Alibaba quyết tâm đánh chiếm thị trường thực phẩm tươi sống online
- Doanh nghiệp
- 09:44 04/03/2021
DNHN - Bước sang năm 2021, thị trường bước sang một giai đoạn mới, đó là tranh chấp “thương mại điện tử thực phẩm tươi sống”.
Theo Tianyan Check, vào ngày 26 tháng 2 năm 2021, Công ty TNHH Công nghệ Mạng Hàng Châu Caihuasuan trải qua một loạt các thay đổi về công nghiệp và thương mại trong đó cổ đông mới là Công ty TNHH Công nghệ Mạng Alibaba (Trung Quốc) nắm giữ khoảng 24,07% cổ phần. Vốn đăng ký của công ty cũng đã thay đổi, từ 50 triệu Nhân dân tệ thành 65.853.659 Nhân dân tệ.
Được thành lập vào năm 2018, Caihuasuan là một nền tảng cộng đồng mua thực phẩm tươi sống dựa trên công nghệ chuỗi cung ứng và Internet. Vào năm 2019, công ty đã nhận được một vòng tài trợ vốn cổ phần do Panda Capital đầu tư. Sau khi rót vốn, Alibaba trở thành cổ đông lớn thứ hai của Caihuasuan. Điều đáng nói là trong mảng kinh doanh phân khúc mua theo nhóm cộng đồng, Alibaba đã nắm trong tay một trong những người chơi hàng đầu là Shihui Group. Hơn nữa, trong hình thức bán lẻ mới, Alibaba cũng tung ra Hema Xiansheng và Tao Xianda. Ngày nay, Alibaba lại một lần nữa đầu tư vào thực phẩm tươi sống cộng đồng, điều đó đủ thấy quyết tâm và thái độ quyết thắng giành được “pháo đài cuối cùng” của ngành thương mại điện tử.
Có thể nói, khi mới thành lập, Caihuasuan đã sử dụng mô hình nhập kho trước để vào theo dõi mua hàng theo nhóm của cộng đồng thực phẩm tươi sống. Hiểu một cách đơn giản về mô hình kinh doanh tiết kiệm chi phí của Cai Cai là phiên bản “mua hàng theo nhóm cộng đồng” của Ding Dong Cai Cai. Vào nửa cuối năm 2019, ứng dụng Caihuasuan và Chương trình WeChat Mini đã được ra mắt tại các thành phố lớn đầu tiên là Hàng Châu, Tô Châu và Ninh Ba. Dựa vào hình thức phân nhóm cộng đồng và tốc độ giao hàng “29 phút nhanh nhất” ứng dụng này được ví chẳng khác gì một chú ngựa ô trên đấu trường giao đồ ăn tươi sống. Thông tin công khai cho thấ,y trong thời kỳ "đại dịch" vào năm ngoái, doanh số bán hàng trực tuyến Caihuasuan đã tăng lên đáng kể, với hơn một nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày cho một kho hàng.
Từ góc độ cấu trúc vốn chủ sở hữu, Caihuasuan là một "thành viên" của gia đình Alibaba. Theo Tianyan, cổ đông lớn nhất của Caihuayuan là Hangzhou Duanqu Network Media Technology Co., Ltd., với tỷ lệ sở hữu cổ phần xấp xỉ 53,15%. Sau khi thâm nhập vốn cổ phần, cổ đông lớn của Công ty TNHH Công nghệ Truyền thông Mạng Hàng Châu Duẩn là Công ty TNHH Đầu tư mạo hiểm Shanghai Yunxin, có tên là Ant Financial.
Với sự bùng phát đột ngột của đại dịch vào năm 2020, thương mại điện tử thực phẩm tươi sống đã mở ra một trang mới mang lại lợi nhuận lớn. Cũng chính những “bữa cơm nhà” này đã khiến ngành thương mại điện tử thực phẩm tươi sống vốn lâu nay “đốt tiền” và khó có lãi bùng nổ đầu tư.
