Hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi

DNHN - Hiện tại, anh em Alain và Gerard không chỉ sở hữu cho mình thương hiệu Chanel mà còn là ông chủ của hàng loạt vườn nho nổi tiếng trên khắp châu Âu như vườn nho tại Bordeaux, Thung lũng Napa và Domaine de l’Ile nằm trên đảo Porquerolles, gần cực nam của Côte d’Azur, Pháp.

Alain (bên trái) và Gerard Wertheimer (bên phải), hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi. Nguồn: Internet
Alain (bên trái) và Gerard Wertheimer (bên phải), hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi. Nguồn: Internet.

Alain Wertheimer (sinh năm 1948) và em trai Gerard Wertheimer (sinh năm 1950) là 2 tỷ phú giàu thứ 4 tại Pháp. Mỗi người sở hữu khối tài sản trị giá 24,5 tỷ USD, theo ước tính của Forbes. Sự giàu có của anh em nhà Wertheimer bắt nguồn từ Chanel, thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng của Pháp. Họ cũng sở hữu nhiều vườn nho và ngựa đua trên thế giới. 

Nhà Wertheimer rất kín tiếng và hiếm khi trao đổi với báo chí về sự giàu có, về công ty, cuộc sống gia đình, những mối quan hệ, sở thích. Họ thậm chí không bao giờ dự khai trương cửa hàng Chanel, và nếu có tham dự các sự kiện thời trang nổi tiếng của hãng, họ cũng tự lái ô tô đến và ngồi ở hàng ghế thứ 4 hoặc thứ 5. Anh em nhà Wertheimer được New York Times mô tả là những tỷ phú im lặng nhất thế giới thời trang.

Năm 1924, ông nội của Alain và Gerard, Frechman Pierre Wertheimer và anh trai Paul ký hợp đồng với Gabrielle "Coco" Chanel, thành lập Société des Parfums Chanel – công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm làm đẹp của Chanel. Và đến năm 1941, trong Thế chiến II, Coco Chanel cố gắng giành quyền kiểm soát công ty từ Pierre Wertheimer bằng cách tận dụng luật cấm người Do Thái sở hữu các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bà thất bại và Wertheimer sở hữu hơn 50% cổ phần của thương hiệu này. Pierre Wertheimer nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Chanel vào năm 1954 và Coco Chanel qua đời 17 năm sau đó. 

Năm 1974, Alain và Gerard Wertheimer đã bắt đầu tiếp quản với vai trò đồng sở hữu thương hiệu Chanel sau khi cha họ của ông, ông Jacques Wertheimer qua đời. Alain nắm giữ vai trò Chủ tịch Chanel, còn Gerard đứng đầu bộ phận đồng hồ. Họ là thế hệ thứ ba điều hành CTY 110 năm tuổi này.

Lúc đó, Chanel là một thương hiệu đang dần suy thoái và kiệt quệ, chỉ còn lại thương hiệu nước hoa được bán tại những nhà thuốc và một cửa hàng chính thức. Alain đã ngay lập tức vào cuộc để hồi sinh thương hiệu thời trang đẳng cấp, mở rộng thêm một số mảng quần áo may sẵn, tái lập thị phần nhằm thúc đẩy thương hiệu dẫn đầu thị trường nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của cuộc đời ông là thuyết phục nhà thiết kế danh tiếng người Đức Karl Lagerfeld về làm Giám đốc nghệ thuật.

Vào thời điểm Karl Lagerfeld đầu quân và tham gia với Chanel, ông đã có nhận định như sau: “Khi tôi gia nhập Chanel, nó là một ‘người đẹp ngủ trong rừng’. Thậm chí còn không hẳn là người đẹp nữa. Nó đang rệu rã. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là làm sống dậy một người phụ nữ đã chết". 

Hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi. Nguồn: Internet
Hai ông chủ đứng sau đế chế Chanel hàng trăm năm tuổi. Nguồn: Internet.

Nhưng Alain là một “thiên tài marketing”, người đã biết cách sử dụng và khai thác tối đa những sáng tạo của Lagerfeld để có thể tạo dựng những hình ảnh thời trang cao cấp, khiến cho thương hiệu Chanel không những vang danh và nổi tiếng với giới thượng lưu mà còn được giới bình dân mong muốn và khao khát có được.

Chanel có một danh sách dài các khách hàng là những diễn viên, ngôi sao nổi tiếng như diễn viên, siêu mẫu Kristen Stewart, Cate Blanchett, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bundchen, Lily-Rose Depp, Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne van Rompaey, Sigrid Agren và ca sĩ Pharrell Williams. Sự kết hợp giữa những người nổi tiếng và tính quảng bá độc quyền hàng xa xỉ đã đưa Chanel trở thành một “gã khổng lồ” trong giới thời trang xa xỉ bậc nhất với vô số cửa hàng và boutique đẳng cấp trên khắp thế giới.

