Apple có kế hoạch tăng 30% sản lượng iPhone trong nửa đầu năm 2021

07:30 16/12/2020

Đơn đặt hàng tăng mạnh khiến cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện trầm trọng

Apple dự kiến ​​sản xuất tới 96 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm tới, bao gồm cả iPhone 12 và SE.

Apple dự kiến ​​sản xuất tới 96 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2021, bao gồm cả iPhone 12 và SE.

Apple có kế hoạch sản xuất tới 96 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2021, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi nhu cầu về thiết bị cầm tay 5G đầu tiên của họ tăng cao trong bối cảnh đại dịch, Nikkei Asia cho biết.

Gã công nghệ khổng lồ có trụ sở tại Cupertino đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 95 triệu đến 96 triệu chiếc iPhone, bao gồm cả dòng iPhone 12 mới nhất, iPhone 11 và iPhone SE, Nikkei Asia cho biết: "Mặc dù sự thiếu hụt linh kiện sản xuất ở bối cảnh này có thể đe dọa mục tiêu đó.

Dự kiến kế hoạch ​​mà Apple chia sẻ với các nhà cung cấp cho thấy họ có kế hoạch sản xuất tới 230 triệu chiếc iPhone vào năm 2021, bao gồm cả các mẫu cũ và mới. Điều này sẽ đánh dấu mức tăng 20% ​​so với năm 2019, mặc dù mục tiêu sẽ thường xuyên được xem xét và sửa đổi để đáp ứng với bất kỳ thay đổi nào về nhu cầu của người tiêu dùng, họ nói thêm.

"Kế hoạch sản xuất cho quý tới và quý sau đã được quyết định và triển vọng khá tươi sáng", một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp chính của Apple nói với Nikkei. Người này cho biết thêm: “iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ tăng mạnh sản xuất hơn so với dự tịnh của chúng tôi. Hiện nay, nhu cầu về iPhone 12 trên thị trường có thể nói là phù hợp với dự báo mà chúng tôi đề ra, nhưng iPhone 12 mini thì hơi chậm”.

Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu IDC, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng hàng điện thoại thông minh của Apple có xu hướng sụt giảm. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng xuất xưởng của hãng đạt khoảng 116 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc hàng loạt các sản phẩm điện thoại thông minh 5G của Samsung Electronics và Huawei Technologies đã lên kệ bán hàng và thu hút sức mua lớn từ người tiêu dùng. 

Apple cũng đang chuẩn bị một lịch trình sản xuất một cách tích cực cho các dòng máy tính cao cấp của mình, bao gồm MacBook Pro và iMac Pro, cho năm 2021. Nikkei cho biết: "Công ty đang ở quá trình thay thế các bộ vi xử lý trung tâm của Intel trong các dòng máy tính của mình bằng các CPU tự thiết kế được xây dựng bằng công nghệ của nhà thiết kế chip Arm đến từ Anh. Apple đã giới thiệu ba mẫu MacBook được trang bị bộ vi xử lý trung tâm M1 vào cuối năm 2020 và tuyên bố sẽ mất khoảng hai năm để chuyển đổi hoàn toàn sang các CPU được thiết kế riêng. Trong năm tới, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng sẽ tiếp tục triển khai Apple TV, một thiết bị giải trí gia đình cho các dịch vụ video theo yêu cầu.

Các đơn đặt hàng iPhone của Apple tăng mạnh trong bối cảnh ngành công nghiệp điện thoại thông minh phải đối mặt với hai biến động: tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng và sự cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần của Huawei.

Các nhà sản xuất thiết bị đang chạy đua để đảm bảo đủ các linh kiện quan trọng - đặc biệt là chất bán dẫn và màn hình, cần vài tháng để sản xuất - với dự đoán về nhu cầu bùng nổ của người tiêu dùng hậu Covid-19.

Apple đã lấy các linh kiện dành riêng cho iPad và phân bổ lại chúng cho iPhone 12, một động thái ảnh hưởng đến 2 triệu đến 3 triệu iPad được sản xuất trong năm nay, Nikkei Asia đưa tin.

Trong khi đó, đồng nghiệp của họ là điện thoại thông minh Xiaomi đã đưa ra cho các nhà cung cấp mục tiêu sản xuất táo bạo là 240 triệu điện thoại thông minh cho năm tới, điều này có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn ngành. Giống như các công ty cùng ngành, Xiaomi đang cố gắng mở rộng dấu chân của mình ra nước ngoài khi Huawei rút lui do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong thời gian đại dịch, Apple cố gắng dự trữ càng nhiều chip xử lý càng tốt để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng. Một số nhà quan sát thị trường, bao gồm CLSA và Jefferies, cho rằng Apple đã cắt giảm một số đơn đặt hàng chip xử lý A14 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.

Một nhà điều hành ngành công nghiệp chip cho biết. "Sự điều chỉnh của Apple cho thấy họ hiện có đủ bộ vi xử lý để đáp ứng kế hoạch sản xuất nhưng vẫn đang tìm kiếm thên các linh kiện cần thiết khác."

Các nhà cung cấp ban đầu lo lắng về triển vọng của phạm vi 5G iPhone 12 sau khi đại dịch làm gián đoạn sự phát triển và trì hoãn việc ra mắt của nó khoảng một tháng. Vào tháng 4, khi cuộc khủng hoảng về sức khỏe toàn cầu lần đầu tiên tàn phá nước Mỹ, Apple thậm chí còn cân nhắc đợi đến năm sau để công bố dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, nó đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, với việc người tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc hiện đang chờ đợi ngày ra mắt đối với sản phẩm iPhone 12 Pro.

Jeff Pu, một nhà phân tích của GF Securities, nói với Nikkei Asia rằng hầu hết các nhà cung cấp và các chuyện gia thị trường đều dự đoán nhu cầu người tiêu dùng sẽ khả quan hơn vào năm 2021 và các lô hàng iPhone "chắc chắn" sẽ tăng trưởng trở lại trong năm tới. Tuy nhiên, vẫn có những bất ổn về quy mô của đà tăng, nhà phân tích cho biết.

"Thị trường rất lạc quan về năm 2021, nhưng chúng ta phải thận trọng một chút về việc liệu triển vọng có thực sự tuyệt vời như vậy không, hay có đáp ứng đúng với kỳ vọng của mọi người. Lô hàng iPhone của Apple chắc chắn sẽ phục hồi trong năm tới, nhưng nhìn chung thì sẽ có thể họ sẽ không được hưởng lợi từ việc Huawei bị mất thị phần nhiều như các đối thủ khác, chẳng hạn là Samsung, Xiaomi và Oppo. Ngoài ra, chúng tôi hơi hoài nghi về dòng sản phẩm iPhone mới tiếp theo sẽ được phát hành vào nửa cuối năm 2021. Chúng tôi không nhận thấy sự hào hứng đối với mẫu mới vào năm 2021 ngoại trừ dòng iPhone 5G đầu tiên trong năm nay."

Các chuyên gia dự báo Apple sẽ xuất xưởng khoảng 220 triệu chiếc iPhone trong năm 2021.

Bảo Bảo