Các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống hợp tác với nhau để IPO. Vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, theo Bloomberg News, Dingdong Maicai đã xem xét đến Mỹ để IPO trong năm, huy động ít nhất 300 triệu đô la Mỹ; ngày hôm sau, 19 tháng 2 năm 2021, Daily Youxian cũng báo cáo rằng họ đã bí mật thực hiện một đợt IPO. Đồng thời, Prosperity Optimal cũng được đồn đại là sẽ hoàn thành khoản đầu tư 3 tỷ đô la Mỹ. Sequoia Capital dẫn đầu khoản đầu tư, tiếp theo là Tencent, Fangyuan Capital, Temasek, KKR, DCP, Chunhua Capital, Evergrande và những người khác định giá sẽ vượt quá 8 tỷ đô la Mỹ.
Hiện nay, hai hình thức kinh doanh thương mại điện tử thực phẩm tươi sống chính là nhập kho và mua theo nhóm cộng đồng. Các công ty đại diện trước đây là Daily Youxian, Dingdong Shopping, v.v., và các công ty đại diện chính của công ty này là Shihui Group, Prosperity Optimal và City Life. Tất nhiên, đường đua nào cũng có mặt các “ông lớn” và dần trở nên ngày càng khốc liệt.
TL
Tin liên quan
#thực phẩm tươi sống

Hành trình lập nghiệp của “Vua trái cây” Trung Quốc
Thành lập vào cuối năm 2001, Baiguoyuan đã tạo ra một làn sóng kinh doanh hoa quả chưa từng có tại Trung Quốc và hiện có hơn 4.600 cửa hàng trên khắp đất nước. Đằng sau đó là nhà sáng lập 53 tuổi đến từ Giang Tây được mệnh danh “Vua trái cây”, Yu Hui
Đọc thêm Doanh nghiệp
Thị trường chuyển phát nhanh: “So găng” với đối thủ ngoại
Năm 2021 sẽ là năm phát triển mạnh của ngành giao hàng trực tuyến, nhưng cũng là năm cạnh tranh vô cùng quyết liệt trong thị trường này.
Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam
Riêng trong tháng 3, Hòa Phát đạt 700.000 tấn thép thô, tăng 56% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay. Thị phần thép xây dựng, ống thép Hòa Phát giữ vị trí số 1 Việt Nam, lần lượt là 33,8% và 30,19%.
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai trong quý 1 năm nay tăng 75%
Với gần 406 triệu USD, giá trị xuất khẩu quý 1/2021 qua cửa khẩu Lào Cai tăng 63% so với cùng kỳ năm 2020 với một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm phốt pho vàng, thanh long, xoài, dưa hấu, chuối.
Huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình): Mô hình trồng mướp đắng cho thu nhập cao
Với diện tích 4000m2 đất trồng keo của gia đình, anh Đinh Văn Minh ở thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mướp đắng cho thu nhập cao. Bình quân mỗi vụ mướp đắng, gia đình anh Minh thu về 200 triệu đồng.
Tương lai doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị "chấm dứt" nếu không chuyển đổi số
Đây là chia sẻ của ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại hội thảo khoa học "Thị trường bảo hiểm CVII 2021: Tác động COVID-19, Insurtech, thị trường và chính sách" do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức, ngày 13-4.
Sau kiểm toán, CTCP Hoàng Anh Gia Lai lỗ gần 209 tỷ đồng
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020. So với báo cáo tự lập, HAGL báo lỗ thêm 208,6 tỉ đồng, lỗ sau thuế cả năm tăng lên mức 2.383 tỉ đồng.
Chiến dịch "Share" hạnh phúc, đổi sữa yêu thương của Vinamilk "Đốn tim" cộng đồng mạng
Chiến dịch là một trong số các hoạt động ý nghĩa được Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức, hướng đến kỷ niệm 45 năm thành lập của doanh nghiệp này
Tập đoàn Hòa Phát sẽ xây dựng nhà máy vỏ container trong tháng 6
Tập đoàn Hòa Phát cho biết vừa nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất container Hòa Phát do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp. Hiện tập đoàn đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng nhà máy vỏ container tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngay trong tháng 6/2021.
Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ
Với những chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã giúp cho các doanh nghiệp KHCN trên địa bàn tỉnh gia tăng năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh.
Kiểm tra chất lượng môi trường tại 3 doanh nghiệp có nguồn thải lớn ở Hà Tĩnh
Việc giám sát, theo dõi các chỉ số về khí thải, nguồn nước tại 3 dự án lớn này được thực hiện thông qua 28 trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục được lắp đặt ngay tại chính các doanh nghiệp.