Đạo luật mới nhất của Mỹ đặt ra rào cản đối với Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

17:10 14/08/2022

Đạo luật mới nhất của chính quyền Biden nhằm thúc đẩy xe điện ở Mỹ đặt ra rào cản đối với Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác. Chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất ở Bắc Mỹ.

Toyota Motor và các công ty xe hơi Nhật Bản khác hầu như không sản xuất xe điện hoặc xe hybrid ở Bắc Mỹ. (Ảnh của Shuji Nakayama)
Toyota Motor và các công ty xe hơi Nhật Bản khác hầu như không sản xuất xe điện hoặc xe hybrid ở Bắc Mỹ. (Ảnh của Shuji Nakayama).

Đạo luật bao gồm các khoản đầu tư lớn để giúp đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc kê đơn có giá cả phải chăng hơn, chống lại quá trình biến đổi khí hậu và đánh thuế các tập đoàn giàu có đặt tên là Đạo luật Giảm lạm phát. Đạo luật sẽ cấp cho người dân một khoản tín dụng thuế để mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng, khoản tín dụng thuế sẽ lên đến 7.500 USD nếu chiếc xe đó được sản xuất tại Mỹ.

Đạo luật cho thấy hành động quyết liệt của chính quyền Biden trong việc cố gắng đưa nhiều xe điện hơn vào hoạt động và tạo ra thêm công ăn việc làm cho ngành sản xuất của Mỹ, đồng thời cắt giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng của Mỹ vào Trung Quốc. Mỹ xếp sau Trung Quốc và châu Âu trong việc áp dụng xe điện.

Điều khiến các công ty ô tô Nhật Bản lo lắng về dự luật vừa được Hạ viện thông qua ngày 12/8, là các ràng buộc kèm theo các ưu đãi dành cho xe điện.

Các thương hiệu Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc đi sau trong lĩnh vực ô tô điện và Toyota cùng các đối thủ của họ hầu như không sản xuất xe điện EV hoặc xe hybrid plug-in ở Mỹ.

Bên cạnh quy tắc lắp ráp ở Mỹ cho chính những chiếc xe, khoản tín dụng này được đưa ra để khuyến khích sản xuất pin trong nước và khai thác khoáng sản trong nước, như coban, là thành phần của pin EV. Một phần nhất định của các khoáng chất này phải được khai thác hoặc chế biến tại Hoa Kỳ hoặc tại một quốc gia đối tác thương mại tự do của Hoa Kỳ. 

Theo Consumer Reports, chỉ có một số mẫu xe từ General Motors, Ford Motor, Volkswagen và Nissan Motor có khả năng đáp ứng các yêu cầu khác nhau của đạo luật trong giai đoạn này. Các mô hình Tesla và Rivian cũng nằm trong danh sách những người được hưởng lợi tiềm năng.

Ngay cả các nhà sản xuất ô tô Mỹ, những công ty có vẻ đã sẵn sàng gặt hái những lợi ích từ các ưu đãi dành cho xe điện, cũng phải đối mặt với một rào cản lớn trong việc nội địa hóa chuỗi cung ứng pin của họ. Mary Barra, Giám đốc điều hành của GM, cho biết tại một hội nghị trực tuyến với Tổng thống Joe Biden vào tháng này rằng một số yêu cầu "không thể đạt được trong một sớm một chiều."

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp pin châu Á đã công bố kế hoạch sản xuất tại Mỹ. Hyundai Motor cho biết, họ sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện và pin ở Georgia, một dự án hứa hẹn tạo ra hơn 8.000 việc làm và hỗ trợ chính quyền Biden thúc đẩy xe điện.

Samsung SDI, công ty con của Samsung Electronic sẽ xây dựng nhà máy pin tại Mỹ, trong khi Panasonic Holdings sẽ thành lập nhà máy pin thứ hai tại Mỹ để cung cấp cho Tesla.

Bảo Bảo