Thứ hai 15/12/2025 01:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ant Group cắt giảm cổ phần tại Công ty Zomato của Ấn Độ trước đợt IPO

30/04/2021 22:49
ư4444Tập đoàn Ant của Trung Quốc đã cắt giảm bớt cổ phàn họ nắm giữ tại công ty Zomato - công ty tổng hợp nhà hàng và giao đồ ăn đa quốc gia của Ấn Độ. Không có gì lạ khi các nhà đầu tư bán cổ phần trước khi một công ty lên sàn chứng khoán, đặc biệt

Tập đoàn Ant của Trung Quốc đầu tư lần đầu tiên vào Zomato vào năm 2018.

Tập đoàn Ant của Trung Quốc đầu tư lần đầu tiên vào Zomato vào năm 2018.

Theo báo cáo dự thảo của Zomato được đệ trình mới đây, Alipay Singapore Holding, một công ty con của Ant Group, đã cắt giảm cổ phần của mình tại Zomato xuống còn 558,9 triệu cổ phiếu từ 777,5 triệu cổ phiếu vào một năm trước. Alipay Singapore đã đồng ý bán cổ phần vào tháng 2 và tháng 3 cho các quỹ đầu tư, bao gồm D1 Capital Partners và Steadview Capital, theo bản báo cho biết thêm.

Tài liệu cũng cho thấy, một công ty thuộc Ant, Antfin Singapore Holding, đã hủy bỏ một phần trong thỏa thuận đầu tư 150 triệu đô la vào Zomato. Zomato cho biết các bên "đồng ý không tiến hành" 2/3 tổng số tiền đầu tư.

Zomato tiếp tục huy động hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư khác và có kế hoạch huy động thêm 82,5 tỷ rupee (1,1 tỷ đô la) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong nước. Ant hiện vẫn là cổ đông lớn thứ hai của Zomato, với tổng cổ phần là 16,5%. Một Phó Chủ tịch cấp cao của Ant hiện ngồi trong Hội đồng quản trị của Zomato.

Không có gì lạ khi các nhà đầu tư vào một công ty trước khi công ty ấy được niêm yết cổ phiếu, đặc biệt là khi nhu cầu về cổ phần tăng mạnh. Ví dụ, những người sáng lập muốn lôi kéo các nhà đầu tư mới nhưng không muốn "pha loãng" quyền sở hữu của họ, họ có thể chọn kết hợp phát hành cổ phiếu mới và bán cổ phiếu hiện có của các nhà đầu tư ban đầu.

Zomato được thành lập vào năm 2010 và Ant thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào năm 2018.

Tuy nhiên, sự phát triển này cho thấy sự thay đổi trong khẩu vị đầu tư giữa các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ.

Tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ đã sửa đổi các quy tắc đầu tư nước ngoài để yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc phải xin phép chính phủ cho các khoản đầu tư vào Ấn Độ. Việc sửa đổi được cho là bởi một cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước. Chính phủ Ấn Độ cũng đã cấm hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc.

Ant Group cũng đang phải vật lộn với hậu quả của đợt IPO bị hủy năm ngoái, vốn sẽ là đợt IPO lớn nhất thế giới. Đợt IPO đã bị hủy bỏ sau khi cổ đông kiểm soát công ty Jack Ma đưa ra những bình luận chỉ trích. Alibaba Group Holding và những gã khổng lồ công nghệ khác cũng đã bị tấn công bởi các lệnh chống độc quyền trong nước.

Rahul Malhotra, một nhà phân tích tại Bernstein cho biết, sự phát triển của Zomato có thể là do sự kết hợp của những thách thức của Alibaba tại quê nhà cũng như những khó khăn trong việc đầu tư mới ở Ấn Độ. Ông cho biết ông không mong đợi Ant sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến việc quản lý của Zomato.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ấn Độ ngày 28/4 đã chấp thuận cho Tata Digital, một công ty con của tập đoàn Ấn Độ Tata Sons, mua tới 64,3% cổ phần của chủ sở hữu BigBasket, một cửa hàng tạp hóa trực tuyến của Ấn Độ được Alibaba hậu thuẫn. Một số phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng Tata đang mua cổ phần của Alibaba như một phần của giao dịch.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.