Thứ ba 08/07/2025 16:36
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Vượt rào kỹ thuật, nông sản thực phẩm xuất khẩu mạnh vào châu Âu

12/10/2020 00:00
Từ đầu năm 2018 đến nay, do không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, có hơn 40 trường hợp doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm nhận cảnh báo bị trả hàng từ thị trường châu Âu.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp ngành nông sản, thực phẩm

Thông tin được Ban tổ chức Hội thảo “Vượt qua hàng rào kỹ thuật ngành nông sản, thực phẩm để xuất khẩu châu Âu” cho biết ngày 17/8, tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HDN HVNCLC) cho hay, hội thảo do HDN HVNCLC, Dự án HVNCLC- Chuẩn hội nhập phối hợp cùng Công ty Bureau Veritas phối hợp tổi chức, nhằm hỗ trợ các DN thực phẩm, nông sản Việt Nam hiểu rõ các hàng rào kỹ thuật cũng như gỡi ý giải pháp trong việc thay đổi sản xuất theo hướng tập trung vào tiêu chuẩn chất lượng nông sản, thực phẩm theo hướng phát triển và hội nhập.

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm còn nhiều cơ hội

Việt Nam là một trong những quốc gia định hướng phát triển xuất khẩu và nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa trên thế giới, các doanh nghiệp (DN) Việt thời gian qua đã nỗ lực đáp ứng và vượt qua hàng rào kỹ thuật ngành nông sản, thực phẩm để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, một trong những thị trường khó tính với các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm trên thế giới

Bà Marieke Van Der Pijl – Chuyên gia Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa trên thế giới. Hiện nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu thô nên còn nhiều cơ hội cải tiến chế biến để tăng giá trị gia tăng cao hơn.

Lý giải về nguyên nhân, các mặt hàng của Việt Nam bị từ chối nhập khẩu vào châu Âu cũng như một số thị trường khác, bà Marieke Van Der Pijl cho rằng, là do vướng vấn đề an toàn thực phẩm. Cụ thể, mặc dù các mặt hàng xuất khẩu đều đã được chứng nhận chất lượng tại Việt Nam, nhưng mỗi quốc gia và khu vực có tiêu chuẩn khác nhau nên chứng nhận chất lượng của quốc gia về hàng hóa chưa đảm bảo “thông hành” cho hàng hóa nhập khẩu vào các thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ...

Do đó, khi xuất khẩu vào thị trường nào, DN Việt Nam chỉ cần chứng nhận hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của thị trường đó để đáp ứng yêu cầu và tiết kiệm chi phí. Đơn cử, các lô hàng bị nhận cảnh báo và từ chối nhập khẩu vào thị trường châu Âu chủ yếu do dây chuyền lạnh bị đứt quãng trong quá trình vận chuyển, đóng gói chưa bảo bảo an toàn thực phẩm, vượt mức dư lượng kháng sinh theo tiêu chuẩn quy định... khi hàng hóa Việt Nam nhận cảnh báo của thị trường châu Âu, thì DN không những mất thị trường, mà còn ảnh hưởng đến uy tín và lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Theo thống kê, trong 10 quốc gia Đông Nam Á, thì Việt Nam chiếm hơn 1/3 số trường hợp nhận cảnh báo từ thị trường châu Âu. Do đó theo ông Nguyễn Huy- Giám đốc khối thực phẩm Công ty Bureau Veritas, DN có thể tiếp cận thông tin về những cảnh báo nhanh về an toàn thực phẩm (RASFF) tại thị trường châu Âu để giảm rủi ro cho công ty và ngành hàng của mình.

Hiện mặt hàng nông sản nổi lên nhiều vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, qua các trường hợp nhận cảnh báo từ thị trường châu Âu, mặt hàng nông sản đang nổi lên và điều này tương đồng với tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường này khá thành công trong những năm gần đây.

