Với mỗi "sản phẩm" bán ra thị trường có giá trị lên tới hàng chục ngàn USD đồng thời chi phí dịch vụ như sửa chữa cũng khá tốn kém, các hãng xe quốc tế nằm trong nhóm các ngành công nghiệp có doanh thu hàng đầu. Đổi lại, lợi nhuận của họ phần nào đó bị cân bằng lại bởi chi phí lớn chẳng hạn tiền lương cho hàng chục/trăm ngàn nhân công trên toàn cầu, phát triển công nghệ mới hay phí phạt/triệu hồi…
Vừa qua, Uswitch – một trang web so sánh giá dịch vụ có trụ sở tại Anh đã đưa ra thống kê khá thú vị về số tiền mà 10 tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới có thể kiếm được mỗi giờ, mỗi phút và mỗi giây. Tuy nhiên, bảng thống kê của Uswitch đã bỏ qua yếu tố chi phí.
Đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu toàn cầu là Toyota khi mỗi năm họ thu về 275 tỉ USD tương đương 31,4 triệu USD mỗi giờ, 523.889 USD mỗi phút và 8.731 USD mỗi giây. Bám đuổi khá gắt gao ở vị trí số 2 là Volkswagen với doanh thu mỗi năm/giờ/phút/giây lần lượt là 255 tỉ/29,1 triệu/484.399/8.073 USD.
2 cái tên trên "tách nhóm" hoàn toàn so với phần còn lại của bảng xếp hạng khi tập đoàn đứng thứ 3 là Daimler chỉ kiếm được 176 tỉ USD mỗi năm, 20,1 triệu USD mỗi giờ, 355.363 USD mỗi phút và 5.589 USD mỗi ngày.
Trong khi đó, Nissan ở vị trí số 10 có doanh thu chỉ chưa bằng một phần ba Toyota dù tính theo đơn vị thời gian nào, đủ để thấy khác biệt giữa 2 thương hiệu đồng hương này lớn ra sao.
Tất nhiên, nếu tính đến yếu tố chi phí, thứ tự bảng xếp hạng và những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng của Uswitch có thể thay đổi. Chẳng hạn, theo Motor1, chỉ riêng chi phí quảng cáo của Toyota tại thị trường Mỹ trong năm 2020 đã cán mốc 1 tỷ USD. Nếu tính tất cả các khoản chi phí, nhiều khả năng số tiền mà các doanh nghiệp ô tô kiếm được mỗi giây sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, những con số này có thể cung cấp cho khách hàng một cái nhìn khác về thế giới tài chính của một trong những ngành công nghiệp được quan tâm nhất thế giới, ô tô.
Quốc Hùng (tổng hợp)