Ngoài ra, Chanel cũng nổi tiếng với thương hiệu làm đẹp Chanel Beauty và nước hoa Chanel Perfume.

Không bao giờ nhắc đến 2 từ giảm giá, không bán hàng trên MXH, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh hay những thương hiệu khác là những nguyên tắc mà Chanel luôn tuân theo để giữ cho mình là duy nhất, có vị trí tách biệt với các hãng thời trang khác trên thị trường vốn vô cùng khốc liệt, khắt khe và cạnh tranh này.

Chanel nổi tiếng với một phong cách thiết kế rất đơn giản mà lại đem đến những nét tinh tế, cổ điển mà hiện đại, sang trọng mà tiện dụng, với các sản phẩm lấy ý tưởng và cảm hứng từ quá khứ và mang đậm bản sắc giá trị thương hiệu như chất liệu tweed, chi tiết thắt nơ, sợi xích,…

Điều này đã tạo nên một thương hiệu Chanel độc nhất với phương châm: “Thời trang có thể tàn phai, nhưng phong cách là mãi mãi”. Chanel không tạo ra sản phẩm những bộ đồ theo các xu hướng mới nhất mà luôn có sự kế hoạch thống nhất trong phong cách, tinh thần và chất lượng, giúp cho khách hàng của Chanel nhận ra chúng dù không thấy logo.

Để duy trì giá trị của thương hiệu Chanel, Alain và Lagerfeld vừa chú trọng, tập trung vào các sản phẩm độc quyền, vừa đưa ra những chiến lược tiếp thị khác biệt so với những thương hiệu khác, từ giá cả cho đến phương thức để quảng bá.

Đầu tiên, Chanel không bao giờ có các chương trình hay sự kiện giảm giá. Nếu như các hãng thời trang, nước hoa cao cấp khác như Prada, Versace, Valentino hay Burberry đều ít nhiều đã tung ra những chiến dịch quảng cáo giảm giá theo thời kỳ để có thể thu hút khách hàng, thì Channel chỉ điều chỉnh giá của các sản phẩm theo từng thị trường chứ không thay đổi mức giá cơ bản. Đây là cách để Chanel có thể tạo ra sự khác biệt trong ngành hàng cao cấp.

Để nhằm tăng doanh thu, Chanel đã phát triển những dòng sản phẩm tầm giá và bình dân hơn để có thể thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng trung lưu, khách hàng cận trung lưu và các thị trường đang phát triển như các nước thuộc khu vực châu Á. Các dòng sản phẩm làm đẹp như make-up, dưỡng da, son hay các loại phụ kiện như kính mắt, đồng hồ với giá cả hợp lý và phải chăng đã giúp Chanel gần như kiểm soát toàn bộ thị trường, với 36 cửa hàng tại đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, 15 cửa hàng tại xứ sở kim chi Hàn Quốc và 11 cửa hàng tại đất nước tỷ dân Trung Quốc. 

Thứ hai, Chanel không bao giờ kinh doanh trên MXH. Những năm gần đây, hãng đã chi rất nhiều tiền, hơn 1 tỷ EURO để có thể mở rộng chi nhánh tại nhiều quốc gia và đổ tiền cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Nhưng Chanel không xem kinh doanh online hay trực tuyến là một kênh bán hàng, đặc biệt là bán các sản phẩm xa xỉ, cao cấp về thời trang, trang sức, phụ kiện, mỹ phẩm hay đồng hồ. Theo Alain, Chanel muốn hạn chế tối đa việc hiện tượng hàng giả, hàng nhái và để có thể bảo vệ giá trị thương hiệu.

Thay vào đó, các tài khoản Facebook, Instagram, Twitter chỉ được công ty dùng để cung cấp các thông tin mới nhất về sản phẩm, các sự kiện của thương hiệu biểu diễn thời trang hay bộ sưu tập mới ra mắt của hãng nhằm tăng độ uy tín và nhận diện thương hiệu. Sau đó khách hàng sẽ đến trực tiếp các cửa hàng để được nhân viên tư vấn và mua hàng, nơi Chanel đã đầu tư rất kỹ lưỡng và cẩn thận vào đội ngũ chăm sóc nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách.

Hiện tại, anh em Alain và Gerard không chỉ sở hữu cho mình thương hiệu Chanel mà còn là ông chủ của hàng loạt vườn nho nổi tiếng trên khắp châu Âu như vườn nho tại Bordeaux, Thung lũng Napa và Domaine de l’Ile nằm trên đảo Porquerolles, gần cực nam của Côte d’Azur, Pháp.

Hoa Lan (t/h)

Tin liên quan