Chủ nhật 14/12/2025 02:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xoay trở xuất khẩu trước rủi ro

12/10/2020 00:00
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, tính chất rủi ro với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục được cảnh báo. Các doanh nghiệp Việt cần linh động xoay trở xuất khẩu trước những rủi ro khó lường

Đứng ở góc độ doanh nghiệp (DN) chuyên xuất khẩu (XK) nông sản, bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Kinh doanh quốc tế, CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), cho biết sức mua của khách hàng ở một số thị trường như Mỹ, Anh, Australia, Canada thời gian qua có sự sụt giảm.

Tác động đến sức mua

Nguyên do là từ thương chiến Mỹ – Trung leo thang kéo dài dẫn đến đồng tiền các nước này giảm giá, ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh, làm tác động đến sức mua của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

Để xoay trở trong thế khó, nhằm đứng vững ở thị trường Mỹ, EU hay Australia, DN đã phải chuẩn bị rất kỹ về chất lượng sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài việc đăng ký với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), công ty còn phát triển thêm vùng nguyên liệu nông sản hữu cơ (organic) nhằm tận dụng xu hướng tiêu dùng tại những thị trường này.

Bà Hạnh chia sẻ thêm: vì tỷ trọng sản phẩm gia công XK của công ty khá nhiều, nên để phát triển thương hiệu riêng cần có thêm thời gian, nhất là qua kênh thương mại điện tử quốc tế.

“Thực tế, việc rao bán sản phẩm của Betrimex trên Amazon thời gian qua là thông qua một đơn vị thứ ba. Tức là họ mua hàng của công ty rồi rao bán trên Amazon. Tất nhiên, trong định hướng sắp tới của công ty là tiếp cận được kênh bán hàng toàn cầu này”, bà Hạnh nói.

Còn theo ông Nguyễn Chánh Phương, Giám đốc công ty AA Long An, đồng thời là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biễn gỗ Tp.HCM (Hawa), nhu cầu nhập khẩu (NK) sản phẩm gỗ ở thị trường Mỹ vào khoảng 60 tỷ USD/năm, trong đó NK từ Trung Quốc chiếm khoảng một nửa.

Hiện nay, Mỹ áp mức thuế NK 25% với sản phẩm gỗ Trung Quốc, nên chỉ cần 10% thị trường NK gỗ của Mỹ có sự dịch chuyển thì XK sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể tranh thủ rất nhiều. Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội không phải dễ dàng, cơ hội đến nhưng mức độ đầu tư của DN như thế nào mới quan trọng.

“Theo quan sát của cá nhân, tôi thấy có 2 nhóm DN trong ngành gỗ đang nắm bắt cơ hội tốt hơn. Thứ nhất là nhóm DN của Đài Loan có mặt tại Việt Nam đã lâu. Thứ hai là các công ty của Trung Quốc đang dịch chuyển vào Việt Nam, thậm chí là họ mua các DN Việt hoặc các DN có vốn đầu tư nước ngoài”, ông Phương nhận định.

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Hawa đánh giá các DN Việt trong ngành chế biến gỗ vẫn có cơ hội để gia tăng kim ngạch XK khi mà việc tiếp cận công nghệ, máy móc mới ngày càng dễ dàng hơn. Vấn đề còn lại là tùy vào khả năng của từng DN.

Xoay-tro-xuat-khau-truoc-rui-r-3416-6452
DN Việt cần tính toán dài hơi trước rủi ro trong XK

Tính toán dài hơi

Có thể nói, sức ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đến nay vẫn rất “nóng” đối với các DN XK. Tại Hội thảo “Chiến tranh thương mại leo thang: Mừng, lo của DN Việt?” tổ chức ở Tp.HCM cuối tuần qua, giới chuyên gia đã khuyến nghị các DN Việt Nam cần tích cực điều chỉnh cơ cấu thị trường theo hướng cân bằng hơn.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh Việt Nam nên giảm NK từ thị trường Trung Quốc, nhất là các sản phẩm công nghệ cao để tăng NK các sản phẩm này từ Mỹ. Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, các DN cần đẩy mạnh XK vào thị trường EU, thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ.

“Đây là một tiềm năng to lớn cần khai thác. Song song đó, phải kiên quyết chống gian lận thương mại, bao gồm gian lận xuất xứ để tránh bị Mỹ và các đối tác thương mại trừng phạt”, ông Tuyển nói.

DN Việt cần tính toán dài hơi trước rủi ro trong XK

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho biết Việt Nam thời điểm này chưa phải là đối tượng mà Mỹ hướng đến nhưng đã cảnh báo trên các nội dung: Việt Nam xuất siêu lớn, từ vị trí thứ 6 đầu năm 2018 đã lên thứ 4 trong 16 nước xuất siêu vào Mỹ hiện nay. Mỹ cho rằng Việt Nam cũng đang tác động đến thị trường ngọai tệ theo cách phi thị trường, đã mua vào lượng ngoại tệ lớn (hơn 2% GDP).

Tại Diễn đàn thương mại Việt – Mỹ 2019 mới đây, bà Virginia Foote, Phó chủ tịch Amcham Hà Nội, đã lưu ý Việt Nam không phải là đối tượng hưởng lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Vì vậy, các DN Việt cần hết sức cẩn thận trong chuyện này.

Điểm đáng lo ngại là DN Trung Quốc có thể thông đồng với một số DN Việt Nam đưa hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam rồi tìm cách XK sang Mỹ (kể cả lợi dụng cơ chế tạm nhập tái xuất hoặc có thể gia công thêm một vài công đoạn đơn giản, không bảo đảm tiêu chuẩn quy tắc xuất xứ). Giới chuyên gia tiếp tục cảnh báo đây là điều rất nguy hiểm, tạo cớ cho Mỹ đánh thuế bổ sung đối với hàng hóa của Việt Nam (như vụ việc thép và nhôm).

Ở vai trò cơ quan quản lý, hỗ trợ DN gia tăng các hoạt động XK, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), nhận định các tác động tâm lý của thương chiến là cực kỳ lớn làm thay đổi toàn bộ chuỗi cung ứng trên thế giới. Tức là có những rủi ro mà DN XK cần tìm cách tính toán các bài toán quản lý những rủi ro đó.

“Đây là rủi ro lớn đối với cộng đồng DN Việt. Điều này đòi hỏi chúng ta cần phải suy nghĩ, có cách tiếp cận dài hạn để giảm thiểu những rủi ro này”, ông Linh bộc bạch.

Thế Vinh

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.