Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm 2020 ở một cảm xúc rất khác, thương đau dường như quá nhiều. Thiên tai, dịch bệnh là điều dễ nhìn thấy, nhưng đó vẫn chưa phải là điều duy nhất để khiến người ta rơi lệ. Ấy còn là những khoảng trống không gì bù đắp nổi khi những ngọn lửa truyền cảm hứng đã theo mây trắng về trời để lại bao sự tiếc thương vô hạn cho người ở lại…

Nhìn lại thì hẳn đây là một năm mất mát quá lớn với những cái tên dù trẻ tuổi, hay dù đã là bóng cây đa, cây đề. Họ đều là những người không ai có thể thay thế, người đã viết nên cái tên của riêng mình theo những cách đặc biệt khác nhau.

Đây là năm đã lấy đi của người ta quá nhiều nước mắt, 1 năm có quá nhiều tang tóc, chia ly, có nhiều vành khăn trắng và tiếng thét gọi thiết tha. Cùng 1 lúc là con số 13 rồi lớn hơn nữa là 22, những cán bộ, chiến sĩ đã mãi mãi nằm lại ở miền Trung. Nguyện cầu nào cũng không mang trả họ lại với người thân và hơi thở ấm nồng và vòng tay ôm được nữa... Vlogger người Đức gốc Việt Karrma, cô gái khiến MXH khuấy đảo vì nguồn năng lượng tích cực, vì nụ cười cô mang tới cũng bị COVID-19 cướp đi sinh mạng.

Vbiz thì có quá nhiều nỗi đau, những đám tang tiếp nối nhau, người tóc xanh, kẻ đầu bạc nối gót mà đi, những cái tên ai nghe tới cũng phải ngậm ngùi. Họ là tuổi thơ, là ký ức, là hiện tại tươi xanh. Tài tử điện ảnh Chánh Tín, cô diễn viên nhỏ bé xinh đẹp đầy nghị lực Mai Phương, nghệ sĩ Chí Tài người từng mang đến nụ cười cho bao người, nhạc sĩ gạo cội Phó Đức Phương... Những người ra đi để lại nỗi đau, người ra đi để lại sự thương nhớ, nhớ thương.

Và gần đây nhất chuyến bay của sự vĩnh biệt, chuyến bay không vé khứ hồi, hành trình cuối cùng của Chí Tài, người nghệ sĩ mang đến nụ cười cho bao người, ở những ngày cuối năm, càng làm cho thương đau nhân lên bội phần...

Nghệ sĩ Chánh Tín 

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 1.

Tháng 1 năm 2020, tin dữ khi nghệ sĩ Chánh Tín trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 68 tuổi, khiến bao người bàng hoàng.

Trong hơn 5 thập niên hoạt động điện ảnh, Nguyễn Chánh Tín dù đã xuất hiện ở hàng chục bộ phim. Ông thậm chí còn thành lập hãng phim, làm nhà sản xuất, đạo diễn. Nhưng vai diễn đại tá Nguyễn Thành Luân trong loạt phim tình báo Ván Bài Lật Ngửa, thì quả là một vai diễn để đời. Ông đã trở thành một biểu tượng khó thay thế trên màn ảnh, trở thành nam diễn viên nổi tiếng nhất thập niên 1980. Người ta thậm chí phải khẳng định rằng, Chánh Tín sinh ra để đóng Nguyễn Thành Luân.

Điện ảnh Việt Nam suy thoái trong những năm đầu 2000, Chánh Tín từng thua lỗ và phải bán nhà để trả nợ. Ông lui về ở ẩn và thi thoảng tham gia một số phim giải trí của các đạo diễn thế hệ con cháu. Đi đến ga cuối cuộc đời, ông may mắn vẫn có một người vợ yêu thương, bao dung trọn cuộc đời.

Khi ông mất, để tưởng nhớ Chánh Tín, Ván Bài Lật Ngửa được phát lại trên sóng truyền hình. Chánh Tín đến giờ vẫn là 1 trong số ít cái tên có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến điện ảnh nước nhà, khó ai có thể thay thế.


Diễn viên Mai Phương

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 2.

Tháng 3, sau thời gian chống chọi chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi, Mai Phương đã qua đời tại nhà riêng. Cô được biết đến qua các vai diễn trong phim Hương Phù Sa, Trai Nhảy, Xóm Cào Cào, Những Thiên Thần Áo Trắng...

Mai Phương là một nữ ca sĩ, diễn viên tài hoa bạc mệnh. Tên tuổi của cô gắn liền với các ca khúc: Không còn nước mắt, Tiếng dương cầm trong đêm...

Trong hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi, Mai Phương đã luôn lạc quan, nghị lực kiên cường chống bạo bệnh, thể hiện khát vọng sống và thành nhân vật nghệ sĩ truyền cảm hứng cho nhiều người.

Là 1 bà mẹ đơn thân, là 1 người phụ nữ có vẻ mong manh nhưng lại có tinh thần cực kỳ kiên cường, nên sự ra đi của cô từng để lại nỗi day dứt cho nhiều người.


MC Diệu Linh

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 3.

Sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư máu, MC Diệu Linh trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai vào sáng 13/6/2020. Cô từng công bố mình mắc bệnh và thể hiện tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Nguyễn Diệu Linh là MC quen thuộc của nhiều chương trình truyền hình, cô ghi điểm trong lòng khán giả với ngoại hình tươi tắn cùng lối dẫn dắt linh hoạt, thông minh.

Diệu Linh luôn thể hiện một tinh thần rất lạc quan và tinh thần nỗ lực chiến đấu chống lại bệnh tật. Cô vừa điều trị vừa làm việc tại đài, kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập. Vì không muốn nhiều người lo lắng nên chỉ có gia đình và đồng nghiệp mới biết tình hình bệnh tật của Diệu Linh.

Diệu Linh từng chia sẻ: "Khi biết tin chẳng lành, mình lấy lại tinh thần khá nhanh và quyết tâm sống chung, chiến đấu với bệnh tật. Nhưng không có nghĩa là mình thật sự quen với nó. 1 năm đầu tiên, có những đêm ngủ trong vô thức mình vẫn giật mình tỉnh dậy, không nghĩ hoàn cảnh này lại thật sự rơi vào mình".

Sự ra đi của cô MC xinh đẹp, trẻ trung có tinh thần thép khi mắc bạo bệnh khiến nhiều người xót thương.


Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 4.

Tháng 10.2019, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cấp cứu điều trị ung thư di căn. Tuy sức khỏe yếu, trước khi nhập viện, ông vẫn tiếp tục làm việc, tập trung viết sách, cống hiến đến hơi thở cuối cùng. Sau đó, ông mất tại nhà riêng vào tháng 5/2020.

Cố nhạc sĩ nổi tiếng với các nhạc phẩm Thu Hát Cho Người, Đêm Gành Hào Nghe Điệu Hoài Lang, Đau Xót Lý Chim Quyên, Điệu Buồn Phương Nam... Ông còn là một nhà văn, nhà báo kỳ cựu, viết được nhiều thể loại.

Cuối cùng nhạc sĩ Thu Hát Cho Người đã ngừng hát, nhưng tinh thần chiến đấu và bình thản chiến đấu với bệnh tật của ông càng khiến cho người ta ngưỡng mộ.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 5.

Đầu năm 2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện mình mắc bệnh ung thư tụy. Trong suốt quá trình điều trị, ông luôn thể hiện một tinh thần lạc quan hiếm “có bệnh bảo mọi người”. Ông vui vẻ chấp nhận bệnh tật, thật thà thú nhận "có lúc tớ đau tưởng không qua khỏi..." và luôn để những người đến thăm mình thấy vui vẻ, không cảm thấy phải xót thương mình.

Trước đêm Khúc hát phiêu ly, ông còn hát "thị phạm" bài Trên đỉnh Phù Vân cho ca sĩ Mỹ Linh. Ông còn ghi âm giọng nói: "Rất chắc chắn tôi sẽ trở lại, các bạn đợi tôi nhé" gửi tới trong đêm nhạc.

Nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương đã "thất hứa" và trút hơi thở cuối cùng vào sáng 19/9/2020 trong niềm tiếc thương vô hạn của nhiều người.

Tên tuổi cố nhạc sĩ gắn liền với các ca khúc ai cũng thân quen như: Những cô gái quan họ, Về quê, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Chảy đi sông ơi, Trên đỉnh Phù Vân…

Không biết đến bao giờ nền âm nhạc Việt Nam mới có thể gặp lại được một nghệ sĩ tài hoa như tác giả Trên đỉnh Phù Vân?


NSND Lý Huỳnh

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 6.

NSND Lý Huỳnh - cha ruột tài tử Lý Hùng qua đời vào 5h sáng 22/10/2020. Ông từng là võ sư nổi tiếng miền Nam trước 1975 và là ngôi sao võ thuật của điện ảnh. Năm 1973, ông công khai thách đấu với Lý Tiểu Long. Từ năm 1972 đến 1989, Lý Huỳnh đóng phim và trở thành ngôi sao võ thuật điện ảnh.

Các bộ phim gắn với tên tuổi ông là Long hổ sát đấu, Tây Sơn hào kiệt, Báu kiếm rửa hận thù, Hải vụ 709...


Những người lính nằm lại ở miền Trung

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 7.

13 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp ở Rào Trăng. 22 cán bộ, chiến sĩ cũng bị lấp vùi ở Quảng Trị sau đó khi đang trong hành trình làm nhiệm vụ cứu trợ lũ lụt miền Trung. Đó là tháng 10 có quá nhiều tin dữ, nhiều đau thương ập đến.

Người ta cầu nguyện, hy vọng phép màu nhưng không có phép màu nào xảy ra, những người cha, người anh, người con đã ra đi. Những chiếc mũ lẫn trong bùn lầy và tiếng gọi của đồng đội không lời hồi đáp là những hình ảnh khiến ai cũng ám ảnh. Người ta nhớ đến câu hát quen mà trào nước mắt “có người lính mùa thu ấy ra đi từ đó không về”.

Tiếng gọi thân thương: "vợ ơi", "con yêu ơi", "mẹ ơi"... không bao giờ còn có thể cất lên lần nữa. Một cuộc chia ly không được báo trước! Nhưng dù các anh không về nhưng mãi là những ngọn lửa không bao giờ lụi tàn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, vị tướng với phong thái giản di, nơi nào khó khăn là có mặt, tạt về nhà chào vợ con như 1 chuyến đi làm nhiệm vụ như bao lần bỗng là lời chào cuối cùng. "Ai ngờ đó là lần cuối cùng chú Man ghé nhà!", câu nói xen lẫn sự xót xa của người hàng xóm cạnh nhà thiếu tướng Nguyễn Văn Man khiến người ta có thể mường tượng ra cảnh lúc ông từ đơn vị tạt qua nhà lấy mấy bộ áo quần rồi đi và... không trở lại.

Giống như bao lần khác, Tổ quốc gọi các anh lên đường, nào đâu kịp nghĩ về sự sống hay cái chết, bởi chỉ có 2 chữ nhân dân, đất nước. Nhưng các anh nằm xuống vì nhân dân, vì 1 sứ mệnh chưa từng do dự, vì "trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa". Nên kể cả đất lạnh có vùi lấp thì trái tim ấy vẫn luôn nồng ấm để đốt 1 ngọn lửa cháy mãi.


Nghệ sĩ Ánh Hoa 

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 8.

Tháng 11, nghệ sĩ Ánh Hoa đã ra đi mãi mãi ở tuổi 79. Gia đình nghệ sĩ Ánh Hoa cho biết bà qua đời tại nhà riêng sau thời gian chống chọi với căn bệnh tai biến mạch máu não.

Không thường xuyên xuất hiện trong showbiz, thế nhưng hình ảnh người phụ nữ chịu thương chịu khó với biệt danh "bà mẹ quốc dân", gắn liền với tên tuổi ở các bộ phim: Mùi đu đủ xanh, Người tình, Đồng tiền xương máu,...

Gương mặt của cố nghệ sĩ "người mẹ quốc dân" của màn ảnh Việt đã quen thuộc với bao thế hệ ra đi đã để lại một khoảng trống lớn.


Vlogger người Đức gốc Việt Brittanya Karma

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 9.

Chiều 30/11/2020, nữ vlogger người Đức gốc Việt Brittanya Karma (Nguyễn Trần Phương Linh) đã qua đời sau thời gian chống chọi với COVID-19 tại nước ngoài.

Trước đó, nữ vlogger đã chia sẻ hình ảnh cô nằm trên giường bệnh với máy thở để chống chọi với căn bệnh toàn cầu khiến nhiều người xót xa. Nữ vlogger 27 tuổi tiết lộ tình trạng bản thân: “Tôi đã không thể ăn hay ngủ trong suốt 5 ngày qua (tuy nhiên tôi uống 3 lít nước mỗi ngày). Tôi đã chịu rất nhiều đau đớn trong những ngày này. Mọi người cần phải nghiêm túc hơn trong việc phòng tránh Corona. Làm ơn hãy quan tâm đến sức khỏe của mình”.

