3 lý do bùng nổ thương mại điện tử ở Đông Nam Á dịp cuối năm

DNHN - Dưới đây là 3 dự đoán về thành công của ngành thương mại điện tử Đông Nam Á trong giai đoạn cuối năm dựa trên những xu hướng mới nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Báo cáo từ Facebook và Bain đã chứng minh rằng “bình thường mới” sau đại dịch đã thúc đẩy tiêu dùng kỹ thuật số, hình thành thói quen mua hàng online. Doanh thu thương mại điện tử ở Đông Nam Á ước tính tăng gần gấp đôi lên 254 tỷ đô la vào cuối năm 2026. Mặc dù dự kiến chi tiêu kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng trong bối cảnh đại dịch nhưng các công ty thương mại điện tử trong khu vực có tiềm năng phát triển tới đâu khi bước vào giai đoạn “vàng” cuối năm? iPrice Group đã phân tích các nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á nhằm dự đoán thị trường đang hướng tới và những phát triển tiếp theo có thể mong đợi trong tương lai gần.

Tăng trưởng trực tuyến 

Thay đổi thói quen tiêu dùng truyền thống chuyển sang kỹ thuật số tăng mạnh so với năm ngoái. Dữ liệu cho thấy tổng lượt truy cập web của các nền tảng mua sắm online trên khắp các quốc gia Đông Nam Á khả quan trong nửa đầu năm 2021. Với trung bình hơn bốn triệu lượt truy cập web từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021, con số này đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Philippines có mức tăng mạnh nhất với 73%, tiếp theo là Indonesia (41), Malaysia (34), Singapore (10), Thái Lan (9) và Việt Nam (7). Hai công ty hàng đầu có trụ sở tại Singapore, Shopee và Lazada ghi nhận mức tăng lượt truy cập web lần lượt là 56% và 10% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Sự gia tăng được thúc đẩy bởi các sáng kiến ​​tiếp thị, cung cấp cho những người mua sắm theo định hướng giá trị trong tiêu chuẩn mới với flash sale, bán hàng tháng Ramadhan, siêu sale 6/6 và loạt hoạt động khác. Vào năm 2020, iPrice Group thấy rằng tổng lượt truy cập web đã tăng 26% trên tất cả sáu quốc gia. Do đó, công ty dự báo tổng số lượt truy cập web trung bình sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian còn lại của năm 2021. Các thị trường trực tuyến có khả năng sẽ nhận được thêm trung bình 690.000 lượt khách truy cập hoặc hơn trên toàn khu vực dưới tác động của nhiều đợt giảm giá cuối năm sắp tới.

KOL tiếp tục mang lại thành công cho doanh số bán hàng trực tuyến

Xuất hiện với tư cách đại sứ thương hiệu của Shopee và Lazada, từ các cầu thủ bóng đá đến nghệ sĩ Hàn Quốc làm dậy sóng tinh thần cuồng nhiệt của người tiêu dùng. Phía iPrice Group đã theo dõi chỉ số tình cảm xã hội từ chiến dịch 9/9 mới nhất cho thấy, nam ngôi sao Thành Long có mức độ tương tác cao nhất. Chiến dịch hợp tác với Jackie Chan có hơn 59 bài báo được đăng trực tuyến, trong khi có 53 bài báo làm bảo chứng cho Hyun Bin. Tuy nhiên, chỉ số lượng bài báo không đưa ra được kết luận đầy đủ. Do đó, nghiên cứu cũng điều tra phản ứng của người tiêu dùng đối với các mối quan hệ đối tác này.

Quan sát 3,8 nghìn phản ứng trên mạng xã hội được ghi lại, Hyun Bin có số lượng phản ứng "yêu thích" cao nhất, 19% phản ứng "haha" và 2% phản ứng "wow" từ quan hệ đối tác với công ty điện tử khổng lồ công ty thương mại, Lazada. Thành Long đã được nhận với 62% phản ứng "yêu thích", 21% phản ứng "haha" và 17% phản ứng "wow". Có vẻ như tình cảm của xã hội đối với hai đại sứ này đã được mọi người đón nhận một cách tích cực.

Rõ ràng là những người có ảnh hưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hào hứng cho giai đoạn bán hàng sắp tới. Nhờ đó, các công ty thương mại điện tử có đủ động lực để thu hút những người có ảnh hưởng tham gia vào chiến dịch.

Chi tiêu của người tiêu dùng tăng đều đặn qua từng năm

Do tình hình dịch bệnh không cho phép hoặc hạn chế tối đa, nhiều người tiêu dùng sẽ ở nhà và bỏ qua các chuyến du lịch nghỉ lễ cũng như sum họp gia đình. Thời gian ở nhà nhiều hơn đồng nghĩa với có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến hơn. iPrice dự đoán rằng người tiêu dùng Đông Nam Á có thể sẽ chi trung bình 40 đô la Mỹ cho thương mại điện tử vào cuối năm nay.

Dự đoán được đưa ra bằng cách kiểm tra mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng trên các thị trường trực tuyến trong nửa đầu năm 2020 và nửa đầu năm 2019. iPrice nhận thấy mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng tăng 26% vào năm 2020 khi người tiêu dùng chi khoảng 32 đô la Mỹ. Hầu hết các giao dịch mua sẽ hướng đến các danh mục thể thao ngoài trời, đồ dùng gia đình và thiết bị điện tử. Cuối cùng, ngay cả khi chi tiêu của người tiêu dùng không tăng như dự đoán, các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn có thể mong đợi nhiều lượt truy cập web trực tuyến hơn vào nền tảng trong năm nay.

TL (theo e27)

Tin liên quan