Thứ năm 27/11/2025 11:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm trên mạng xã hội

16/08/2024 11:14
Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Datareportal và Wearesocial, tính đến đầu năm 2024, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là hơn 72 triệu người, tương đương với hơn 73% dân số. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực về tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại - cách tiếp cận khách hàng qua tin nhắn trên nền tảng số như facebook messenger, instagram direct, whatsapp…

Kinh doanh hội thoại phát triển mạnh từ đại dịch COVID-19 và được xem là hình thức tương tác hiệu quả của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khách hàng. Nói cách khác, đây là cơ hội phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trao đổi công việc với khách hàng thông qua nền tảng nhắn tin có sẵn.

Theo báo cáo mới đây của YouGov, kinh doanh hội thoại và đề xuất từ nhà sáng tạo nội dung là hai nhân tố chính thúc đẩy doanh số trong các sự kiện Siêu Sales tại Việt Nam.

Nghiên cứu Seasonal Holidays Study do YouGov thực hiện dưới sự ủy nhiệm của Meta - công ty sở hữu hàng loạt mạng xã hội hàng đầu thế giới, có đến 96% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội.

Quảng cáo cá nhân hóa (Personalized advertising) là công cụ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tăng mức độ phù hợp của quảng cáo. Những dữ liệu này có thể là hành vi, sở thích, nhu cầu, vị trí địa lý và thông tin nhân khẩu học, nhằm đưa ra những đề xuất quảng cáo liên quan phù hợp để thu hút người dùng trải nghiệm.

Cũng theo nghiên cứu, 56% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, tình hình tài chính của họ kém ổn định hơn so với những năm trước. Vì vậy, họ có ý thức cao về giá cả, khiến dịp siêu sales trở thành một phần thiết yếu của mùa lễ hội khi người tiêu dùng tận dụng các sự kiện bán hàng giảm giá để tìm kiếm các ưu đãi hoặc lựa chọn phải chăng hơn.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận bất chấp sự bất ổn về tài chính, chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ vẫn ổn định khi người mua sắm tại Việt Nam chi tiêu trung bình 8,5 triệu đồng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Các nền tảng mạng xã hội đã phát triển trong nhiều năm qua để trở thành một trong những công cụ khám phá chính tại Việt Nam, với 76% người mua sắm tại Việt Nam khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, đa số người mua sắm cho biết, ưa thích trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tin nhắn phù hợp với nhu cầu, với 65% người mua sắm đồng ý rằng họ thích khám phá các mặt hàng có liên quan mà họ không chủ động tìm kiếm, làm nổi bật tầm quan trọng của đề xuất cá nhân hóa trong việc thúc đẩy doanh số trong các sự kiện bán hàng lớn.

Cũng theo nghiên cứu, Việt Nam cũng là thị trường dẫn đầu về kinh doanh hội thoại trong các dịp Siêu Sales khi 72% người mua sắm tại Việt Nam cho biết, họ đã nhắn tin cho một doanh nghiệp trong thời gian này.

Kinh doanh hội thoại ngày càng được coi là một công cụ tăng cường kết nối cá nhân với các thương hiệu, đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z và Millennials với 56% cảm thấy họ có kết nối cá nhân với các thương hiệu mà họ có thể nhắn tin.

Nghiên cứu của YouGov cũng chỉ ra rằng, những người mua sắm cho rằng, các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm các ưu đãi và mã khuyến mại độc quyền. Những người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm các thương hiệu và sản phẩm mới trên mạng xã hội và có nhiều khả năng mua hàng thông qua quảng cáo cá nhân hóa hơn.

Khoảng 60% người mua sắm theo dõi các nhà sáng tạo cho biết các thương hiệu và sản phẩm mình khám phá trên facebook hoặc instagram trong mùa lễ này có liên quan hơn so với các nền tảng khác. Gần 6 trong số 10 người mua sắm tại Việt Nam có khả năng mua hàng tình cờ từ quảng cáo của một nhà sáng tạo đáng tin cậy.

Từ những tín hiệu tích cực trên, ông Khôi Lê - Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta cho biết: Kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng của mình thông qua các ứng dụng nhắn tin và mở rộng hợp tác để các kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu, trong đó có các nhà sáng tạo nội dung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cân đối để có mức giá bán cạnh tranh và các chương trình khuyến mại để thu hút những người tiêu dùng; đồng thời tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng, thúc đẩy doanh thu.

Mai Anh (T/h)

Tin bài khác
Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Với triết lý “Học đúng – Tiến nhanh – Đạt chuẩn”, IVES mang đến hai chương trình nổi bật: Khóa A1 Online khai giảng ngày 20/12/2025 và Lớp B1+ luyện nghe – nói với người bản địa, khai giảng 01/12/2025, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tiếng và chuẩn bị phỏng vấn của người học.
Hà Nội tiếp nhận ủng hộ hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng mưa lũ

Hà Nội tiếp nhận ủng hộ hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng mưa lũ

Hoạt động kêu gọi, tiếp nhận và trao tặng lần này một lần nữa khẳng định truyền thống tương thân tương ái của người Hà Nội, tinh thần hướng về cộng đồng và sứ mệnh nhân đạo mà Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã kiên trì thực hiện suốt nhiều năm qua.
Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trong kỳ chi trả tháng 12 tới, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu (tháng 12/2025, tháng 1 và tháng 2/2026) cho người thụ hưởng tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội sẽ được tổ chức dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng mỗi 60 phút. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 28, ngày 27/11.
Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại quý IV/2025, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã giải quyết hơn 20 kiến nghị trọng tâm, cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng thị sát các tuyến đê trọng điểm, thúc đẩy dự án chống lũ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thị sát các tuyến đê trọng điểm, thúc đẩy dự án chống lũ

Chiều 26/11/2025, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, đã trực tiếp kiểm tra thực địa một số tuyến đê, kè và khu vực phòng chống thiên tai trọng điểm. Cùng tham gia có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Quân; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Bùi Văn Thăng; lãnh đạo một số sở, ngành và các đơn vị liên quan.
Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng ấm; Trung Bộ tạnh ráo, nhiều nơi trời nắng; Nam Bộ trời nắng, không quá nóng.
Đồng Nai tăng cường tuyên truyền và nâng cao chất lượng quan hệ lao động

Đồng Nai tăng cường tuyên truyền và nâng cao chất lượng quan hệ lao động

Sau khi sáp nhập từ tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai cũ, Đồng Nai tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ.
TP. Hồ Chí Minh hướng tới chính quyền thông minh, lấy người dân làm trung tâm trong kỷ nguyên số

TP. Hồ Chí Minh hướng tới chính quyền thông minh, lấy người dân làm trung tâm trong kỷ nguyên số

Tại Phiên song song với chủ đề “Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số”, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 diễn ra ngày 26/11, các chuyên gia trong và ngoài nước thống nhất quan điểm: xây dựng chính quyền thông minh chỉ thực sự hiệu quả khi người dân được đặt ở vị trí trung tâm của mọi chính sách và dịch vụ.
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ngày 26/11, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Đặng Hồng Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi lễ và trao Quyết định về công tác cán bộ đối với ông Phan Thế Hanh.
Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Để chấm dứt tình trạng chen lấn, gây mất trật tự và môi giới giao bán các suất “ngoại giao” nhà ở xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải công khai tất cả thông tin về dự án, danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại địa bàn.
HĐND Hà Nội xem xét 21 báo cáo, 49 nghị quyết, tạo nền tảng cho tăng trưởng từ 11% trở lên giai đoạn 2026-2030

HĐND Hà Nội xem xét 21 báo cáo, 49 nghị quyết, tạo nền tảng cho tăng trưởng từ 11% trở lên giai đoạn 2026-2030

Kỳ họp thứ 28 HĐND Hà Nội khai mạc sáng 26/11 với nhiều nội dung trọng tâm, trong đó xem xét 21 báo cáo, 49 nghị quyết và bàn giải pháp tạo nền tảng để GRDP tăng trưởng từ 11% trở lên từ năm 2026.
Tìm giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030

Tìm giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030

Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn nhằm hoàn thiện định hướng và giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tập trung vào khai thác di sản, xây dựng thương hiệu sáng tạo và mở rộng không gian kinh tế văn hóa.
Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Tính đến ngày 25/11, tỉnh Khánh Hòa đã gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do đợt mưa lũ lịch sử, với tổng thiệt hại ước tính vượt 5.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh ghi nhận 22 người chết, 20 người bị thương, 105 ngôi nhà sập hoàn toàn và 909 nhà bị hư hỏng.