Những năm gần đây, Brittanya Karma nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ sự hài hước và các video chia sẻ quan điểm rất thẳng thắn về cuộc sống. Cô truyền đi năng lượng tích cực cần phải yêu lấy chính bản thân mình, sự tự tin là hành trang cần phải mang theo của mỗi người. Cô từng nói: “Có một thứ mà người khác không thể lấy đi đó là sự tự tin".

Cô nàng 9x sở hữu kênh YouTube riêng có hơn 200.000 lượt theo dõi và trang Facebook cá nhân lên đến 756.000 người Follow.

Nụ cười của Brittanya Karma đã không còn nở trên môi nhưng những năng lượng tích cực cô từng mang lại sẽ vẫn theo mãi.


Nghệ sĩ Chí Tài - người khi sinh thời mang nụ cười cho bao nhiêu người, lúc trút hơi thở cuối khiến ai cũng phải khóc

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 10.

Chiều ngày 9/12/2020, bạn bè và người hâm mộ bàng hoàng trước tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời vì đột quỵ, hưởng thọ 63 tuổi.

Hàng loạt nghệ sĩ đã để lại lời tri ân, bày tỏ niềm tiếc thương vô bờ bến trước sự mất mát của một nghệ sĩ gạo cội trong showbiz Việt.

Nghệ sĩ Chí Tài từng là một nhạc công, ca sĩ, danh hài. Tên tuổi ông gắn liền với bạn diễn Hoài Linh. Cặp đôi tạo nên thành công cho hàng loạt vở diễn: Ru lại câu hò, Con sáo sang sông…

Sự ra đi đột ngột của Chí Tài đã khiến bao nhiêu người bàng hoàng và thương xót. Nhìn hàng dài người hâm mộ đi theo đưa thi thể cố nghệ sĩ ra sân bay sang Mỹ, tiếng vỗ tay đưa tiễn, cái vẫy tay tạm biệt, những dòng cảm xúc chưa bao giờ có.

Người ta bảo Chí Tài gần như là nghệ sĩ hiền lành bậc nhất showbiz, là người duy nhất không có anti-fan, với bạn bè nghệ sĩ Chí Tài cũng sống rất chân thành. Câu chuyện bên lề về tâm nguyện đón vợ sang Việt Nam sống cùng hưởng an yên tuổi già chưa được thực hiện thì Chí Tài đã ra đi mãi mãi.

Kết lại

Năm 2020 có thể nói là 1 năm lấy đi của người ta rất nhiều nước mắt. Những ngôi sao đã vụt tắt khi chưa kịp nói lời từ biệt với người hâm mộ, nhưng gương mặt truyền cảm hứng hay những chiến sĩ thời bình ra đi đều để lại bao tiếc thương.

Bởi họ là người gieo thương nhớ, là những người có trái tim đầy nhiệt huyết, quả cảm theo những cách khác nhau.

2020 “năm đổ lệ” vì những chuyến đi không vé khứ hồi, hành trình 1 lần thôi là ly biệt mãi - Ảnh 11.

Vẫn biết cuộc sống là vô thường, ai rồi cũng sẽ chết, nhưng chết để lại nhiều thương đau như thế thì hẳn lúc sinh thời họ đã sống vô cùng đáng giá rồi. Sống tử tế, sống bằng nhiệt huyết không hề toan tính để cuối đời là những cuộc tiễn đưa đổ lệ.

Đau thương đấy, nhưng vẫn phải tự hào nói rằng họ đã sống 1 cuộc đời vô cùng đáng sống, để ở thế giới khác có thể mỉm cười.

Xin gửi lời chào "đỉnh Phù Vân", chào "nụ cười tuổi thơ tôi", chào "người mẹ quốc dân"... những người đã sống trọn 1 kiếp nhân sinh bằng ngọn lửa cháy trong tim nồng nàn, bằng tài hoa và nghị lực, sự quả cảm phi thường... Cứ trọn vẹn như thế cho tới lúc... trút hơi thở cuối cùng!

ĐX (Theo Nhịp sống Việt)