8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đạt 70,9 nghìn tấn
Xuất khẩu chè trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt trị giá 121,9 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 16,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè trong tháng 8/2023 đạt 12,2 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 4,3% về lượng và giảm 3,8% về trị giá so với tháng 8/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 8/2023 đạt 1.804,0 USD/tấn, tăng 0,5% so với tháng 8/2022.
Cụ thể, tính chung 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè đạt 70,9 nghìn tấn, trị giá 121,9 triệu USD, giảm 13,9% về lượng và giảm 16,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.718,3 USD/tấn, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu chè sang các thị trường chính như Pakistan, Đài Loan và Nga vẫn trong xu hướng giảm, bởi kinh tế các nước này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu ngoại tệ của Pakistan khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nước này không thể mua được ngoại tệ để thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, cơ quan hải quan Pakistan quy định tất cả các lô hàng nhập khẩu tồn đọng trong cảng quá thời hạn 30 ngày sẽ bị đưa vào danh sách tịch thu bán đấu giá.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu mặt hàng chè nói riêng của Việt Nam tới thị trường Pakistan cần lưu ý đối với các lô hàng bị chậm thanh toán, đặc biệt là quá thời hạn 30 ngày kể từ thời điểm hàng đến cảng Karachi cần báo cho Thương vụ Việt Nam tại Pakistan để phối hợp xử lý, không để phát sinh chi phí và tiền phạt của cảng và hãng tàu và bị cơ quan hải quan Pakistan tịch thu bán đấu giá.
Đối với thị trường Đài Loan (Trung Quốc), theo Văn phòng Thống kê Đài Loan, nền kinh tế của thị trường này năm 2023 có thể tăng trưởng chậm nhất trong hàng thập kỷ qua do xuất khẩu có xu hướng giảm, trong bối cảnh lãi suất trên thế giới vẫn cao để đối phó lạm phát, kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp.
Tại thị trường Nga, lạm phát tăng và đồng Ruble yếu có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất và kiểm soát chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn để ngăn chặn dòng vốn chảy ra nước ngoài. Do đó, nhu cầu tiêu dùng tại Nga cũng bị hạn chế.
Trong số các thị trường xuất khẩu chính của chè Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, chỉ có 2 thị trường có sự giá tăng xuất khẩu 2 con số về lượng. Cụ thể, Iraq tăng 48,7% và và Ả rập Xê-út tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngọc Phi (TH)
- Xuất khẩu chè mang về gần 100 triệu USD trong 7 tháng
- Phú Thọ: Từng bước gỡ khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu chè đen
- Quý I/2023, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Trung Quốc tăng gấp 5 lần
- Đài Loan và Hồng Kông: Thị trường tiềm năng xuất khẩu chè, cà phê Việt
- Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chè và cà phê Việt vào Ấn Độ
Cùng chuyên mục
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm sản “bùng nổ” trong 4 tháng đầu năm
Nguyên nhân khiến giá vé máy bay ở Việt Nam khan hiếm, khó mua
Xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng tháng thứ 2 liên tiếp
Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo vào ngày mai
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư