Thứ hai 15/12/2025 15:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu

12/10/2020 00:00
Sắp vào hè rồi, nếu có số vốn 10 triệu trong tay, thay vì kêu than vì thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hãy thử khởi nghiệp ngay với mô hình kinh doanh vô cùng hấp dẫn, đảm bảo một vốn - bốn lời: Bán đồ ăn vặt mùa hè.

1. Những món ăn vặt cho mùa hè

Bánh giò, trứng lộn, trứng ngải cứu

Đầu tư - Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu

Vốn 10 triệu tha hồ bán bánh giò kiếm lời.

Ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, dễ chế biến, dễ bảo quản. Số vốn 10 triệu dư sức để bạn khởi nghiệp với loại đồ ăn này mà lãi thu về đảm bảo khiến bạn phải ngạc nhiên.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

Bánh giò: Nên tìm và chọn nguồn cung đảm bảo an toàn vệ sinh và chắc chắn là phải ngon nữa.

Trứng lộn: Nên lấy hàng theo ngày để trứng không quá già, cũng không quá non. Chuẩn bị thêm tương ớt, rau thơm, dưa góp và ngải cứu ăn kèm.

Tào phớ, thạch, kem, sữa chua

Đầu tư - Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu (Hình 2).

Chè là món ăn không thể thiếu về mùa hè.

Tào phớ, thạch, kem, sữa chua là các món ăn vặt dễ bán tại quầy và cả bán online nữa. Đối tượng khách hàng tiềm năng của nhóm đồ ăn này cũng rất rộng. Với số vốn 10 triệu đồng, đảm bảo bạn có thể đầu tư cho mình một quán bán tào phớ, chè, thạch vô cùng bắt mắt.

Lưu ý: Ngon, lạ, bắt mắt nhưng phải hợp khẩu vị phần đa khách hàng, đảm bảo vệ sinh, nguyên liệu được chứng minh sạch, an toàn thì càng tốt.

Giá thành: Không nên bán đắt, miễn sao mình phải có lãi. Vị trí mở quán phải gần chợ, trường học, văn phòng, khu công nghiệp,… nơi có nhiều người qua lại và chưa có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh.

Xoài dầm, cóc dầm chua ngọt

Đầu tư - Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu (Hình 3).

Bán hoa quả dầm về mùa hè không cần nhiều vốn mà lãi thì cực lớn.

Kinh doanh về mùa hè mà bỏ qua xoài dầm, cóc dầm chua ngọt thì là một thiếu sót lớn.

Lưu ý: Đối tượng khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên, người trẻ nên hãy chọn địa điểm gần trường học cấp 2, 3 và trường đại học, văn phòng,…

Giá thành: Phải rẻ. Nguyên liệu phải tươi ngon, trình bày thật bắt mắt, sạch sẽ, nên học cách mix các vị để khách hàng thấy mới lạ. Có combo để hấp dẫn khách mua hàng nhiều hơn.

2. Kinh nghiệm chọn địa điểm

2.1. Chi phí thuê địa điểm mở quán ăn

Tùy vào địa điểm, giá thuê trung bình cho các quán ăn dao động từ 3-50 triệu đồng/ tháng đối với các thành phố lớn.

Theo kinh nghiệm thì nếu số vốn kinh doanh eo hẹp, bạn không nên chọn thuê các vị trí mặt tiền tốn kém, có thể thuê trong ngõ cho rẻ hơn, kết hợp đẩy mạnh kênh online để tìm kiếm khách hàng và chiêu marketing để tăng nhận diện thương hiệu.

2.2 Chọn địa điểm

Đầu tư - Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu (Hình 4).

Nên chọn địa điểm đông học sinh, sinh viên, người trẻ.

Nếu không có sẵn địa điểm thuận lợi, bạn nên chọn chỗ đông người qua lại như gần chợ, chung cư, trung tâm thương mại hay ở mặt phố chính.

Nếu khách hàng mục tiêu chính của bạn là học sinh, sinh viên thì chọn xung quanh các trường học, trường đại học, cao đẳng. Với mục tiêu bán đồ ăn cho công nhân, người đi làm, dân văn phòng nên gần các nhà máy, cơ quan, văn phòng công ty.

2.3 Vốn đầu tư mua nguyên vật liệu

Mỗi quán sẽ phục vụ các loại đồ ăn khác nhau nên chi phí nguyên vật liệu khác nhau. Chính vì vậy có sự khác nhau giữa chi phí mở quán vặt với chỉ mở quán ăn nhỏ.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kinh doanh, số vốn 10 triệu đồng đủ giúp bạn mở quán với thực đơn đồ ăn, thức uống đa dạng với nhiều lựa chọn.

Để có những món ăn ngon chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hãy tìm những nơi cung cấp nguyên vật liệu uy tín mà giá cả phải chăng.

Lưu ý: Nhập nguyên vật liệu khoảng hai ngày một lần với số lượng vừa đủ (dựa trên sức bán) để món ăn luôn tươi ngon và không lo ế ẩm. Với các nguyên liệu đồ khô thì có thể nhập số lượng nhiều để được giá tốt nhất.

2.4 Vốn đầu tư

Tính đơn giản số vốn mở quán ăn cho phần dụng cụ chế biến và trang trí ước chừng trung bình từ 3-15 triệu đồng. Với số vốn 10 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể đầu tư một cửa hàng nho nhỏ, xinh xinh bán đồ ăn vặt mùa hè rồi.

2.5 Tuyển nhân viên bán hàng

Để tối ưu chi phí, bạn nên tận dụng nguồn lao động sinh viên giá rẻ. Với quán nhỏ chỉ cần trung bình 2 nhân viên chạy bàn là có thể đáp ứng nhu cầu, chi phí này khoảng 2-3 triệu đồng/tháng/ người.

Kinh nghiệm chọn nhân viên là phải niềm nở, xởi lởi, nhanh nhẹn, trung thực nhé. Nếu không sẽ dễ mất khách lắm đấy.

3. Kinh doanh online

Việc bán đồ ăn vặt mùa hè không cứ phải là bán offline, cửa hàng mà bạn hoàn toàn có thể bán online cũng rất ổn đấy.

Đầu tư - Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu (Hình 5).

Kinh doanh online vừa không tốn nhiều chi phí mà lại tiếp cận được nhiều khách hàng.

Bạn có thể bắt đầu từ chính Facebook cá nhân của mình, sau đó là Fanpage, Zalo, các trang chia sẻ địa điểm ăn uống cộng đồng như Lozi, Foody, và bắt đầu tạo một website bán đồ ăn vặt để SEO/chạy quảng cáo và thu hút khách hàng.

Để củng cố niềm tin của khách hàng, bạn nên livestream quy trình chế biến để mọi người cùng xem và cảm nhận.

Một kinh nghiệm nữa cho bất cứ ai bán hàng online đó là đầu tư một khoản nhỏ thôi cho website nhưng lợi nhuận thì rất lâu dài và lớn đấy nhé.

Chẳng có lý do gì mà bạn không thiết kế website bán đồ ăn để tiếp cận hơn 40 triệu khách hàng tiềm năng đang online thường xuyên mỗi ngày. Bỏ qua kênh online là bỏ qua 50% doanh thu cho cửa hàng mỗi tháng rồi.

Chỉ cần khoảng 5-6 triệu đồng là bạn đã có thể tạo một website đẹp lung linh rồi.

Nhìn chung, chi phí cho cửa hàng cũng còn một số khoản nhỏ như tiền điện nước, vệ sinh, hao tổn,…. nhưng với số vốn dao động từ 10 triệu đồng trở lên thì đảm bảo bạn có thể làm chủ một quán ăn vặt mùa hè rồi.

Sơn Ca

TAGS:

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.