3 nét văn hóa doanh nghiệp giúp định hình nên Alibaba - 'gã khổng lồ' 21 năm tuổi
- Thương hiệu
- 08:55 08/08/2020
"Tại Alibaba, văn hóa trước hết có nghĩa là bạn có một sứ mệnh nhất định. Có lý do để công ty tồn tại ngoài việc chỉ tạo ra lợi nhuận".

Văn hóa là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty nào và là điểm khác biệt rõ ràng giữa một doanh nghiệp truyền cảm hứng và một doanh nghiệp chỉ hoạt động đơn thuần.
Mới đây, Joe Tsai, nhà đồng sáng lập Alibaba đã tiết lộ ba đặc điểm mà ông tin là đã giúp định hình văn hóa của gã khổng lồ 21 năm tuổi hiện trị giá hơn 700 tỷ USD.
Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây về tinh thần kinh doanh, vị phó Chủ tịch điều hành cho biết ba đặc điểm đó là sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị.
Ông nói: "Tại Alibaba, văn hóa trước hết có nghĩa là bạn có một sứ mệnh nhất định. Có lý do để công ty tồn tại ngoài việc chỉ tạo ra lợi nhuận. Thứ hai, bạn phải có tầm nhìn cho tương lai. Bạn muốn công ty như thế nào? Kế hoạch và mục tiêu 5 năm, 10 năm nữa ra sao? Cuối cùng là các giá trị. Bạn sống theo những giá trị nào và muốn nhân viên của mình sống như thế nào khi ở văn phòng và ở ngoài đời? Ba yếu tố trên đã hình thành nên văn hóa của Alibaba".
Alibaba thành lập năm 1999 với tư cách là nền tảng thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, gã khổng lồ công nghệ đa ngành này đang cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng, từ điện toán đám mây, giải trí, thương mại điện tử cho đến dịch vụ thanh toán. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn giữ nguyên sứ mệnh là "giúp việc kinh doanh ở bất cứ đâu trở nên dễ dàng hơn và giúp đỡ mọi người".
Sứ mệnh trên do nhà đồng sáng lập và cựu CEO Jack Ma lấy cảm hứng từ văn hóa có tên gọi "Xia Yi", tạm dịch là ý thức về công bằng và giúp đỡ người yếu thế.
Xây dựng văn hóa ở quy mô lớn
Theo Tsai, khi văn hóa đã được thiết lập, nó cần được thấm nhuần bởi nhân viên của công ty. Đối với Alibaba vào những ngày đầu thành lập, điều đó khá dễ dàng bởi 18 nhà đồng sáng lập có thể truyền đạt sứ mệnh cho nhân viên mới. Nhưng hiện tại, với đội ngũ nhân viên quốc tế khoảng 120.000 người lại khác và việc tuyển dụng đúng người cũng rất quan trọng.
Tsai nói: "Khi mở rộng quy mô kinh doanh, bạn nên dành nhiều thời gian hơn vào nhân sự. Bạn cần xác định đúng người và đặt họ vào đúng vị trí phù hợp. Con người là thách thức lớn nhất và việc tìm đúng người là điều đáng mừng nhất cho một doanh nghiệp. Là người đứng đầu, bạn cần đảm bảo rằng cấp dưới của mình tiếp thu và liên tục phát triển văn hóa chung để công ty phát triển hơn mỗi năm. Tại Alibaba, chúng tôi không có khái niệm người tài năng nhất mà chỉ có tài năng phù hợp nhất vào thời điểm phù hợp nhất.
Hơn ai hết, bạn cần khả năng nhìn ra đúng người và giao cho họ đúng việc. Để làm được điều đó, hãy chú ý đến đặc điểm tính cách của họ bởi đây là một chỉ số tuyệt vời để đánh giá sự phù hợp.
Nếu nhân viên đến với công ty và thể hiện năng lượng tiêu cực, điều đó thật tệ. Khi đó, bạn lại phải loại bỏ năng lượng tiêu cực để không ảnh hưởng đến các thành viên khác trong nhóm. Ngược lại, người mang năng lượng tích cực sẽ thúc đẩy và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp".
TH
Tin liên quan
#Alibaba

Những dấu hiệu 'mập mờ' về thuế của Công ty địa ốc Alibaba
Hàng chục dự án được quảng cáo “quy mô lớn” thực tế lại là những “dự án ma,” do Alibaba tự vẽ sơ đồ, phân khu chức năng, phân lô và rao bán nền khi chưa được cấp phép.
Đọc thêm Thương hiệu
Toyota triệu hồi hàng loạt mẫu xe vì nguy cơ lỗi dễ chết máy
Ngày 22-1, Toyota Việt Nam thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe thương hiệu Toyota lắp ráp ở Việt Nam và nhập khẩu với 11.693 xe.
Netflix mong muốn trở thành ưu tiên hàng đầu đối với dịch vụ phát trực tuyến
Netflix cho hay, chiến lược của họ trong tương lai rất đơn giản, đó là họ muốn cải thiện Netflix mỗi ngày để làm hài lòng các thành viên của công ty tốt hơn, biến nó trở thành ưu tiên hàng đầu đối với dịch vụ phát trực tuyến.
Nước đóng chai Dasani bỗng dưng trở thành “giọt đắng” của Coca-Cola tại Anh
Dasani bỗng dưng trở thành “giọt đắng” của Coca-Cola tại thị trường nước Anh theo cách chẳng ai ngờ tới... Hàng chục triệu USD chi cho quảng cáo bị “bốc hơi” vô nghĩa, những chai nước được quảng cáo là tinh khiết thì bị người mua tẩy chay.
Vắc-xin Covid-19 “Made in Việt Nam” thứ hai được tiêm thử nghiệm trên người
Hôm nay, ngày 21/1, vắc xin ngừa Covid-19 thứ 2 của Việt Nam mang tên Covivac sẽ khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tình nguyện tại Đại học Y Hà Nội. Vắc-xin Covivac sẽ được sản xuất từ đầu năm 2022.
Làm gì để gạo ST25 thương mại hoá toàn cầu?
Sau sự kiện gạo ST25 rớt hạng và chỉ đạt giải nhì gạo ngon nhất thế giới năm 2020 được tổ chức tại Mỹ, tôi rất đồng cảm với KS Hồ Quang Cua (tác giả của chuỗi giống lúa thơm mang thương hiệu ST) và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).
Vinamilk "xông đất” đầu năm với lô sản phẩm sữa hạt và sữa đặc lớn đi Trung Quốc
Vào những ngày đầu năm 2021, Vinamilk “xông đất” năm mới với lô hàng lớn xuất khẩu đi Trung Quốc gồm 2 sản phẩm sữa hạt và sữa đặc.
Netflix tiếp tục kinh doanh, phát triển thành công ngoài mong đợi trong thời gian dịch COVID-19
Theo báo cáo cập nhật doanh thu hằng quý của Netflix, dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới này có thêm khoảng 8,5 triệu thuê bao trả phí trong quý IV/2020, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp hãng vừa nâng phí đăng ký.
Gojek đang tìm cách mở rộng thị phần và tối đa hóa tiềm năng kinh doanh các thị trường nước ngoài
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh sự đình trệ của ngành công nghiệp vận tải Indonesia có thể vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2021.
Reuters: Grab đang cân nhắc IPO tại Mỹ trong 2021
Theo hãng tin Reuters, Grab đang cân nhắc phương án niêm yết tại Mỹ trong năm nay trong bối cảnh tâm lý các nhà đầu tư ưu ái các thương vụ IPO mới.
Triết lý đưa VinFast nhanh chóng chiếm vị trí top 1 các phân khúc
VinFast đã chính thức cán đích năm 2020 ở vị trí số 1 các phân khúc. Hãng xe Việt đang dẫn dắt thị trường ô tô không chỉ bởi chất lượng mà còn ở cách kinh doanh thực sự coi khách hàng là số 1 - điều mà các đối thủ thường chỉ coi là "khẩu hiệu".