Thứ sáu 19/09/2025 05:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xoay trở xuất khẩu trước rủi ro

12/10/2020 00:00
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, tính chất rủi ro với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục được cảnh báo. Các doanh nghiệp Việt cần linh động xoay trở xuất khẩu trước những rủi ro khó lường

Đứng ở góc độ doanh nghiệp (DN) chuyên xuất khẩu (XK) nông sản, bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Kinh doanh quốc tế, CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), cho biết sức mua của khách hàng ở một số thị trường như Mỹ, Anh, Australia, Canada thời gian qua có sự sụt giảm.

Tác động đến sức mua

Nguyên do là từ thương chiến Mỹ – Trung leo thang kéo dài dẫn đến đồng tiền các nước này giảm giá, ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh, làm tác động đến sức mua của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

Để xoay trở trong thế khó, nhằm đứng vững ở thị trường Mỹ, EU hay Australia, DN đã phải chuẩn bị rất kỹ về chất lượng sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài việc đăng ký với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), công ty còn phát triển thêm vùng nguyên liệu nông sản hữu cơ (organic) nhằm tận dụng xu hướng tiêu dùng tại những thị trường này.

Bà Hạnh chia sẻ thêm: vì tỷ trọng sản phẩm gia công XK của công ty khá nhiều, nên để phát triển thương hiệu riêng cần có thêm thời gian, nhất là qua kênh thương mại điện tử quốc tế.

“Thực tế, việc rao bán sản phẩm của Betrimex trên Amazon thời gian qua là thông qua một đơn vị thứ ba. Tức là họ mua hàng của công ty rồi rao bán trên Amazon. Tất nhiên, trong định hướng sắp tới của công ty là tiếp cận được kênh bán hàng toàn cầu này”, bà Hạnh nói.

Còn theo ông Nguyễn Chánh Phương, Giám đốc công ty AA Long An, đồng thời là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biễn gỗ Tp.HCM (Hawa), nhu cầu nhập khẩu (NK) sản phẩm gỗ ở thị trường Mỹ vào khoảng 60 tỷ USD/năm, trong đó NK từ Trung Quốc chiếm khoảng một nửa.

Hiện nay, Mỹ áp mức thuế NK 25% với sản phẩm gỗ Trung Quốc, nên chỉ cần 10% thị trường NK gỗ của Mỹ có sự dịch chuyển thì XK sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể tranh thủ rất nhiều. Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội không phải dễ dàng, cơ hội đến nhưng mức độ đầu tư của DN như thế nào mới quan trọng.

“Theo quan sát của cá nhân, tôi thấy có 2 nhóm DN trong ngành gỗ đang nắm bắt cơ hội tốt hơn. Thứ nhất là nhóm DN của Đài Loan có mặt tại Việt Nam đã lâu. Thứ hai là các công ty của Trung Quốc đang dịch chuyển vào Việt Nam, thậm chí là họ mua các DN Việt hoặc các DN có vốn đầu tư nước ngoài”, ông Phương nhận định.

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Hawa đánh giá các DN Việt trong ngành chế biến gỗ vẫn có cơ hội để gia tăng kim ngạch XK khi mà việc tiếp cận công nghệ, máy móc mới ngày càng dễ dàng hơn. Vấn đề còn lại là tùy vào khả năng của từng DN.

Xoay-tro-xuat-khau-truoc-rui-r-3416-6452
DN Việt cần tính toán dài hơi trước rủi ro trong XK

Tính toán dài hơi

Có thể nói, sức ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đến nay vẫn rất “nóng” đối với các DN XK. Tại Hội thảo “Chiến tranh thương mại leo thang: Mừng, lo của DN Việt?” tổ chức ở Tp.HCM cuối tuần qua, giới chuyên gia đã khuyến nghị các DN Việt Nam cần tích cực điều chỉnh cơ cấu thị trường theo hướng cân bằng hơn.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh Việt Nam nên giảm NK từ thị trường Trung Quốc, nhất là các sản phẩm công nghệ cao để tăng NK các sản phẩm này từ Mỹ. Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, các DN cần đẩy mạnh XK vào thị trường EU, thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ.

“Đây là một tiềm năng to lớn cần khai thác. Song song đó, phải kiên quyết chống gian lận thương mại, bao gồm gian lận xuất xứ để tránh bị Mỹ và các đối tác thương mại trừng phạt”, ông Tuyển nói.

DN Việt cần tính toán dài hơi trước rủi ro trong XK

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho biết Việt Nam thời điểm này chưa phải là đối tượng mà Mỹ hướng đến nhưng đã cảnh báo trên các nội dung: Việt Nam xuất siêu lớn, từ vị trí thứ 6 đầu năm 2018 đã lên thứ 4 trong 16 nước xuất siêu vào Mỹ hiện nay. Mỹ cho rằng Việt Nam cũng đang tác động đến thị trường ngọai tệ theo cách phi thị trường, đã mua vào lượng ngoại tệ lớn (hơn 2% GDP).

Tại Diễn đàn thương mại Việt – Mỹ 2019 mới đây, bà Virginia Foote, Phó chủ tịch Amcham Hà Nội, đã lưu ý Việt Nam không phải là đối tượng hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Vì vậy, các DN Việt cần hết sức cẩn thận trong chuyện này.

Điểm đáng lo ngại là DN Trung Quốc có thể thông đồng với một số DN Việt Nam đưa hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam rồi tìm cách XK sang Mỹ (kể cả lợi dụng cơ chế tạm nhập tái xuất hoặc có thể gia công thêm một vài công đoạn đơn giản, không bảo đảm tiêu chuẩn quy tắc xuất xứ). Giới chuyên gia tiếp tục cảnh báo đây là điều rất nguy hiểm, tạo cớ cho Mỹ đánh thuế bổ sung đối với hàng hóa của Việt Nam (như vụ việc thép và nhôm).

Ở vai trò cơ quan quản lý, hỗ trợ DN gia tăng các hoạt động XK, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), nhận định các tác động tâm lý của thương chiến là cực kỳ lớn làm thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng trên thế giới. Tức là có những rủi ro mà DN XK cần tìm cách tính toán các bài toán quản lý những rủi ro đó.

“Đây là rủi ro lớn đối với cộng đồng DN Việt. Điều này đòi hỏi chúng ta cần phải suy nghĩ, có cách tiếp cận dài hạn để giảm thiểu những rủi ro này”, ông Linh bộc bạch.

Thế Vinh

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.