Thứ sáu 04/07/2025 13:50
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm trên mạng xã hội

16/08/2024 11:14
Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Theo báo cáo mới đây của YouGov, kinh doanh hội thoại và đề xuất từ nhà sáng tạo nội dung là hai nhân tố chính thúc đẩy doanh số trong các sự kiện Siêu Sales tại Việt Nam.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta - công ty sở hữu hàng loạt mạng xã hội hàng đầu thế giới, có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết, ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Cũng theo nghiên cứu, Việt Nam cũng là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp Siêu Sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng, các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Mai Anh (T/h)

Tin bài khác
Du lịch Quảng Ninh bứt phá mạnh nửa đầu năm 2025: Đón hơn 12,1 triệu lượt khách, thu 29.140 tỷ đồng

Du lịch Quảng Ninh bứt phá mạnh nửa đầu năm 2025: Đón hơn 12,1 triệu lượt khách, thu 29.140 tỷ đồng

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch địa phương tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, vượt xa kỳ vọng và chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Tổng lượt khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt hơn 12,1 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 112% so với kịch bản tăng trưởng đặt ra từ đầu năm.
Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại một số khu vực ở Việt Nam

Trước những thách thức từ biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải, việc đánh giá chính xác tiềm năng năng lượng gió trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với mục tiêu này, nhóm tác giả thuộc UEH Mekong, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiên cứu “Đánh giá tiềm năng khai thác năng lượng gió tại Việt Nam bằng mô hình Kernel Density Estimation (KDE)”.
PC Nghệ An công bố quyết định công tác cán bộ và thành lập các Đội Quản lý Điện lực khu vực

PC Nghệ An công bố quyết định công tác cán bộ và thành lập các Đội Quản lý Điện lực khu vực

PC Nghệ An tổ chức Lễ công bố các quyết định về công tác tổ chức, cán bộ và thành lập các Đội Quản lý Điện lực khu vực theo mô hình tổ chức mới.
Lâm Đồng Hội nghị công bố các quyết định quan trọng về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Lâm Đồng Hội nghị công bố các quyết định quan trọng về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Sáng 3/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định quan trọng về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, đánh dấu mốc son hoàn thiện cơ cấu tổ chức các cơ quan khối Đảng và chính quyền tỉnh.
Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay 4/7, Bắc Bộ có mưa dông về chiều tối; Thanh Hoá – Quảng Ngãi mưa dông lớn đến ngày 6/7; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ trưa trời nắng, chiều nay có mưa dông.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch mở rộng không gian đô thị

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch mở rộng không gian đô thị

Đà Nẵng chính thức phê duyệt hai quy hoạch trọng điểm mở rộng đô thị phía Tây, quy mô gần 6.500 ha, tập trung vào công nghệ cao, du lịch sinh thái và hạ tầng đô thị thông minh.
Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hợp tác liên vùng quản lý chất thải rắn và trách nhiệm EPR

Hội thảo quốc gia tại Hưng Yên ngày 3/7 thu hút đại biểu 12 tỉnh thành, trao đổi giải pháp phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và triển khai trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) theo Luật BVMT 2020, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững.
Thị trường lao động ở khu vực tư nhân Mỹ co lại sau hơn hai năm

Thị trường lao động ở khu vực tư nhân Mỹ co lại sau hơn hai năm

Suy giảm bất ngờ trong tuyển dụng khu vực tư nhân tháng 6/2025 đang làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ, buộc giới đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng lãi suất, bất chấp những tín hiệu tích cực từ mặt trận thương mại quốc tế.
Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Cảnh báo lừa đảo tinh vi núp bóng thay đổi địa giới hành chính

Lợi dụng tâm lý hoang mang, thiếu thông tin của người dân trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò giả mạo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.
Đồng Nai công bố 45 điểm cấp căn cước, 95 số điện thoại trưởng công an phường xã mới

Đồng Nai công bố 45 điểm cấp căn cước, 95 số điện thoại trưởng công an phường xã mới

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Đồng Nai đã công bố danh sách 45 điểm cấp căn cước công dân và 95 số điện thoại liên hệ của trưởng công an cấp xã, phường để phục vụ người dân trong giai đoạn cao điểm triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025: Miền Bắc mưa to tập trung vào chiều tối, đêm và sáng

Thời tiết ngày mai 4/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to thời gian mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Từ ngày 01/7/2025, EVNHCMC chính thức phục vụ điện cho cả TP. Hồ Chí Minh mới

Từ ngày 01/7/2025, EVNHCMC chính thức phục vụ điện cho cả TP. Hồ Chí Minh mới

Từ ngày 01/7/2025, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh sẽ là nhà cung cấp các dịch vụ điện, chăm sóc khách hàng cho tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới, bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu (cũ).
Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.
Kinh tế phường Tân Uyên sau sáp nhập: Động lực tăng trưởng mới trong năm 2025

Kinh tế phường Tân Uyên sau sáp nhập: Động lực tăng trưởng mới trong năm 2025

Sau khi thực hiện sáp nhập hành chính, phường Tân Uyên mới được thành lập với quy mô lớn, trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp quan trọng với nhiều dự án đầu tư lớn và hạ tầng giao thông chiến lược.
Thanh Hóa: Sụt lún, hư hỏng trên quốc lộ 15 và 15C

Thanh Hóa: Sụt lún, hư hỏng trên quốc lộ 15 và 15C

Khoảng gần 10 tháng nay, trên một số điểm của quốc lộ 15 và quốc lộ 15C xảy ra tình trạng sụt lún, nứt gãy, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng trong thời điểm mùa mưa bão đã đến.