Thứ ba 16/12/2025 19:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm trên mạng xã hội

16/08/2024 11:14
Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Theo báo cáo mới đây của YouGov, kinh doanh hội thoại và đề xuất từ nhà sáng tạo nội dung là hai nhân tố chính thúc đẩy doanh số trong các sự kiện Siêu Sales tại Việt Nam.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta - công ty sở hữu hàng loạt mạng xã hội hàng đầu thế giới, có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết, ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Cũng theo nghiên cứu, Việt Nam cũng là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp Siêu Sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng, các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Mai Anh (T/h)

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025: Bắc Bộ mưa rào, có nơi dông, trời rét

Thời tiết ngày mai 17/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi xuất hiện dông, trời rét, riêng khu vực vùng núi có nơi rét đậm.
Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý hộ kinh doanh

Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý hộ kinh doanh

Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ký kết Quy chế phối hợp quản lý thuế với UBND 168 xã, phường và đặc khu trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý thuế, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường quản lý đối với hộ, cá nhân kinh doanh.
Mường Hum và bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số Lào Cai

Mường Hum và bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số Lào Cai

Sau sáp nhập, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai đứng trước bài toán phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số, trong đó Chương trình MTQG 2021–2030 là đòn bẩy chính sách quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và hội nhập.
Phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức

Phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia còn gặp thách thức liên quan đến sự lệch pha giữa tiến độ hoàn thiện khung chính sách, khả năng triển khai tại địa phương và năng lực thích ứng của doanh nghiệp.
Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

Hà Nội xây dựng khung bảo vệ người tiêu dùng hiện đại, bền vững giai đoạn 2026–2030

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026–2030, với định hướng đồng bộ từ thể chế đến thực thi, tăng ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy tiêu dùng xanh và nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập sâu rộng.
Công an Đà Nẵng triệt phá dự án tiền ảo "ma" lừa nhà đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Công an Đà Nẵng triệt phá dự án tiền ảo "ma" lừa nhà đầu tư gần 2.000 tỷ đồng

Công an TP.Đà Nẵng vừa triệt phá một đường dây lừa đảo đa cấp tiền ảo có quy mô đặc biệt lớn, bắt giữ 8 bị can liên quan đến hành vi tạo lập dự án tiền ảo "ma" nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư với tổng giá trị lên tới gần 2.000 tỷ đồng.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý đất đai từ cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Hải Phòng: Siết chặt quản lý đất đai từ cơ sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành chỉ đạo yêu cầu UBND các xã, phường, đặc khu tăng cường kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm tuân thủ nghiêm Luật Đất đai; đẩy nhanh xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Phú Thọ: Xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông Lô tại xã Dân Chủ

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lô tại xã Dân Chủ đe dọa trực tiếp an toàn 17 hộ dân. UBND tỉnh yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp, bảo vệ tính mạng, tài sản và ổn định đời sống người dân.
Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Vị trí việc làm công chức sẽ thay đổi ra sao từ 2026?

Bộ Nội vụ dự thảo nghị định mới về vị trí việc làm công chức, áp dụng nguyên tắc xếp ngạch theo vị trí thay cho cơ chế cũ.
Đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó đề xuất nâng mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, đồng thời điều chỉnh một số chế độ bảo hiểm, chi phí và trần giá dịch vụ môi giới nhằm bảo đảm quyền lợi người lao động và phù hợp thực tiễn.
Quảng Trị khởi công công trình chống sạt lở 18 tỷ đồng tại xã Khe Sanh

Quảng Trị khởi công công trình chống sạt lở 18 tỷ đồng tại xã Khe Sanh

UBND tỉnh Quảng Trị vừa khởi công công trình chống sạt lở khu dân cư đường Hùng Vương, xã Khe Sanh, tổng vốn 18 tỷ đồng, nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an toàn và ổn định đời sống nhân dân.
Cơ hội cho người trẻ sở hữu nhà gần kề thủ đô giá từ 25 triệu/m²

Cơ hội cho người trẻ sở hữu nhà gần kề thủ đô giá từ 25 triệu/m²

Cách Hà Nội chỉ khoảng 50 phút lái xe, Park Residence giúp người trẻ có thể tạo lập tổ ấm đầu tiên với mức giá chỉ từ 25 triệu/m2 diện tích hữu dụng. Qũy căn hộ thiết kế hiện đại, nằm trong đô thị nghỉ dưỡng, đa tiện ích Sun Urban City.
Ba nhóm đối tượng phải thực hiện đăng ký lao động theo quy định mới

Ba nhóm đối tượng phải thực hiện đăng ký lao động theo quy định mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Việc làm, trong đó quy định cụ thể các nhóm đối tượng phải đăng ký lao động, nội dung thông tin đăng ký cũng như hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện.
Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Việt Nam đón khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu, ghi dấu mốc tăng trưởng chưa từng có trong 65 năm qua

Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Cột mốc lịch sử này vừa được ghi nhận tại Phú Quốc đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.
Ánh sáng điện đã về trên các bản làng “vùng lõm” miền Tây Nghệ An

Ánh sáng điện đã về trên các bản làng “vùng lõm” miền Tây Nghệ An

Miền Tây Nghệ An - nơi núi rừng trùng điệp, những bản làng nằm sâu trong thung lũng, lâu nay vẫn còn những vùng “lõm điện, lõm sóng”... Hiện, ánh sáng điện đã về trên các bản làng “vùng lõm”.