1,7 triệu thuê bao đã thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân

15:26 28/03/2023

Như vậy, còn khoảng 2,3 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hóa sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo số liệu thống kê từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tính đến chiều 27/3 - tức sau gần 2 tuần triển khai, đã có gần 1,7 triệu/4 triệu thuê bao đã thực hiện việc chuẩn hóa thông tin sau khi nhận được thông báo của các nhà mạng. Như vậy, vẫn khoảng 2,3 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hóa sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ nay đến hết ngày 31/3, thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa chiều gọi đi và sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chính xác sẽ bị cắt dịch vụ hoàn toàn.

Đợt chuẩn hóa thông tin lần này bắt đầu từ ngày 14/3. Khi đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone xác định có khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG). Theo đại diện các nhà mạng, nguyên nhân có thể là sai thông tin khi đăng ký thuê bao, khác biệt giữa loại giấy tờ tùy thân dùng để đăng ký thuê bao và giấy tờ được ghi nhận trong CSDLQG, và một số khách hàng chưa có trong CSDLQG. Sau 7 ngày, đến ngày 21/3, có 1,1 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin.

Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Theo quy định của Bộ TT&TT, đến hết ngày 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều (chỉ nhận được cuộc gọi đến) với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

"Để đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo quyền lợi của người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đặc biệt, nhà mạng phải có kế hoạch truyền thông đến từng nhóm khách hàng như nhóm khách hàng đi công tác ở nước ngoài, nhóm khách hàng ở vùng sâu, vùng xa không thuận lợi trong tiếp cận thông tin, nhóm người cao tuổi hạn chế về công nghệ để hướng dẫn giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Về phía người dùng, cũng cần chủ động kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách nhắn tin miễn phí đến đầu số 1414 với cú pháp TTTB để biết được thuê bao của mình đã có thông tin đúng và đầy đủ hay chưa. Khi thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng cần làm theo đúng hướng dẫn trên các kênh chính thức của nhà mạng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông lưu ý.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết: Chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn của Viettel hoặc cuộc gọi từ tổng đài mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước ngày 31/3. Những khách hàng không nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các nguồn trên yên tâm sử dụng dịch vụ và cần cảnh giác khi có người gọi thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn nhưng cần thay đổi các thông tin khác hoặc cập nhật thuê bao chính chủ có thể thực hiện sau ngày 31/3 để được hỗ trợ nhanh chóng và không phải chờ đợi.

Còn theo đại diện VinaPhone, hiện nhà mạng chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua tin nhắn và các cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh "VinaPhone". Sau khi nhận được thông báo, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng và website chính thức của VinaPhone, tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.

Đại diện MobiFone cũng lưu ý: Quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao đều hoàn toàn miễn phí, khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được tin nhắn chính thức từ brand name của nhà mạng. "Có 4 cách để khách hàng MobiFone chuẩn hóa thông tin thuê bao. Cách thứ nhất là đến cửa hàng nơi gần nhất. Cách 2 là thực hiện qua website https://tttb.mobifone.vn/. Cách 3 là thực hiện qua app My MobiFone. Và cách cuối cùng, đối với khách hàng là người đặc thù, người cao tuổi, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến hỗ trợ tại nhà", đại diện nhà mạng MobiFone cho biết.

Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:

Viettel

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL

Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH)

0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)

VinaPhone - VNPT

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

088 800 1091

091 100 1091

Cuộc gọi hiển thị VinaPhone

MobiFone

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090

Vietnamobile

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667

Đông Dương - Itelecom

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087 902 8888

ASIM Telecom - Local

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)

Mobicast - WINTEL

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

0559 559 559

0559 558 558

Phương Anh (T/h)