Thứ sáu 26/12/2025 21:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm trên mạng xã hội

16/08/2024 11:14
Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Theo báo cáo mới đây của YouGov, kinh doanh hội thoại và đề xuất từ nhà sáng tạo nội dung là hai nhân tố chính thúc đẩy doanh số trong các sự kiện Siêu Sales tại Việt Nam.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta - công ty sở hữu hàng loạt mạng xã hội hàng đầu thế giới, có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết, ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Cũng theo nghiên cứu, Việt Nam cũng là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp Siêu Sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng, các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Mai Anh (T/h)

Tin bài khác
Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ năm 2026, người lao động được vay tới 200 triệu đồng để tạo và mở rộng việc làm

Từ ngày 1/1/2026, người lao động có nhu cầu tạo, duy trì hoặc mở rộng việc làm sẽ được vay tối đa 200 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách, với thời hạn vay lên tới 10 năm và mức lãi suất áp dụng linh hoạt theo từng nhóm đối tượng.
Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025: Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, Trung Bộ mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 27/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh tiếp tục chi phối miền Bắc và Bắc Trung Bộ, còn khu vực Trung và Nam Trung Bộ xuất hiện mưa rải rác.
Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Bức tranh thưởng Tết cuối năm: Cao nhất đến hàng trăm triệu

Những ngày cuối tháng 12, bức tranh thưởng Tết của người lao động trên cả nước dần được hé lộ khi các địa phương bắt đầu tổng hợp, báo cáo tình hình.
ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

ACB mở gần 800 cơ hội nghề nghiệp trong hành trình chuyển đổi 2025–2030

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chính thức khởi động Chương trình Đối tác Sự nghiệp 2026, tuyển gần 800 vị trí trải đều trong các mảng Kinh doanh và Chuyển đổi chiến lược.
Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Báo chí đồng hành xây dựng Hải Phòng thân thiện, hiện đại

Sáng 26/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII với chủ đề “Hải Phòng – Thành phố thân thiện”, đồng thời tổng kết, trao giải Cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước gắn với chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2025 trên hệ thống phát thanh xã, phường, đặc khu.
Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Khánh Hòa đón tàu Diamond Princess với 2.850 khách du lịch

Ngày 26/12, tàu Diamond Princess (quốc tịch Bermuda) cập Cảng quốc tế Cam Ranh trong hành trình du lịch vòng quanh Đông Nam Á. Thương hiệu thuộc dòng tàu Grand của Princess Cruises, mang lại trải nghiệm du lịch biển đẳng cấp.
Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa năm 2026: Đã sẵn sàng chinh phục mốc 18 triệu khách

Du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - biểu tượng của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Phấn đấu đón trên 18 triệu lượt khách năm 2026.
Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026.
Hà Nội lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ 2026

Hà Nội lập 3 đoàn kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm dịp Tết Bính Ngọ 2026

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026, UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP), triển khai kiểm tra đột xuất tại 126 xã, phường trên toàn địa bàn thành phố.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025: Sóng tăng, nhiều đơn vị vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025: Sóng tăng, nhiều đơn vị vượt mốc 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/12/2025 chứng kiến cuộc đua huy động vốn sôi động từ các nhà băng, với mức lãi suất tiết kiệm trực tuyến tiếp tục nhích tăng, mang đến nhiều lựa chọn tối ưu.
Thời tiết hôm nay 26/12: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét

Thời tiết hôm nay 26/12: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét

Thời tiết hôm nay 26/12, miền Bắc sáng sớm nay trời rét hơn, trưa chiều có nắng; Trung Bộ mưa vừa, có nơi mưa to, trời lạnh; cao nguyên Trung Bộ rét về đêm, ngày nắng ấm; Nam Bộ ngày trời nắng, mưa trái mùa giảm dần.
Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Phát hiện vụ khai thác cát trái phép hơn 1 tỷ đồng tại Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện vụ khai thác cát trái phép với khối lượng hơn 5.500 m³, trị giá trên 1 tỷ đồng bằng hình thức lợi dụng hoạt động khai thác được cấp phép để vi phạm pháp luật.
Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 vừa tiến hành phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu, đại diện cho hơn 100 nghìn đoàn viên, người lao động trong tỉnh.
Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Tăng tốc thi công hầm Đèo Ngang mới, quyết tâm thông xe kỹ thuật trước 31/12

Theo kế hoạch, toàn bộ hầm Đèo Ngang mới cùng hệ thống cầu, đường dẫn (thuộc tuyến kết nối giao thông huyết mạch Hà Tĩnh - Quảng Trị) sẽ được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.
Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Khánh Hòa khởi công xây dựng cầu Nguyễn Tất Thành

Công trình có chiều dài khoảng 400 mét, vượt qua kênh đào Thủy Triều, được thiết kế theo dạng cầu vòm hiện đại, trở thành điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan tự nhiên của khu đô thị Cam Lâm