Áp lực về chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ đã giảm nhiệt trong đầu 2022
Tắc nghẽn chuỗi cung ứng là cụm từ xuất hiện nhiều tại nhiều nơi trên thế giới trong 2021 và tháng đầu 2022. Nhưng tình trạng này đã có những dấu hiệu tươi sáng hơn trong đầu 2022.
Theo tổng hợp, hiện những áp lực đó đã giảm bớt. Giá thuê container trên toàn cầu sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 9 đã giảm dần từ đó, hiện thấp hơn khoảng 16% so với tháng 9/2021chủ yếu do cước giảm ở các tuyến đường phía đông xuyên Thái Bình Dương – tuyến đường biển chính đi từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Chỉ số cước vận tải hàng khô biển Baltic đã giảm liên tiếp trong 2 tuần qua, chạm mức thấp nhất trong vòng một năm, do cước phí của tất cả các phân khúc tàu đều giảm.
Cụ thể, Chỉ số cước vân tải hàng khô biển Baltic – bao gồm cước thuê các loại tàu capesize, panamax và supramax – ngày 26/1 ở mức 1.296, thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2021 và là ngày thứ 14 giảm liên tiếp. Trong đó, chỉ số tàu capesize giảm 43 điểm, tương đương 5,8% so với ngày hôm trước, xuống 702 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Cước thuê tàu capesize trung bình – vận chuyển 150.000 tấn các loại hàng như quặng sắt than… - đã giảm 354 USD so với ngày 25/1, xuống 5.826 USD.
Chỉ số tàu giá tàu panamax cũng giảm 74 điểm, tương đương 3,7%, xuống 1.914 USD, thấp nhất kể từ tháng 4. Chỉ số thuê tàu panamaxes trung bình ngày – trọng tải 60.000 – 70.000 tấn, thường chở than và ngũ cốc – giảm 666 USD xuống 17.224 USD. Chỉ số tàu supramax cũng giảm 39 điểm, xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2, là 1.654 USD.
Sự sụt giảm cho thấy nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu sau giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ cộng với mùa vận chuyển cao điểm (thường từ tháng 8 đến tháng 10) đã giảm dần. Ngoài ra, Mỹ gần đây đã yêu cầu một số cảng kéo dài thời gian hoạt động mỗi ngày và tăng cường hiệu quả hoạt động để giảm tình trạng tắc nghẽn cảng biển, nhằm giảm tắc nghẽn nguồn cung.
Mặc tình hình đã được cải thiện đáng kể, song các chuyên gia nhận định áp lực vẫn có thể kéo dài đến cuối năm. Lý do là bởi một số hạn chế về nguồn cung về cơ bản là không có biện pháp khắc phục ngay lập tức, ví dụ như: tình trạng tồn đọng hàng, thời gian chậm trễ ở cảng, thiếu lao động trong các ngành nghề lên quan, giấn đoạn chuỗi cung ứng trong xu thế di chuyển vào nội địa, cùng những thách thức của ngành vận tải biển như: tốc độ tăng trưởng công suất chậm, và sự sáp nhập mới chỉ tập trung trong phân khúc thị trường của một số hãng vận tải. Mặt khác, nếu đại dịch sắp được kiểm soát thì nhu cầu hàng hóa cũng như một số lĩnh vực cung cấp dịch vụ, như du lịch và khách sạn, sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn nữa. Trên thực tế, cước vận tải ở một số tuyến đường không những không giảm mà còn tăng do nhiều chi phí phát sinh.
Thu Trà
- Các thương hiệu ô tô hạng sang đang tiến vào thế giới xe điện như thế nào?
- Google thực hiện giảm chi phí bằng động thái sa thải nhân sự
- Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Long An sẽ tạo môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, an toàn”
- Những xu hướng mua sắm của người Việt trong tương lai
- Chính sách an sinh xã hội: Những thay đổi quan trọng từ Nghị quyết 104/2023/QH15
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn