Thứ hai 22/12/2025 03:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

VinCommerce mua Fivimart: Cơ hội cho hàng Việt

12/10/2020 00:00
Công ty CP Dịch vụ Thương mại VinCommerce (công ty con của Vingroup) vừa phát ra thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống 23 siêu thị Fivimart từ Công ty CP Nhất Nam. Sau khi hoàn tất sáp nhập, hệ thống Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Fivimart trước khi sáp nhập vào VinMart. Ảnh: Lê Nam

Thua lỗ khi "bắt tay" với Aeon

Đầu năm 2015, DN bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% CP Fivimart, việc DN Nhật Bản hợp tác với Fivimart được kỳ vọng sẽ giúp các chuỗi bán lẻ trong nước nâng cao thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam Vũ Thị Hậu cho biết, mục tiêu của việc hợp tác này không chỉ vì mục đích tài chính mà Fivimart lựa chọn Aeon để cải thiện những điểm yếu của mình trong ngành bán lẻ.
Sau 3 năm hợp tác, mặc dù Aeon đã giúp Fivimart và Citimart mở rộng hệ thống cũng như doanh thu tăng trưởng tốt, tuy nhiên lợi nhuận là điều khá thất vọng khi liên tục thua lỗ. Năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng; năm 2016, chuỗi siêu thị Fivimart đạt doanh thu 1.243 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó nhưng vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart sau 3 năm hợp tác với Aeon Việt Nam lên tới gần 200 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do biên độ lợi nhuận mỏng, trong khi phải vay nợ khá lớn. Tính đến cuối năm 2017, nợ vay của Fivimart lên tới 317 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến chuỗi siêu thị mỗi năm mất hàng chục tỷ đồng chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, chi phí quản lý quá cao đã gây ra khoản lỗ nặng nề. Cụ thể, chi phí quản lý mỗi năm của hệ thống Fivimart đều trên dưới 250 tỷ đồng.

Đủ lực đối đầu doanh nghiệp ngoại

Theo Tổng Giám đốc VinCommerce Thái Thị Thanh Hải, thương vụ sáp nhập Fivimart là bước đi để hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tới từng khu dân cư với 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020. Hiện sau sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.
VinCommerce dự kiến kế hoạch phát triển siêu thị mới theo hướng được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home…

Để cạnh tranh thành công trong giai đoạn 3 và 4, các DN bán lẻ nội địa phải biết khai thác và hợp lực. Có thể xem bước hợp tác giữa Fivimart và VinCommerce là dấu hiệu hợp lực của các DN bán lẻ nội địa để thành công trong giai đoạn 3 của ngành bán lẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan

Đồng thời, VinCommerce cũng sẽ tiến hành nâng cấp mọi mặt, từ cơ sở vật chất, hàng hoá, nhân sự và thống nhất cơ chế quản lý theo tiêu chuẩn của hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ đang thực hiện. Khách hàng thân thiết của Fivimart trước đây sẽ được chuyển đổi sang chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết VinID với hàng loạt các ưu đãi trên toàn bộ hệ thống dịch vụ của Tập đoàn Vingroup.
Đánh giá về thương vụ Fivimart sáp nhập VinCommerce, chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng: Mặc dù hiệu quả của thương vụ này phải một thời gian nữa mới thể hiện rõ, tuy nhiên điểm tích cực trước mắt sẽ làm tăng sức mạnh hệ thống phân phối của DN Việt để cạnh tranh với nước ngoài. “Cuộc hợp tác giữa hai DN bán lẻ nội địa sẽ làm tăng sức mạnh cho hệ thống phân phối hàng Việt để cạnh tranh với nước ngoài. Song song đó, các DN sản xuất hàng Việt sẽ được hưởng lợi khi đưa hàng vào đây thay vì phải phụ thuộc, chưa kể bị chèn ép bởi hệ thống phân phối ngoại” - ông Vũ Vinh Phú phân tích.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nêu rõ: Tại các thị trường mới nổi, sự phát triển của ngành bán lẻ hiện đại trải qua 4 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, DN bán lẻ nội địa thiết lập và chiếm lĩnh thị trường, DN bán lẻ nước ngoài bắt đầu thâm nhập thị trường. Giai đoạn kế tiếp chứng kiến DN bán lẻ nước ngoài tăng tốc mở rộng thị trường, trong khi DN bán lẻ nội địa thụ động chờ đợi và quan sát diễn biến thị trường. Giai đoạn 3 là lúc các DN bán lẻ trong nước bừng tỉnh và tăng tốc mở rộng. Cuối cùng, DN bán lẻ nội địa chiếm lĩnh thị trường.

Phân tích của các chuyên gia cho thấy, thương vụ sáp nhập của hệ thống Fivimart và VinCommerce đã đặt những viên gạch đầu tiên cho DN bán lẻ Việt Nam giành lại thị phần trên thị trường nội địa.

Lê Nam

Tin bài khác
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.