Thứ ba 16/09/2025 14:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

3 lý do bùng nổ thương mại điện tử ở Đông Nam Á dịp cuối năm

30/09/2021 21:30
Dưới đây là 3 dự đoán về thành công của ngành thương mại điện tử Đông Nam Á trong giai đoạn cuối năm dựa trên những xu hướng mới nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Báo cáo từ Facebook và Bain đã chứng minh rằng “bình thường mới” sau đại dịch đã thúc đẩy tiêu dùng kỹ thuật số, hình thành thói quen mua hàng online. Doanh thu thương mại điện tử ở Đông Nam Á ước tính tăng gần gấp đôi lên 254 tỷ đô la vào cuối năm 2026. Mặc dù dự kiến chi tiêu kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng trong bối cảnh đại dịch nhưng các công ty thương mại điện tử trong khu vực có tiềm năng phát triển tới đâu khi bước vào giai đoạn “vàng” cuối năm? iPrice Group đã phân tích các nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á nhằm dự đoán thị trường đang hướng tới và những phát triển tiếp theo có thể mong đợi trong tương lai gần.

Tăng trưởng trực tuyến

Thay đổi thói quen tiêu dùng truyền thống chuyển sang kỹ thuật số tăng mạnh so với năm ngoái. Dữ liệu cho thấy tổng lượt truy cập web của các nền tảng mua sắm online trên khắp các quốc gia Đông Nam Á khả quan trong nửa đầu năm 2021. Với trung bình hơn bốn triệu lượt truy cập web từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, con số này đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Philippines có mức tăng mạnh nhất với 73%, tiếp theo là Indonesia (41), Malaysia (34), Singapore (10), Thái Lan (9) và Việt Nam (7). Hai công ty hàng đầu có trụ sở tại Singapore, Shopee và Lazada ghi nhận mức tăng lượt truy cập web lần lượt là 56% và 10% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Sự gia tăng được thúc đẩy bởi các sáng kiến ​​tiếp thị, cung cấp cho những người mua sắm theo định hướng giá trị trong tiêu chuẩn mới với flash sale, bán hàng tháng Ramadhan, siêu sale 6/6 và loạt hoạt động khác. Vào năm 2020, iPrice Group thấy rằng tổng lượt truy cập web đã tăng 26% trên tất cả sáu quốc gia. Do đó, công ty dự báo tổng số lượt truy cập web trung bình sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian còn lại của năm 2021. Các thị trường trực tuyến có khả năng sẽ nhận được thêm trung bình 690.000 lượt khách truy cập hoặc hơn trên toàn khu vực dưới tác động của nhiều đợt giảm giá cuối năm sắp tới.

KOL tiếp tục mang lại thành công cho doanh số bán hàng trực tuyến

Xuất hiện với tư cách đại sứ thương hiệu của Shopee và Lazada, từ các cầu thủ bóng đá đến nghệ sĩ Hàn Quốc làm dậy sóng tinh thần cuồng nhiệt của người tiêu dùng. Phía iPrice Group đã theo dõi chỉ số tình cảm xã hội từ chiến dịch 9/9 mới nhất cho thấy, nam ngôi sao Thành Long có mức độ tương tác cao nhất. Chiến dịch hợp tác với Jackie Chan có hơn 59 bài báo được đăng trực tuyến, trong khi có 53 bài báo làm bảo chứng cho Hyun Bin. Tuy nhiên, chỉ số lượng bài báo không đưa ra được kết luận đầy đủ. Do đó, nghiên cứu cũng điều tra phản ứng của người tiêu dùng đối với các mối quan hệ đối tác này.

Quan sát 3,8 nghìn phản ứng trên mạng xã hội được ghi lại, Hyun Bin có số lượng phản ứng "yêu thích" cao nhất, 19% phản ứng "haha" và 2% phản ứng "wow" từ quan hệ đối tác với công ty điện tử khổng lồ công ty thương mại, Lazada. Thành Long đã được nhận với 62% phản ứng "yêu thích", 21% phản ứng "haha" và 17% phản ứng "wow". Có vẻ như tình cảm của xã hội đối với hai đại sứ này đã được mọi người đón nhận một cách tích cực.

Rõ ràng là những người có ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hào hứng cho giai đoạn bán hàng sắp tới. Nhờ đó, các công ty thương mại điện tử có đủ động lực để thu hút những người có ảnh hưởng tham gia vào chiến dịch.

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng đều đặn qua từng năm

Do tình hình dịch bệnh không cho phép hoặc hạn chế tối đa, nhiều người tiêu dùng sẽ ở nhà và bỏ qua các chuyến du lịch nghỉ lễ cũng như sum họp gia đình. Thời gian ở nhà nhiều hơn đồng nghĩa với có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến hơn. iPrice dự đoán rằng người tiêu dùng Đông Nam Á có thể sẽ chi trung bình 40 đô la Mỹ cho thương mại điện tử vào cuối năm nay.

Dự đoán được đưa ra bằng cách kiểm tra mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng trên các thị trường trực tuyến trong nửa đầu năm 2020 và nửa đầu năm 2019. iPrice nhận thấy mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng tăng 26% vào năm 2020 khi người tiêu dùng chi khoảng 32 đô la Mỹ. Hầu hết các giao dịch mua sẽ hướng đến các danh mục thể thao ngoài trời, đồ dùng gia đình và thiết bị điện tử. Cuối cùng, ngay cả khi chi tiêu của người tiêu dùng không tăng như dự đoán, các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn có thể mong đợi nhiều lượt truy cập web trực tuyến hơn vào nền tảng trong năm nay.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.