Amazon tăng cường tích hợp công nghệ AI cho trợ lý ảo Alexa
Tại sự kiện thiết bị của Amazon mới đây, đại diện công ty cho biết Alexa sẽ được hỗ trợ bởi AI tạo sinh và dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn mới, được xây dựng tùy chỉnh.
Amazon đang tìm cách khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo để khơi dậy sự phấn khích đối với các thiết bị gia đình của mình bao gồm cả trợ lý giọng nói Alexa, trong bối cảnh bộ phận phần cứng của công ty bị cắt giảm việc làm.
Người đứng đầu bộ phận thiết bị lâu năm của Amazon, Dave Limp mới đây cho biết, AI sáng tạo, vốn đã thúc đẩy các cuộc tranh luận trên toàn cầu về tương lai của việc làm, bảo mật và quy định, sẽ “thúc đẩy một trải nghiệm Alexa hoàn toàn mới” và mở ra cuộc sống “thông minh hơn và có tính trò chuyện hơn” trợ lý giọng nói.
Trong khi mảng thiết bị và tiện ích của Amazon là niềm đam mê cá nhân của người sáng lập Jeff Bezos, thì CEO của gã khổng lồ bán lẻ Andy Jassy lại tỏ ra ít hào hứng hơn với bộ phận này.
Nhóm Alexa đã phải sa thải đáng kể vào năm ngoái khi các giám đốc điều hành xem xét kỹ lưỡng sự đóng góp trực tiếp của sản phẩm vào lợi nhuận của công ty. Amazon không công bố lợi nhuận của phân khúc thiết bị trong thu nhập hàng quý.
Mặc dù các thiết bị Alexa đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong đợt bán hàng Prime Day của Amazon, nhưng người dùng thường không tận dụng được phần lớn tính năng trong hàng chục nghìn “kỹ năng” của Alexa.
Các trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon hay Siri của Apple thường được coi là những ứng cử viên hoàn hảo để công nghệ của chúng có thể hòa trộn với các khả năng của AI tạo sinh. AI tạo sinh, chẳng hạn như được sử dụng trong chatbot ChatGPT, có thể cung cấp các nội dung phức tạp như làm một bài thơ, viết luận mang tính học thuật chỉ trong vài giây.
Amazon đặt mục tiêu trợ lý ảo Alexa cũng có thể làm được điều đó, thậm chí còn hơn như vậy khi người dùng có thể điều khiển các thiết bị bằng giọng nói, ra lệnh từ phòng khách hoặc nhà bếp.
Amazon cho biết, phiên bản tiếng Anh của Alexa AI sẽ được cung cấp dưới dạng tùy chọn trên tất cả các thiết bị ở Mỹ trong những tháng tới.
Ông Dave Limp nêu rõ, sẽ mất một thời gian để tích hợp những công nghệ này cho trợ lý ảo Alexa. Tuy vậy, ông bày tỏ lạc quan rằng Amazon đang có một khởi đầu tuyệt vời.
Thông qua sự thay đổi này, Alexa sẽ có thể giao tiếp với phong cách cá tính hơn và loại bỏ được giọng của robot. Alexa cũng sẽ khai thác thông tin theo thời gian thực và tạo mối quan hệ cá nhân với người dùng, trong đó có việc nắm được thói quen hoặc sở thích của họ.
Trong nỗ lực đổi mới và chạy đua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng đã vừa phát hành một công cụ AI tạo sinh giúp người bán tự điền thông tin và niêm yết bán sản phẩm trên nền tảng.
Công cụ này nhắc người bán nhập một vài từ khoá hoặc câu mô tả sản phẩm của họ. Sau đó nó sẽ đưa ra loạt nội dung mà người bán có thể sử dụng để xây dựng danh sách bán hàng, chẳng hạn như tiêu đề, tóm tắt đầu dòng và mô tả. Người dùng có thể sử dụng công cụ này để tạo danh mục bán mới hoặc chỉnh sửa danh sách hiện có.
Tính năng AI được Amazon thông báo tại hội nghị thường niên (Amazon Accelerate) dành cho người bán bên thứ ba hoạt động trên nền tảng. Trước đó, The Information đưa tin sàn thương mại điện tử đang tiến hành thử nghiệm công cụ mới đối với một nhóm nhỏ người bán.
“Đây chỉ là một phần nổi về những gì công ty dự kiến sử dụng AI nhằm cải thiện trải nghiệm của người bán và giúp họ trở nên thành công hơn”, Mary Beth Westmoreland, Phó Chủ tịch trải nghiệm đối tác bán hàng toàn cầu của Amazon cho biết.
Thu Hà (t/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn