Gã khổng lồ công nghệ Tencent tìm kiếm động lực tăng trưởng mới

17:05 18/08/2022

Tencent cho biết, quảng cáo trên nền tảng video ngắn của họ có thể trở thành một nguồn doanh thu ”đáng kể” trong tương lai, ngay cả khi các lĩnh vực kinh doanh khác của công ty, chẳng hạn như trò chơi phải đối mặt với nhiều áp lực.

Tencent điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc WeChat. Công ty có tính năng video dạng ngắn trong ứng dụng và đã bắt đầu kiếm tiền từ tính năng đó thông qua quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu. Tencent cho biết những quảng cáo như vậy có thể trở thành một nguồn doanh thu ”đáng kể” trong tương lai.

Tencent điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc WeChat. Công ty có tính năng phát video dạng ngắn trong ứng dụng và đã bắt đầu kiếm tiền từ tính năng đó thông qua quảng cáo.

Việc tập trung vào sản phẩm quảng cáo từ một trong những gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc khiến họ phải cạnh tranh trực tiếp với hai nền tàng phát video ngắn hàng đầu của đất nước: Douyin và Kuaishou.

Mới đây, Tencent đã báo cáo doanh thu quý 2 sụt giảm khi hoạt động kinh doanh trò chơi của họ đối mặt với những khó khăn. Quy định công nghệ chặt chẽ hơn, sự bùng phát của Covid và sự suy yếu của nền kinh tế đã đè nặng lên triển vọng tăng trưởng của toàn bộ công ty.

Tencent điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc có tên WeChat với hơn một tỷ người dùng. Có một nền tảng video ngắn được xây dựng trong WeChat. Người dùng có thể lướt qua các video khác nhau. Vào tháng 7, Tencent lần đầu tiên bắt đầu phát quảng cáo cho người dùng trong dịch vụ video mà họ mới cung cấp.

Mới đây, Tencent cũng đã giải thích tiềm năng của quảng cáo video, nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn doanh thu mới này.

Martin Lau, Chủ tịch Tencent, nói với các nhà phân tích: “Nền tảng phát video ngắn đang ngày một phổ biến nhất ở Trung Quốc với sự tham gia của đông đảo người dùng".

“Về mặt chiến lược, chúng cho phép chúng tôi mở rộng thị phần quảng cáo của mình. Vì các nhà quảng cáo đã chi tiêu mạnh tay trên nhiều nền tảng video dạng ngắn, chúng tôi sẽ có thể thu được nhiều ngân sách quảng cáo hơn", Lau chia sẻ. 

Lau cho biết, phải mất 5 quý để WeChat Moments, một tính năng xã hội nơi người dùng có thể đăng ảnh, video và cập nhật trạng thái có thể đạt được 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 147,42 triệu USD) từ doanh thu quảng cáo hàng quý. Anh nói rằng, các tài khoản Video sẽ đạt được mục tiêu đó nhanh chóng hơn với “quy mô lưu lượng truy cập hiện tại và nhu cầu của nhà quảng cáo đối với quảng cáo video dạng ngắn” đã quá mạnh mẽ.

Lau nói: “Quảng cáo video cuối cùng sẽ phát triển thành một nguồn doanh thu đáng kể cho chúng tôi trong thời gian tới". 

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Tencent trong quý 2 đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,7 tỷ USD) do các vấn đề kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc khiến các thương hiệu phải cắt giảm ngân sách.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang hy vọng quảng cáo video có thể giúp thúc đẩy lợi nhuận của họ trong những tháng tới.

Bước đột phá của Tencent vào video ngắn là tương đối mới và hãng hiện đang tìm cách cạnh tranh với Douyin và Kuaishou - 2 nền tảng phát video ngắn đã quá nổi tiếng tại Trung Quốc.

Doanh thu từ video dạng ngắn chiếm khoảng 39% tổng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Trung Quốc, theo dữ liệu từ QuestMobile. Đây là danh mục doanh thu quảng cáo đơn lẻ lớn nhất trước cả các danh mục như mạng xã hội và tin tức.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã chuyển hướng sang video ngắn và phát trực tiếp để mở ra các nguồn doanh thu mới .

Các công ty như Alibaba đã cố gắng sử dụng phát trực tiếp và video dạng ngắn như một cách để tạo ra doanh số bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Những người nổi tiếng có thể quảng cáo sản phẩm qua dạng video và người dùng có thể nhấp vào các mặt hàng trong video để mua.

Khi được một nhà phân tích hỏi liệu Tencent có đi theo hướng này hay không, Lau cho biết, phát trực tiếp thương mại điện tử là một cơ hội mới nhưng nó sẽ mất một thời gian.

Lau nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện từng bước theo từng giai đoạn chứ không quá vội vàng".

Lyly