Alex Katz: Bất cứ thứ gì đáng giá đều không dễ dàng và cần rất nhiều công sức...

DNHN - Alex Katz, một vận động viên ném bóng chày chơi ở các giải đấu nhỏ của Chicago Cubs, ước mơ một ngày được chơi ở World Series. Và giờ đây, để đạt được ước mơ đó, Katz có lẽ sẽ đi bằng con đường khác – trở thành một doanh nhân. Từ một vận động viên bóng chày, Alex Katz đã "lấn sân" sang lĩnh vực kinh doanh với Stadium Custom Kicks – một công ty khởi nghiệp vẽ tay lên giày thể thao và các đôi giày sneakers.

 

Alex Katz, vận động viên bóng chày kiêm ông chủ Stadium Custom Kicks. Ảnh: Getty Images
Alex Katz, vận động viên bóng chày kiêm ông chủ Stadium Custom Kicks. Ảnh: Getty Images.

Katz là một “người đi giày thể thao” từ khi còn nhỏ ở Long Island, New York. Khi theo học ngành kinh doanh và quản lý thể thao ở Đại học St. John’s, Katz là vận động viên chủ chốt trong đội bóng chày.

Và kể cả khi rất hứng khởi khi được Chicago White Sox chọn vào vòng 27 của giải MLB năm 2015 thì Katz cũng đồng thời mơ về một doanh nghiệp do tự mình lập ra.

Năm 2017, khi chuẩn bị tham gia giải bóng chày cổ điển thế giới với tư cách là thành viên của Đội tuyển Israel do gốc gác Do Thái, Katz quyết định sẽ làm đẹp cho đôi giày của mình theo một cách khác. Anh cùng một người bạn đã đánh bóng một đôi giày Nike màu xanh lam bằng sơn acrylic màu bạc và thêm biểu tượng của đội Israel.

Katz đăng ảnh trên Instagram. Phần còn lại là lịch sử: Mỗi khi một vận động viên chơi bóng khác nhìn thấy gậy của anh, họ bắt đầu hỏi anh khi nào có thể có được một đôi giày tương tự.

Chỉ sau một vài tuần, Katz đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ những vận động viên tham gia giải đấu bằng tin nhắn trực tiếp trên Instagram: một vài đôi giày được tùy chỉnh cho Judge và sau đó là tiền vệ Rob Refsnyder của Yankees.

Và khi số lượng yêu cầu ngày càng tăng, nhờ các phương tiện truyền thông xã hội và truyền miệng, Katz nhận ra mình đang thật sự bắt đầu khởi nghiệp.

Trước giai đoạn tháng 11/2018, các quy tắc về đồng phục của Tổ chức bóng chày Major League (MLB) rất nghiêm ngặt: không được thay đổi hoặc có hình minh họa và giày phải mang màu theo màu chính của đội bóng họ theo. Tuy nhiên, hiện tại, vận động viên có thể diện cả những đôi giày có màu sắc sặc sỡ chỉ cần thiết kế của họ được đội bóng và liên đoàn chấp nhận. Những thay đổi của MLB đã mở ra một cơ hội kinh doanh cho Stadium Custom Kicks và các nghệ sĩ làm trong lĩnh vực này.

Sau khi thay đổi quy tắc, MLB đã liên hệ với Stadium Custom Kicks về việc trở thành nhà cung cấp giày chơi bóng được liên đoàn ủy quyền, Katz nói. Thời điểm đó rất quan trọng nhưng bản thân Katz thật sự cảm thấy mình thành công chỉ khi DeGrom - một tay ném ngôi sao của New York Mets - đi một đôi giày đặc biệt của Stadium Custom Kicks năm 2020. DeGrom đã diện đôi giày do Stadium Custom Kicks tạo ra để tưởng nhớ vận động viên quá cố Tom Seaver.

Sau đó, DeGrom tặng đôi giày cho More Than Baseball, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ tài chính và hướng nghiệp cho những vận động viên thi đấu ở giải đấu nhỏ. More Than Baseball đã bán đấu giá đôi giày với giá 8.000 USD.

“Điều đó khá đặc biệt,” Katz nói.

Mặc dù kiếm được nhiều tiền hơn từ công việc kinh doanh so với sự nghiệp vận động viên bóng chày, Katz hiện vẫn không có ý định từ giã môn thể thao ưa thích. Anh chia sẻ: “Tôi biết ơn mỗi ngày vì công việc kinh doanh cho phép tôi theo đuổi giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp [MLB] của mình.”

Katz cho biết, ước mơ theo đuổi cả hai niềm đam mê của mình là bóng chày và giày thể thao đã trở thành hiện thực. Giờ đây, “mục tiêu cuối cùng” là một mục tiêu đầy tham vọng: tạo lập một công việc kinh doanh thành công đồng thời leo từng bước trong sự nghiệp trở thành một một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp. 

Katz tiết lộ với CNBC, giá cho mỗi đôi giày dao động 150 - 995 USD. Tuy nhiên, anh từ chối bình luận về doanh thu hàng năm của công ty nhưng CNBC ước tính khoảng 700.000 USD/năm.

"Bất cứ thứ gì đáng giá đều không dễ dàng và cần rất nhiều công sức. Nếu không thì mọi người ai cũng làm được", Katz nói.

Trà My (tổng hợp)

Tin liên quan