Ấn Độ dần trở thành thị trường tiềm năng hàng đầu của Apple

15:48 16/07/2024

Apple đang tập trung vào Ấn Độ để mở rộng dòng sản xuất và thu nhập để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi môi trường kinh doanh trở nên khó dự đoán hơn.

với khoảng 14% điện thoại thông minh cao cấp của họ hiện đang được sản xuất tại nước này.
Khoảng 14% điện thoại thông minh cao cấp của Apple hiện đang được sản xuất tại Ấn Độ.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, doanh thu của Apple tại Ấn Độ trong 12 tháng gần nhất (tính đến tháng 3/2024) tăng 33%, từ 6 tỷ lên gần 8 tỷ USD. Trong đó, hơn 50% đến từ các mẫu iPhone đắt tiền.

Đây là con số tích cực với Apple sau nhiều nỗ lực thu hút người dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới, nền kinh tế phát triển nhanh kéo theo sức mua ngày càng tăng.

Apple không công bố doanh thu tại Ấn Độ trong báo cáo tài chính định kỳ, song vẫn phải cung cấp số liệu cho chính quyền địa phương. Đại diện Táo khuyết tại Ấn Độ không bình luận.

Theo số liệu của Counterpoint Research, thị trường smartphone Ấn Độ do các hãng giá rẻ Trung Quốc thống trị. iPhone chỉ chiếm khoảng 3,5% trong tổng số 690 triệu smartphone đang sử dụng.

Dù Ấn Độ là một trong những thị trường phát triển nhanh của Apple, quốc gia Nam Á này chỉ đóng góp khoảng 2% doanh thu năm tài chính gần nhất (tổng cộng 383 tỷ USD).

Với những tiềm năng trong tương lai, Apple ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Ấn Độ. Vào tháng 4, Bloomberg News cũng báo cáo rằng Apple đã sản xuất iPhone trị giá khoảng 14 tỷ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, với khoảng 14% điện thoại thông minh cao cấp của họ hiện đang được sản xuất tại nước này.

Một phần đáng kể iPhone được sản xuất tại Ấn Độ được lắp ráp tại cơ sở Sriperumbudur, nằm cách thủ đô Tamil Nadu, Chennai khoảng 40 km về phía tây.

Sự gia tăng doanh số bán hàng trên cũng cho thấy sự tiến bộ nhất quán của Apple trong việc thiết lập sự hiện diện tại thị trường Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Thị trường Ấn Độ là một trong những "điểm nóng" phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, khả năng truy cập internet ngày càng tăng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Apple đang tập trung vào Ấn Độ để mở rộng dòng sản xuất và thu nhập để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi môi trường kinh doanh trở nên khó dự đoán hơn.

Doanh thu của Apple tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 72,6 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất khi nền kinh tế nước này chứng kiến suy thoái, nhưng doanh số bán iPhone đã chứng kiến sự hồi sinh gần đây do các nhà bán lẻ giảm giá đáng kể. Mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến Apple và các công ty công nghệ quốc tế khác chú ý nhiều hơn đến Ấn Độ như một thị trường thiết yếu để mở rộng.

Hiện tại, Apple đang sản xuất nhiều mẫu iPhone ở Ấn Độ, từ iPhone 12 đến iPhone 15, ngoại trừ các mẫu Pro và Pro Max cao cấp hơn. Hầu hết các thiết bị này được xuất khẩu từ Ấn Độ.

Apple cũng đã tận dụng sự tăng trưởng của Ấn Độ bằng cách mở hai cửa hàng đầu tiên ở New Delhi và Mumbai vào năm ngoái, với kế hoạch mở thêm ba cửa hàng nữa vào năm 2027.

Phương Linh (T/h)

Tags: