Xử phạt hàng trăm gian hàng trên Shopee, Sendo vì trục lợi từ dịch Covid-19

00:00 12/10/2020

Qua kiểm tra các sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn, bibomart.com.vn, concung.com,... Cục thương mại điện tử và kinh tế số đã xử phạt 21.000 sản phẩm tăng giá, gây mất ổn định thị trường, có dấu hiệu trục lợi từ dịch Covid-19.

xu phat hang tram gian hang tren shopee va sendo vi truc loi tu dich covid 19

Những sản phẩm khẩu trang được bán trên shopee.vn với giá rất cao. Ảnh Nguyễn Bá.

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa công bố kết quả rà soát việc cung cấp hàng hóa phòng dịch Covid-19 trên các sàn thương mại điện tử, tập trung vào các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay, thuốc sát trùng...

Cụ thể, tính đến ngày 24/02/2020, Cục đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm.

Sàn thương mại điện tử có số sản phẩm vi phạm nhiều nhất là Sendo.vn với hơn 400 gian hàng và gần 4000 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế vi phạm. Về mặt hàng dung dịch, gel rửa tay khô, cơ quan chức năng cũng xử lý gần 100 gian hàng và trên 1.500 sản phẩm cố tình tăng giá trục lợi trên Sendo.

Sàn có nhiều sản phẩm vi phạm thứ hai là Shopee.vn với gần 3.000 gian hàng và hơn 3.500 khẩu trang y tế vi phạm. Cơ quan chức năng cũng phát hiện gần 400 gian hàng kinh doanh dung dịch/gel rửa tay khô vi phạm, với gần 500 sản phẩm bị xử lý.

Ở một số sàn thương mại điện tử khác, số gian hàng phân phối khẩu trang và khẩu trang y tế bị xử lý vi phạm là gần 1.000, với khoảng 10.000 sản phẩm vi phạm. Gần 700 gian hàng với gần 1.000 sản phẩm dung dịch, gel rửa tay khô cũng bị xử lý sau công tác rà soát.

Ngày 18/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với tác động do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra. Theo đó, yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải chủ trì tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử. 

Nguyễn Bá