Được biết RASFF thành lập năm 1979 như là một trung tâm chia sẻ thông tin của các thành viên EU 28 – Ủy ban an toàn thực phẩm liên quốc gia, nhằm cung cấp dịch vụ thông tin trực tuyến mang tên “Round the clock” – vòng tròn thông tin bảo đảm việc gửi đi thông báo, nhận, phản hồi và hiệu quả xử lý thông tin, nhằm phổ biến thông tin đến cộng đồng người tiêu dùng châu Âu kịp thời và tin cậy. Sức mạnh của các dịch vụ RASFF có thể dẫn đến những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và chất lượng bị thu hồi khỏi thị trường và đánh dấu báo động về uy tín của sản phẩm tại thị trường châu Âu.

Ngoài ra, hiện nay tiêu chuẩn an toàn thực phẩm yêu cầu phổ biến nhất tại thị trường châu Âu có thể kể đến là tiêu chuẩn BRC phiên bản 8 (ra đời 1998) – Chứng nhận kiểm soát chất lượng và an toàn thực, giúp kết nối nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất và thị trường châu Âu. Đây là tiêu chuẩn gồm các yêu cầu kiểm soát hàng nhái, hàng giả và kiểm soát việc phê duyệt nhà cung cấp. Mặt khác, tiêu chuẩn BRC khuyến khích minh bạch hơn và truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong chuỗi cung cấp.

Tăng ưu thế cạnh tranh cho sản phẩm nông sản, thực phẩm

Việt Nam có nhiều sản phẩm tiềm năng nhưng chưa đạt chứng nhận tiêu chuẩn để xuất khẩu

Việt Nam có nhiều sản phẩm tiềm năng, nhưng chưa xuất khẩu được do không được quảng bá, giới thiệu…, DN Việt Nam cần tăng giá trị cao hơn cho sản phẩm bằng cách cải tiến bao bì, mẫu mã... Đặc biệt, quy trình sản xuất kinh doanh phải đảm bảo quy trình chất lượng theo thông lệ quốc tế, cũng như phù hợp với các thị trường xuất khẩu.

Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam đã có đên 60 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, điều này tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường thế giới, đây là một công cụ hiệu quả mà DN cần kiên trì theo đuổi. Chính phủ nên có cơ chế chính sách khuyến khích xây dựng và phát triển nhiều hơn nữa danh mục các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam.

Dự báo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có khả năng rất cao sẽ được thông qua vào cuối năm 2018, sẽ mở ra cơ hội xuất nhập khẩu cho cộng đồng DN hai bên. Tuy nhiên, EVFTA cũng đòi hỏi các DN phải cạnh tranh bằng năng lực của hàng hóa tiêu chuẩn cao hơn, vượt qua rào cản kỹ thuật như dán nhãn, đóng gói, thông tin hàng hóa và nhất là những vấn đề về chứng nhận chất lượng hàng hóa, kiểm dịch động thực vật…

Ngoài ra, khi EVFTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào châu Âu được giảm, miễn thuế theo lộ trình, nhưng DN cần chú ý về quy tắc xuất xứ nguồn gốc sản phẩm và đây là vấn đề rất quan trọng trong tận dụng lợi thế của EVFTA. Theo các chuyên gia, hàng hóa nông sản, thực phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận tại thị trường nhập khẩu châu ÂU, sẽ giúp DN tăng ưu thế cạnh tranh cho sản phẩm và ngành hàng.

Đối với thị trường châu Âu còn ưa chuộng tiêu chuẩn Global GAP – Bộ tiêu chuẩn về nông trại được công nhận quốc tế dành cho việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), nên nếu áp dụng cùng tiêu chuẩn này các DN Việt Nam sẽ dễ thương thảo với nhà nhập khẩu và cơ hội xuất khẩu cũng cao hơn vào thị trường châu Âu.

Rõ ràng, trong bối cảnh có quá nhiều yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thì việc DN Việt Nam đạt các chứng nhận tiêu chuẩn là một yếu tố hết sức quan trọng, để xuất khẩu vào các thị trường khó tính, trong đó có thị trường châu Âu.

Thanh Minh

Tin bài khác
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.