Ấn Độ được coi là một giải pháp thay thế để đầu tư chip trong bối cảnh rủi ro khu vực

DNHN - Thị trường bán dẫn tổng thể ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8%, đạt 64 tỷ USD vào năm 2026.

Ấn Độ có tham vọng lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu. (Nguồn ảnh AP)

Ấn Độ có tham vọng lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu. (Nguồn ảnh AP).

Tata Technologies, chi nhánh lắp ráp và kiểm tra chất bán dẫn (OSAT) mới đây đã nói rằng Ấn Độ như một điểm đến thay thế cho các nhà sản xuất chất bán dẫn lo ngại về nguy cơ thiên tai và địa chính trị tiềm ẩn ở các khu vực khác của châu Á.

Raja Manickam, Giám đốc điều hành của Tata Technologies, chi nhánh lắp ráp và kiểm tra chất bán dẫn (OSAT) của Tata Electronics, đã mời chào Ấn Độ, cùng với Đông Nam Á, là điểm đến của các nhà sản xuất chip, với lý do vị trí hấp dẫn của nó dễ dàng tiếp cận giao thông đường bộ và đường biển. Các nhà cung cấp OSAT cung cấp các dịch vụ kiểm tra và đóng gói mạch tích hợp của bên thứ ba.

“Yếu tố quan trọng hàng đầu luôn là vị trí,” Raja nói trong một hội nghị về chất bán dẫn do hiệp hội ngành công nghiệp SEMI tổ chức ở Penang, một quốc đảo ở Malaysia. Ông nói rằng hiện tại, sản xuất chất bán dẫn được thực hiện phần lớn ở các khu vực châu Á dễ bị ảnh hưởng bởi những lo lắng về "địa chính trị" và "thiên tai".

Trong khi Raja không nêu chi tiết, thì Đài Loan và Hàn Quốc, những nhà sản xuất chip hàng đầu trong khu vực, lần lượt phải đối mặt với lo ngại về căng thẳng với Trung Quốc và Triều Tiên. Trung Quốc, nước đang củng cố ngành công nghiệp bán dẫn của mình, thể hiện những bất ổn kinh doanh trong bối cảnh các vấn đề kinh tế và an ninh với Mỹ. Một đối thủ lớn khác là Đài Loan thường xuyên hứng chịu các trận động đất.

Nhận xét của Raja được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ trước đó đã công bố chương trình khuyến khích trị giá 10 tỷ USD để phát triển hệ sinh thái bán dẫn ở nước này.

"Chính phủ đã làm được phần việc của mình và các bang tương ứng cũng đang cạnh tranh bằng các gói khuyến khích của riêng họ", Raja nói. 

Raja cũng nói rằng trong khi Ấn Độ cần ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đầu tư vào đó, thì lĩnh vực này cũng sẽ cần đất nước 1,3 tỷ dân để đạt được quy mô thị trường 1 nghìn tỷ USD như mong muốn.

Ông nói: “Nhiều công ty bán dẫn lớn có trụ sở nghiên cứu và phát triển tại Ấn Độ, vì vậy việc các trung tâm nghiên cứu được bao quanh bởi các nhà máy sản xuất là rất hợp lý". 

Ông nói, Ấn Độ có một lực lượng lao động lớn với "tài năng kỹ thuật chuyên sâu và có khả năng mở rộng", đồng thời cho biết thêm rằng dân số lớn là những người trẻ tuổi cũng "cung cấp một thị trường người dùng rộng lớn."

Phát biểu tại phiên họp tương tự, Loy Hwee Chuan, giám đốc điều hành viễn thông, truyền thông và công nghệ tại Ngân hàng DBS của Singapore, đồng tình rằng Ấn Độ có thể là điểm đến ưu tiên cho đầu tư vào chất bán dẫn mới khi các công ty tận dụng lợi thế của chiến lược "Trung Quốc+1".

Ông nói: "Thị trường bán dẫn tổng thể ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8%, đạt 64 tỷ USD vào năm 2026. Chúng tôi có thể nhận thấy nhiều khoản đầu tư hơn vào Ấn Độ và Đông Nam Á khi các nhà sản xuất áp dụng chiến lược 'Trung Quốc+1' ".

"Trung Quốc +1" đề cập đến một phong trào giữa các nhà sản xuất thiết lập các cơ sở sản xuất ở các quốc gia khác như một hàng rào chống lại khả năng bị tổn thương trước một loạt các bất ổn chính trị, kinh doanh và thương mại.

Nước này đã đặt mục tiêu tự cung tự cấp 70% sản lượng bán dẫn trong vòng một thập kỷ trong bối cảnh Hoa Kỳ có động thái cắt nước này khỏi các nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng. Chính phủ Trung Quốc cũng đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của mình thông qua các khoản đầu tư khổng lồ và các ưu đãi như giảm thuế.

Lyly

Bài liên quan