Chủ nhật 16/11/2025 05:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

APEC tăng cường khả năng phục hồi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa sau đại dịch

03/11/2021 07:01
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp (DN) toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là “nhịp tim” của các nền kinh tế APEC khi đóng góp tới 40% GDP. Bởi vậy, các nhà lãnh đạo APEC tiếp tục theo đuổi các sáng kiến nhằm t

SME hiện sử dụng từ 60 đến 80% lực lượng lao động, mặc dù APEC luôn ghi nhận những đóng góp của các SME đối với nền kinh tế nhưng các doanh nghiệp này hiện chỉ chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu.

Nhóm Công tác về SME APEC (SMEWG) hỗ trợ các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn, đồng thời tìm cách đóng góp vào một môi trường thương mại và đầu tư cởi mở hơn. Nhóm đã thông qua các kế hoạch chiến lược cho từng giai đoạn nhằm đưa ra một lộ trình giải quyết các vấn đề quan trọng và mối quan tâm liên quan đến sự tăng trưởng của các SME và doanh nghiệp siêu nhỏ (MEs) trong khu vực APEC, với các lĩnh vực ưu tiên như: Xây dựng năng lực quản lý, tinh thần kinh doanh và đổi mới; tài trợ; và môi trường kinh doanh, tiếp cận thị trường và quốc tế hóa. Các Trung tâm Thương mại điện tử Cơ hội số APEC (ADOC) cung cấp các khóa đào tạo liên quan đến công nghệ thông tin và truyền thông cho các SME. Các trung tâm APEC-IBIZ đào tạo các tư vấn viên doanh nghiệp nhỏ về nhiều kỹ năng cá nhân và chuyên môn để họ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp từ một nền tảng kiến thức rộng.

SME giữ vai trò quan trọng tại mỗi nền kinh tế thành viên APEC
SME giữ vai trò quan trọng tại mỗi nền kinh tế thành viên APEC. (Ảnh: PV)

Nhóm Công tác về SME cũng lồng ghép các nhiệm vụ và hoạt động của nhóm này vào các nhóm APEC khác, như: Hỗ trợ cho vay theo tổ chức. APEC tổ chức một cuộc họp thường niên của các quan chức tài chính và các tổ chức tư nhân liên quan đến các SME, để tập trung nỗ lực hỗ trợ họ; Cải cách cơ cấu. APEC tiếp tục thực hiện cải cách cơ cấu, nhằm tạo thuận lợi trong kinh doanh quốc tế, bao gồm các thủ tục hải quan được đơn giản hóa, các biện pháp chống tham nhũng và bảo vệ sở hữu trí tuệ nhằm giảm thiểu rủi ro cho các SME tham gia mở rộng thị trường;…

Trong năm APEC 2021, các nền kinh tế thành viên xác định việc hỗ trợ cho các SME sẽ vẫn tiếp tục khi khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiến hành các hoạt động ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19. Điều này đã được thể hiện thông qua một loạt các tuyên bố quan trọng tại các hội nghị cấp bộ trưởng APEC.

Theo đó, APEC nhất trí về sự cần thiết phải đặt các SME làm trọng tâm của quá trình phục hồi kinh tế. Các hội nghị APEC tập trung vào chủ đề xây dựng khả năng phục hồi trong một thế giới với Covid-19, trong đó quan tâm chặt chẽ về vai trò của số hóa để hỗ trợ phục hồi hiệu quả, cũng như hòa nhập nhiều hơn cho phụ nữ và người dân bản địa, nhằm nâng cao phúc lợi của các SME và những người làm việc trong các doanh nghiệp này.

Các đòn bẩy chính sách được thảo luận tại các cuộc họp của APEC năm nay sẽ có tác động tích cực đến các SME và giúp mở ra tiềm năng cho các SME như là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới trong khi các nền kinh tế APEC phục hồi sau tác động của Covid-19.

Các thành viên APEC và các nền kinh tế toàn cầu đã khẩn trương đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp khi đại dịch bùng phát. Ở New Zealand là nước chủ nhà APEC 2021, một loạt các hỗ trợ tài chính đã được triển khai sau khi đại dịch bùng phát trở lại vào tháng 8, như: 4 đợt trợ cấp tiền lương trị giá hơn 3,04 tỷ USD cho 1,26 triệu việc làm trong 321.000 doanh nghiệp, bao gồm 175.000 người làm việc tự do; ba đợt thanh toán hỗ trợ cho các chi phí cố định của doanh nghiệp, trị giá 947 triệu USD cho 319.000 người nộp đơn; các khoản vay ưu đãi không lãi suất dành cho các SME, trị giá hơn 105 triệu USD cho 6.500 doanh nghiệp. Sự hỗ trợ dành cho các SME dựa trên nguyên tắc rằng, phản ứng kinh tế tốt nhất là phản ứng lành mạnh.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.