Chủ nhật 13/10/2024 08:58
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm trên mạng xã hội

16/08/2024 11:14
Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Theo báo cáo mới đây của YouGov, kinh doanh hội thoại và đề xuất từ nhà sáng tạo nội dung là hai nhân tố chính thúc đẩy doanh số trong các sự kiện Siêu Sales tại Việt Nam.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta - công ty sở hữu hàng loạt mạng xã hội hàng đầu thế giới, có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết, ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Cũng theo nghiên cứu, Việt Nam cũng là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp Siêu Sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng, các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Mai Anh (T/h)

Tin bài khác
Cần mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho người lao động

Cần mở rộng chính sách nhà ở xã hội cho người lao động

Những chính sách như miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế, và các gói vay ưu đãi đã giúp tạo ra cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người lao động.
Dự báo thời tiết ngày mai 13/10:  Bắc Bộ nắng khô, Nam Bộ tiếp tục mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 13/10: Bắc Bộ nắng khô, Nam Bộ tiếp tục mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 13/10, miền Bắc ngày mai nắng muộn hơn, độ ẩm tăng (trên 65%); miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa có dấu hiệu giảm dần và có nắng; cảnh báo mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển.
Dự báo thời tiết ngày mai 12/10: Cảnh báo mưa dông lớn trên biển và một số khu vực

Dự báo thời tiết ngày mai 12/10: Cảnh báo mưa dông lớn trên biển và một số khu vực

Dự báo thời tiết ngày mai 12/10, Bắc Bộ nắng nhẹ, khu vực từ Quảng Trị đến Phú yên mưa lớn, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn cục bộ.
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam công bố Quỹ học bổng 150 tỷ dành cho sinh viên

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam công bố Quỹ học bổng 150 tỷ dành cho sinh viên

Ngày 10/10, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức lễ công bố chương trình đào tạo mới và thông tin về Quỹ học bổng BUV năm 2025 với trị giá 150 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày mai 11/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai 11/10: Bắc Bộ trời nắng, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai 11/10, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm có nơi sương mù, trưa, chiều trời nắng. Chiều tối, từ Quảng Trị đến Phú Yên, Nam Tây Nguyên, Nam Bộ mưa cường suất lớn.
Tối ngày 10/10, đã tìm thấy khách hàng trúng Vietlott Power 6/55

Tối ngày 10/10, đã tìm thấy khách hàng trúng Vietlott Power 6/55

Tối ngày 10/10/2024, Vietlott vừa thông báo tìm được 1 vé số trúng giải độc đắc Jackpot 2 ở loại hình xổ số Power 6/55 với giá trị gần 4,4 tỷ đồng.
Dầu thô đem lại khoảng 44,4 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Dầu thô đem lại khoảng 44,4 nghìn tỷ đồng cho ngân sách

Thu ngân sách từ dầu thô đạt 44,4 nghìn tỷ đồng, 96,6% dự toán, trong khi thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 200,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 98,1% dự toán
Lương giáo viên sắp thay đổi: Những đột phá đáng chờ đợi

Lương giáo viên sắp thay đổi: Những đột phá đáng chờ đợi

Chính sách tiền lương mới cho giáo viên đang được Chính phủ xem xét, hứa hẹn cải cách đáng kể. Dự thảo luật Nhà giáo với nhiều điều khoản mới nhằm nâng cao đãi .
Khách du lịch quốc tế đến Việt Năm tăng gần 21%

Khách du lịch quốc tế đến Việt Năm tăng gần 21%

Tháng 9/2024, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Tổng khách quốc tế trong 9 tháng đạt hơn 12,7 triệu lượt.
3/5 người Việt mong muốn khởi nghiệp bằng kế hoạch kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới

3/5 người Việt mong muốn khởi nghiệp bằng kế hoạch kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới

69% người Việt có mong muốn khởi nghiệp vẫn lên kế hoạch bắt đầu kinh doanh nhỏ trong vòng 18 tháng tới, theo khảo sát của Herbalife.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh,... đã góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Mức chi tiêu của khách Hàn Quốc tới Việt Nam đứng thứ hai châu Á - Thái Bình Dương

Mức chi tiêu của khách Hàn Quốc tới Việt Nam đứng thứ hai châu Á - Thái Bình Dương

Mức chi tiêu của khách Hàn Quốc dành cho lưu trú trong 6 tháng đầu năm tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21% trong tổng chi phí chuyến đi.
HSBC: Tầng lớp trung lưu châu Á đang ưu tiên ổn định tài chính

HSBC: Tầng lớp trung lưu châu Á đang ưu tiên ổn định tài chính

Theo khảo sát, tầng lớp trung lưu ở châu Á coi "tích lũy tài sản để ổn định tài chính" (46%) và "lập kế hoạch nghỉ hưu" (43%) là 2 mục tiêu tài chính hàng đầu.
30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập giới thiệu những lời chúc mừng hay và ý nghĩa nhất đến cộng đồng doanh nhân.
Thực trạng và tiềm năng của tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam

Thực trạng và tiềm năng của tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam

Việt Nam đang triển khai chương trình chuyển nhượng tín chỉ carbon đầu tiên qua Thỏa thuận chi trả giảm phát thải giữa Ngân hàng Thế giới - 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.