Thứ sáu 14/11/2025 22:58
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Algeria ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu

09/06/2022 13:25
Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nhằm giảm kim ngạch nhập khẩu và hợp lý hóa chi tiêu công, khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước, Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria gần đây đã ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu.

Trong công văn ngày 24/4/2022 gửi giám đốc các ngân hàng và cơ sở tài chính, Hiệp hội các ngân hàng và cơ sở tài chính Algeria (ABEF) đã truyền đạt thông báo của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu, yêu cầu các doanh nghiệp phải có thêm 01 chứng nhận của Cục xúc tiến ngoại thương Algeria (Algex) rằng mặt hàng cần nhập khẩu chưa có sẵn trên thị trường. Mục đích là hạn chế nhập khẩu các mặt hàng mà Algeria đã sản xuất được thông qua kênh thanh toán ngân hàng.

ABEF nêu rõ các doanh nghiệp nhập khẩu cần phải truy cập một nền tảng điện tử của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu giới thiệu các sản phẩm địa phương và các doanh nghiệp cung cấp hàng của Algeria trong các lĩnh vực để kiểm tra xem sản phẩm cần nhập hiện có thiếu trên thị trường sở tại hay không.

Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu (https://www.commerce.gov.dz/cartographie). Đây là những sản phẩm trung gian, sẵn sàng sử dụng, được sản xuất tại Algeria có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Chính quyền sở tại cũng có thể cấm nhập khẩu dần dần hoặc vĩnh viễn những mặt hàng này sau khi kiểm tra tính sẵn có trên thị trường Algeria.

Sau đó, kể từ ngày 25/4/2022, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa phải gửi đơn thông qua đường link https://www.commerce.gov.dz/import để xin Cục Xúc tiến ngoại thương Algeria (ALGEX) cấp giấy chứng nhận hàng chưa có sẵn trên thị trường Algeria trước khi gửi hồ sơ nhập khẩu đến ngân hàng thanh toán.

Những mặt hàng được miễn giấy xác nhận ALGEX:

Sau khi áp dụng quy định trên, một số Bộ của Algeria đã làm việc với Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu về vấn đề này. Ngày 26/5/2022, Bộ Công nghiệp dược phẩm Algeria đã thông báo cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dược rằng những sản phẩm chủ yếu, có giá trị chữa bệnh cao, không sản xuất được tại địa phương hoặc lượng sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước sẽ được miễn giấy chứng nhận của Cục Xúc tiến ngoại thương (ALGEX).

Ngày 29/5/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Algeria cũng ra thông cáo, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu cho hoạt động nông nghiệp được miễn nghĩa vụ xuất trình chứng nhận của Cục Xúc tiến ngoại thương Algeria (ALGEX) với ngân hàng thanh toán. Cụ thể là những mặt hàng nông nghiệp có nguồn gốc thực vật và động vật như giống, cây trồng, sản phẩm vệ sinh thực vật sử dụng trong nông nghiệp, thiết bị tưới tiêu và động vật sống, kể cả thức ăn gia súc và thuốc thú y. Việc miễn xuất trình giấy này chỉ có thời hạn 6 tháng, sau đó doanh nghiệp nhập khẩu lại tiếp tục hỏi ý kiến Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu cũng như tra cứu nền tảng kỹ thuật số để xin giấy chứng nhận của ALGEX.

Trong thời gian tới, việc hiểu được các thông tin thị trường Algeria nêu trên là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt Nam có thể làm ăn kinh doanh lâu dài với đối tác thương mại quan trọng này.

Minh Khôi

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.