngành sản xuất đã tạo ra 150.000 việc làm trực tiếp tại các nhà cung cấp của Apple.

Bộ trưởng Công nghệ Ashwini Vaishnaw nói với Bloomberg: "Các chính sách của Chính phủ đã giúp các công ty như Apple mở rộng sản xuất tại Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tận dụng đà phát triển này và cam kết thực hiện một chế độ chính sách ổn định và minh bạch, biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất đáng tin cậy trên toàn cầu”.

Việc iPhone tăng sản lượng ở Ấn Độ cũng cho thấy sự nổi lên của quốc gia Nam Á này như một trung tâm sản xuất phần cứng. Ấn Độ cũng nằm trong số các lĩnh vực di động phát triển nhanh nhất thế giới, nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, mức độ thâm nhập băng thông rộng ngày càng tăng và các chính sách hỗ trợ tích cực của chính phủ.

Tú Anh (t/h)

Tags: