4 trụ cột để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

DNHN - Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược, Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) cho rằng, việc thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số. Đặc biệt để chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần tập trung vào 4 trụ cột chính.

Để chuyển đổi số doanh nghiệp cần tập trung vào 4 trụ cột chính
Để chuyển đổi số thành công doanh nghiệp cần tập trung vào 4 trụ cột chính. 

Thứ nhất, nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng ở cấp độ từng cá nhân. Xây dựng trải nghiệm khách hàng. Tương tác với khách hàng qua nhiều kênh số hoá.

Thứ hai, tăng năng suất của đội ngũ nhân viên thông qua thiết lập môi trường làm việc thông minh, linh hoạt, an toàn cho đội ngũ nhân viên. Đồng thời, trang bị cho nhân viên các công cụ làm việc mọi lúc mọi nơi.

Thứ ba, tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp: tự động hoá và tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ công tác quản trị, điều hành doanh nghiệp.

Thứ tư, chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm khai thác sức mạnh của dữ liệu để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới … mang đến các giá trị mới cho khách hàng.

Để chuyển đổi số tối ưu nhằm bật dậy, phục hồi nhanh hơn trong bối cảnh mới, ông Denis khẳng định, không doanh nghiệp nào chuyển đổi số một mình, hành trình này cần tăng cường quan hệ hợp tác, hiểu được đối tác làm được gì, để hợp lực với nhau, khắc phục được hạn chế về năng lực cũng như nguồn lực.

Ông Denis nhấn mạnh thêm, chuyển đổi số cần bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng. Tránh rủi ro, doanh nghiệp có thể thí điểm chuyển đổi số ở quy mô nhỏ, nếu thành công thì nhân rộng.

Nhìn bài học chuyển đổi số từ Nestlé, ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy Nestlé Bông Sen, chia sẻ, Nestlé chuyển đổi số bắt đầu từ dưới lên (từ nhà máy) đến cấp quốc gia, cấp vùng, quốc tế. Tập trung phát triển và ứng dụng các cải tiến công nghệ, hướng đến nhà máy thông minh. 

Nestlé có hơn 40 ứng dụng được phát triển nội bộ nhằm số hoá việc thu thập dữ liệu thay thế các quy trình thủ công (tốn nhân lực nhưng hiệu quả không cao). Nestlé giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp bằng công nghệ, từ đó tìm giải pháp công nghệ phù hợp chứ không phải từ giải pháp công nghệ rồi mới tìm ra vấn đề để giải quyết.

"Khi ứng dụng Nestlé xác định đâu là cơ hội, đâu là khoảng trống cần khoả lấp, và cần lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng, bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ nhân lực để họ thích nghi với quá trình chuyển đổi”, ông Urs Kloeti chia sẻ.

TT

Tin liên quan